Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Ngắm cầu đá cổ trong lòng Hà Nội

Nhiều du khách tới thăm Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Trường Viễn đông Bác cổ trước đây) ở số 1 đường Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thường đến ngắm cầu đá nằm trong khuôn viên của bảo tàng. Đây là cây cầu làm bằng đá xanh và có từ thế kỷ 18 được "sinh ra" ở Nam Định.

  Một cây cầu đá trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
Cầu có 7 nhịp, dài gần 15m, mặt cầu rộng 1,5m do 3 thanh đá ghép lại, mỗi thanh đá có độ dài 2m và dày hơn 20cm; trụ cầu hình vuông, dầm cầu có thiết diện 20cm x 30cm, phần nhô ra khỏi mặt cầu được chạm trổ khá tinh vi với những hoa văn rất đẹp mắt, thể hiện bàn tay tài hoa của người thợ. Toàn bộ cây cầu được giữ nguyên bản và đặt trên một hồ nước tự tạo, dưới hồ, từng đàn cá vàng tung tăng bơi lượn. Cầu đá là đặc trưng của nhiều vùng thôn quê miền Bắc. Trước đây, những cây cầu đá thường nối đôi bờ đầm, ngòi để người dân qua lại, cầu đá ngày ấy không chỉ "cõng" trên mình khách bộ hành qua lại, những người gánh lúa, người vác cày đưa trâu ra đồng mà còn là nơi hò hẹn của nhiều đôi trai gái; là nơi mà bọn trẻ làng thường tập trung tán chuyện gẫu và đi tắm vào những đêm trăng sáng. Cuối thập kỷ 70 và những năm 80 của thế kỷ 20, nhiều cầu đá bị biến mất do nông thôn ngày ấy có phong trào tự nung gạch, nung vôi, những phiến đá ở mặt cầu, dầm cầu và cột cầu đã trở thành những nguyên liệu tại chỗ cho các lò vôi. Hơn nữa, thời điểm đó, kinh tế khó khăn nên người ta cũng ít quan tâm đến việc gìn giữ cầu đá, không ít nơi vì muốn mở rộng đường giao thông nên người ta đã thay cầu đá bằng những cây cầu khác rộng rãi hơn. Đây cũng là những lý do làm cho cầu đá vắng bóng ở nhiều vùng nông thôn ngày nay.
Ngồi trên mặt cầu đá trong khuôn viên bảo tàng ngắm cảnh phố phường, chúng tôi không khỏi chạnh lòng nhớ về những vùng quê và thương cho thế hệ sau không được chiêm ngưỡng bàn tay tài hoa của cha ông xưa. Bây giờ ở các vùng quê Đồng bằng Bắc Bộ, nơi nào còn lại những cây cầu đá? Mong rằng, những vùng quê còn giữ được cầu đá thì hãy để nó tồn tại mãi cùng năm tháng, đó cũng là cách giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Bài, ảnh: HẢI QUÝ
 Theo QDND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét