Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Cá hói nướng giềng mẻ: Hương vị độc đáo của thành phố Cảng

Hải Phòng là đất của cá hói - một loại cá đặc biệt có thể sống trong môi trường nước mặn, nước lợ và nước ngọt và người Hải Phòng cũng đã quen với loại cá này. Thông thường cá hói được dùng để nấu canh, lẩu hay xào với rau răm, nhưng không mấy ai biết, cá hói nướng giềng mẻ sẽ đạt đủ vị thơm ngon, đặc biệt thích hợp trong những bữa tiệc bù khú bạn bè. Món ăn lạ miệng này đã góp phần đưa nhà hàng Lẩu Hồng Kông tại 372 Lạch Tray trở nên nổi tiếng.
Cá hói nướng giềng mẻ: Hương vị độc đáo của thành phố Cảng 
ảnh minh họa

Theo sách y học cổ truyền, cá hói (miền Nam gọi là cá nâu) được coi như một vị thuốc quý có thể chữa được suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, tốt cho phụ nữ trước và sau khi sinh nở. Mật cá hói có tác dụng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, đau lưng, mỏi cổ. Vì thế, khi chế biến cá hói, công việc tách mật cá rất quan trọng.
Vì là loại cá khỏe nên không phải ai cũng có thể sơ chế được mà phải là những người có kinh nghiệm. Có con cá thậm chí bị bóc mang, tách ruột và lấy mật ra vẫn giẫy mạnh như thường, khi đó vây của cá sẽ giương lên, nếu không chú ý sẽ bị đứt tay do vây cá.
Cá hói có nhiều tại Hải Phòng nên chế biến món ăn này cũng là để khẳng định món ăn độc đáo từ đất Cảng. Chế biến cá hói phần sơ chế phải coi trọng vì nếu không tách được mật cá riêng ra sẽ hỏng cả con cá vì sẽ đắng. Mật cá tách ra cho vào rượu ngâm củ sả để uống riêng, thịt cá hói khía cạnh đưa vào nướng với giềng mẻ. Với cách nướng này, thịt cá sẽ dậy mùi riêng biệt, ngoài giòn, trong mềm và có thể ăn được cả xương dăm.
Thịt cá hói nướng thường ăn với sung muối hoặc xoài muối để vừa có vị mặn, ngọt của cá nướng, vừa có vị chát, vị chua và vị ngọt đậm đà của những loại quả muối chua. Những thức ăn này quyện vào nhau khi ăn không có cảm giác ngán.
Nếu như ngồi cùng bạn bè, một đĩa cá nướng kèm theo vài ly đế sẽ mang lại sự thú vị đến không ngờ. Nhìn đĩa cá nướng màu vàng ươm, dậy mùi thơm riêng biệt, những người khó tính nhất cũng phải hài lòng. Cá hói nướng có thể bóc tách chấm với xì dầu đặc, còn nếu cầu kỳ, thịt cá hói quấn trong lá cải, kèm thêm ít dưa chuột, dứa, khế sẽ càng ngon hơn.
Nếu muốn thưởng thức món nướng độc đáo này, bạn có thể đến với nhà hàng Lẩu Hồng Kông tại 372 Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Giữa đất Cảng, thưởng thức món ăn đất Cảng với khung cảnh đẹp hòa lẫn những bức tranh thủy mặc của Trung Quốc, âu cũng là điều thú vị./.

Theo: Xaluan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét