Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Dưỡng chất chống cao huyết áp

Để kiểm soát huyết áp cao, ngoài việc giảm muối ăn còn có một số cách khác thông qua việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất.


Dưỡng chất chống cao huyết áp 1
Cam cho nhiều kali - Ảnh: Minh Khôi 
Kali: Nhiều nghiên cứu cho kết quả, thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu ka li có thể giúp giảm và kiểm soát huyết áp. Nguồn phong phú kali là trái cây và rau quả như khoai tây, cải bó xôi, cà chua, chuối, cam và hoa quả khô.
Canxi: Cần thiết cho quá trình co và giãn của cơ tim nên nó trở thành dưỡng chất cần thiết để chống tăng huyết áp. Sữa ít chất béo, sữa chua, rau lá xanh, hạnh nhân, hạt mè và đậu phụ là những nguồn thực phẩm chứa nhiều can xi.
Chất xơ: Ăn nhiều chất xơ sẽ giúp giảm huyết áp. Chất xơ có nhiều trong ngũ cốc và các loại đậu, đậu hà lan, đậu nành, trái cây và rau quả.
Chất béo omega 3: A xít béo omega 3 là chất giúp cải thiện huyết áp, theo healthmeup.com dẫn nguồn từ các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ. Ăn các loại cá béo, dầu mù tạt, quả óc chó, lúa mì, đậu tương... giúp bổ sung a xít béo omega 3.
Ma giê: Thiếu hụt ma giê dẫn đến hàm lượng can xi và ka li trong máu thấp cũng như các thay đổi trong hệ tim mạch. Vì thế, ma giê là dưỡng chất quan trọng chống tăng huyết áp. Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, cải bó xôi, các loại hạt và đậu phụ là những nguồn dồi dào ma giê.

Nhất Linh

Huyết áp cao, vốn được xem là "sát thủ thầm lặng" có thể gây ra cơn đau tim, đột quỵ, bệnh tim, suy nội tạng và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Thế nhưng, một số thực phẩm dễ mua hoặc có trong nhà bếp của bạn có thể giúp hạ huyết áp.


Cà rốt
Thực phẩm trị huyết áp cao
Xay trộn một củ cà rốt với một ít cải bó xôi thành một ly nước ép trái cây và uống nước ép này hai lần
mỗi ngày giúp giảm huyết áp- Ảnh: Shutterstock
Theo healthmeup.com dẫn nguồn từ các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ, xay trộn một củ cà rốt với một ít cải bó xôi thành một ly nước ép trái cây và uống nước ép này hai lần mỗi ngày giúp giảm huyết áp.
Cá, thịt gà
Cá và thịt gà có tác dụng giảm huyết áp. Nhưng thịt đỏ sẽ làm tăng vọt huyết áp và thậm chí làm cho vấn đề tồi tệ hơn.
Tỏi
Tỏi, một loại thuốc tự nhiên giúp giảm cholesterol và giúp kiểm soát huyết áp.
Hành tây và mật ong
Một mẹo giúp giảm huyết áp nhanh là dùng hỗn hợp gồm một muỗng cà phê nước ép hành tây và hai muỗng mật ong. Dùng hỗn hợp này mỗi ngày.
Lá cà ri

Lá cà ri là một liệu pháp tự nhiên có thể chống lại nhiều bệnh, trong đó có giảm huyết áp.
Củ dền
Thực phẩm trị huyết áp cao
Nước củ dền giúp giảm huyết áp, nên uống hai lần một ngày- Ảnh: Shutterstock
Loại nước này giúp giảm huyết áp. Nên uống hai lần một ngày.
Ngoài ra, cũng nên giảm bớt muối trong chế độ ăn uống của bạn.
Các chuyên gia cũng lưu ý rằng các biện pháp giúp hạ huyết áp trên nên được thực hiện cùng với đơn thuốc của bác sĩ. Chúng sẽ giúp bạn giảm huyết áp và có một cuộc sống lành mạnh.
Huỳnh Thiềm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét