Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Một Tam Đảo không ồn ào nhưng hấp dẫn tới lạ kỳ

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm du lịch phù hợp với các tiêu chí: rẻ (giá sinh viên) - mát - chất - đẹp, Tam Đảo là một lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua.

Từ trên cao nhìn xuống, màu xanh của cây cối hòa lẫn trong sắc xanh biêng biếc của trời và trắng ngần của những đốm mây. Một khung cảnh rất đỗi bình yên!
Từ trên cao nhìn xuống, màu xanh của cây cối hòa lẫn trong sắc xanh biếc của trời và trắng ngần của những đốm mây. Một khung cảnh rất đỗi bình yên!
Địa điểm đầu tiên mà sau khi dừng chân tại thị trấn Tam Đảo, bạn nên ghé thăm, đó là Thác Bạc. Đi bộ dọc theo con đường mòn dốc, bạn sẽ không khỏi hứng thú khi đi từ xa đã nghe thấy tiếng thác đổ vọng lại hòa lẫn trong tiếng gió rừng vi vút.
Địa điểm đầu tiên mà sau khi dừng chân tại thị trấn Tam Đảo bạn nên ghé thăm là Thác Bạc. Đi bộ dọc theo con đường mòn dốc, bạn sẽ không khỏi hứng thú khi đi từ xa đã nghe thấy tiếng thác đổ vọng lại hòa lẫn trong tiếng gió rừng vi vút.
Thác Bạc dần hiện ra với dòng nước đổ từ độ cao 50m rất mạnh và bạc trắng như mái tóc của người khổng lồ Tam Đảo.
Thác Bạc dần hiện ra với dòng nước đổ từ độ cao 50m rất mạnh và bạc trắng như mái tóc của người khổng lồ Tam Đảo.
Ngâm mình trong dòng nước mát rượi sẽ giúp bạn xua tan đi cái nắng gay gắt và không khí ngột ngạt của nơi đô thị ồn ào và chen chúc mà bạn đang sống.
Ngâm mình trong dòng nước mát rượi sẽ giúp bạn xua tan đi cái nắng gay gắt và không khí ngột ngạt của nơi đô thị ồn ào và chen chúc mà bạn đang sống.
Từ trong ô tô nhìn xuống, bạn có ngạc nhiên không vì những ngôi nhà được dựng vắt vẻo trong thung lũng chỉ còn là những chấm nhỏ.
Từ trong ô tô nhìn xuống, bạn có ngạc nhiên không vì những ngôi nhà được dựng vắt vẻo trong thung lũng chỉ còn là những chấm nhỏ.
Những ngôi nhà ở Tam Đảo tưởng chừng như được xây dựng chênh vênh là thế nhưng đã có không ít nhà tồn tại cả thế kỷ nay trên độ cao từ 500 - 1.000m cách mặt nước biển.
Những ngôi nhà tưởng chừng như được xây dựng chênh vênh là thế nhưng đã có không ít nhà tồn tại cả thế kỷ nay trên độ cao từ 500-1.000 m so với mặt nước biển.
Đi dọc Tam Đảo, bạn không khó để bắt gặp những giàn su su non xanh như thế này. Susu là đặc sản ở Tam Đảo vì đặc thù của loại cây này là ưa khí hậu ôn đới, mát mẻ như ở Tam Đảo. Bạn đừng quên mua lấy 1-2kg về làm quà cho gia đình và bạn bè!
Đi dọc Tam Đảo, bạn không khó để bắt gặp những giàn su su non xanh như thế này. Susu là đặc sản ở Tam Đảo vì đặc thù của loại cây này là ưa khí hậu ôn đới, mát mẻ. Bạn đừng quên mua  1-2kg về làm quà cho gia đình và bạn bè.
Một điểm đến không thể bỏ qua tiếp theo ở Tam Đảo là nhà thờ cổ Tam Đảo. Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Pháp  từ năm 1906, nhà sàn lợp lá, đến năm 1937 xây lại kiên cố với vật liệu đá, và gạch. Vòm cửa nào cũng có hình bán nguyệt, có mặt bằng để khách ngồi phóng mắt nhìn ra toàn thị trấn bên dưới.
Một điểm đến không thể bỏ qua tiếp theo là nhà thờ cổ, được xây dựng theo kiến trúc Pháp từ năm 1906, nhà sàn lợp lá, đến năm 1937 xây lại kiên cố với vật liệu đá, và gạch. Vòm cửa nào cũng có hình bán nguyệt, có mặt bằng để khách ngồi phóng mắt nhìn ra toàn thị trấn bên dưới.
Đứng từ xa, bạn vẫn có thể nhìn thấy một công trình nghệ thuật biểu tượng khác của Tam Đảo: Tháp truyền hình. Để lên được tháp, bạn cần phải leo 1.394 bậc đá dốc thoai thoải, đường lên được bao bọc bởi cây cối hai bên. Hiện nay, ngọn tháp cao hơn 100m này đang tồn tại trên đỉnh núi cao 1.200m.
Đứng từ xa, bạn vẫn có thể nhìn thấy một công trình nghệ thuật biểu tượng khác của Tam Đảo: Tháp truyền hình. Để lên được tháp, bạn cần phải leo 1.394 bậc đá dốc thoai thoải, đường lên được bao bọc bởi cây cối hai bên. Hiện nay, ngọn tháp cao hơn 100m này đang tồn tại trên đỉnh núi cao 1.200m.
Nếu bình minh ở Tam Đảo là một cảnh tượng dịu nhẹ, trong lành và làm rung động lòng người thì hoàng hôn nơi đây lại dễ dàng làm tan chảy mọi ưu tư, phiền não, giúp cho con người ta chỉ muốn ngắm
Nếu bình minh ở Tam Đảo là một cảnh tượng dịu nhẹ, trong lành và làm rung động lòng người thì hoàng hôn nơi đây lại dễ dàng làm tan chảy mọi ưu tư, phiền não, giúp cho con người ta chỉ muốn ngắm "nàng thơ" quyện mình trong cái đỏ au của sắc trời mãi không thôi.
Bất cứ nơi nào ở Tam Đảo đều có thể giúp bạn
Bất cứ nơi nào ở Tam Đảo đều có thể giúp bạn "chộp" được những bức hình đẹp như tranh.
Và đêm đến, một thú vui không thể thiếu đối với các hội, nhóm du lịch là cùng bập bùng trong lửa trại với những ngô, khoai, sắn và âm nhạc. Màn đêm bao phủ toàn thung lũng cùng cái lạnh se se mang đến cho chúng ta một cảm giác lãng đãng nhưng rất gần gũi.
Và đêm đến, một thú vui không thể thiếu đối với các hội, nhóm du lịch là cùng bập bùng trong lửa trại với những ngô, khoai, sắn và âm nhạc. Màn đêm bao phủ toàn thung lũng cùng cái lạnh se se mang đến cho chúng ta một cảm giác lãng đãng nhưng rất gần gũi.
Đường lên 3 đỉnh cao nhất - được coi là linh hồn của Tam Đảo: theo thứ tự từ thấp tới cao: Đỉnh Rùng Rỉnh, Đỉnh Thiên Thị và Đỉnh Thạch Bàn và trên cùng sẽ là chùa Đồng Cổ. Nếu cùng nhau tản bộ và hát rêu rao hay râm ran những câu chuyện không đầu không cuối, bạn sẽ thu trọn được vẻ đẹp hoang sơ của Tam Đảo.
Đường lên 3 đỉnh cao nhất - được coi là linh hồn của Tam Đảo: theo thứ tự từ thấp tới cao: Đỉnh Rùng Rỉnh, Đỉnh Thiên Thị và Đỉnh Thạch Bàn và trên cùng sẽ là chùa Đồng Cổ. Nếu cùng nhau tản bộ và hát rêu rao hay râm ran những câu chuyện không đầu không cuối, bạn sẽ thu trọn được vẻ đẹp hoang sơ.
Từ trên cao nhìn xuống, thung lũng tưởng chừng sẽ rất nguy hiểm và khó để leo chèo nhưng những người lao động ở đây thường xuyên cheo leo trên những sườn núi như thế này.
Từ trên cao nhìn xuống, thung lũng tưởng chừng sẽ rất nguy hiểm và khó để leo trèo, nhưng những người lao động ở đây thường xuyên cheo leo trên những sườn núi như thế này.
Vì đường lên 3 đỉnh khá xa nên không ít người chọn cách đứng từ xa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của
Vì đường lên 3 đỉnh khá xa nên không ít người chọn cách đứng từ xa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "linh hồn" thung lũng này.
Tam Đảo quyện mình trong mây. Nếu là sớm mai thì nhiều người sẽ tưởng là sương mù. Nhưng không, bức màn mờ ảo bao phủ rộng khắp núi rừng Tam Đảo chính là mây giữa buổi trưa.
Tam Đảo quyện mình trong mây. Nếu là sớm mai thì nhiều người sẽ tưởng là sương mù. Nhưng không, bức màn mờ ảo bao phủ rộng khắp núi rừng chính là mây giữa buổi trưa.
Kết thúc một chuyến hành chính với những điểm đến thú vị: Thác Bạc, nhà thờ cổ, Cổng trời,Tháp truyền hình, khu du lịch (3 đỉnh và chùa Đồng Cổ), Tam Đảo 2, Con đường đá trắng, suối Cô Tiên,... bạn đã cảm thấy mãn nguyện khi đứng trước một Tam Đảo vô cùng nên thơ như thế này chưa? Hãy đi và trải nghiệm những gì bạn thực sự muốn ở Tam Đảo nhé!
Kết thúc một chuyến hành chính với những điểm đến thú vị: Thác Bạc, nhà thờ cổ, Cổng trời,Tháp truyền hình, khu du lịch (3 đỉnh và chùa Đồng Cổ), Tam Đảo 2, Con đường đá trắng, suối Cô Tiên,... bạn đã cảm thấy mãn nguyện khi đứng trước một Tam Đảo vô cùng nên thơ như thế này chưa? Hãy đi và trải nghiệm những gì bạn thực sự muốn ở Tam Đảo.

 
Theo Báo Lao Động

Ngắm sắc thu lãng mạn ở Tam Đảo

Cảnh sắc ở Tam Đảo vừa hư vừa thực với núi, cây, hoa, với không khí mát lạnh và mây quấn quýt níu chân người trong một sáng bình yên hay một tối thênh thang.

Địa điểm tham quan
Thắng cảnh nên đến nhất của Vĩnh Phúc là hệ thống 3 ngọn núi ẩn hiện trong mây –Tam Đảo. Địa danh này mê hoặc du khách với vẻ đẹp vừa hoang sơ, huyền ảo, u tịch với núi,  mây, hoa cỏ và những biệt thự kiến trúc Pháp tuyệt đẹp. Ở Tam Đảo, thời tiết một năm như gói gọn trong ngày với sắc hoa mùa xuân đua nở vào mỗi sáng, sự ấm áp dễ chịu của mùa hè vào buổi trưa, cái se lạnh mùa thu trong buổi chiều cùng những đợt gió khiến người ta kéo tấm áo khoác vào buổi tối.
Đường lên Tam Đảo. Ảnh: dulichgroup
 
Tam Đảo ẩn mình trong mây vào buổi sáng. Ảnh: nhchau, skhdtvinhphuc
Lời khuyên cho bạn khi đến Tam Đảo:
Về khách sạn, nhà nghỉ: Tam Đảo có rất nhiều, bạn chỉ cần chọn theo tiêu chí: sạch sẽ, view đẹp.
Về tham quan: Trong tất cả các điểm tham quan ở Tam Đảo, bạn có thể bỏ qua tháp truyền hình vì đường lên cao, khá mất sức nhưng đến nơi không có gì ngoài chân tháp truyền hình. Riêng với Cổng trời, khi đến nơi đã được người dân hướng dẫn, bạn hãy đi cố khoảng 3km, view sẽ đẹp hơn hoặc đi thêm 15km đường rừng núi để khám phá chùa Đồng Cổ (hay còn gọi là Địa Ngục Tự).
Về trang phục leo núi: Bạn nên diện quần short, lửng hay quần dài và áo màu nổi (cam, đỏ vàng) để pose hình. Nếu thích có thể mang hai loại giày dép khác nhau. Dép cao để pose hình và dép thấp, giày thể thao để leo núi. Mang áo khoác mỏng cho mùa thu và hè, áo khoác dày cho mùa đông và mùa xuân.
Ăn uống: Bạn nên ăn ở các quán bên ngoài, ngon không kém nhà hàng, khách sạn mà giá rẻ hơn rất nhiều. Các món không thể bỏ qua là cá thèo, cá trôi suối, cá bống suối và các món cá suối kho ăn với cơm niêu, rau su su, hoa nghệ xào lăn. Một suất ăn ở đây có giá từ 25.000 - 50.000đ/suất.
 Hồ Đại Lải thơ mộng. Ảnh: mytour, skydoor
Hồ Đại Lải, địa danh nổi tiếng thứ hai của Vĩnh Phúc quyến rũ du khách với vẻ nên thơ của một hồ nước bao la xen lẫn với các cánh rừng xanh biếc, ngút ngàn, những thung lũng tự nhiên, các triền đồi bát úp, các hẻm núi nhô ra tạo nên các eo, các bán đảo hoang sơ. Đại Lải thích hợp cho cả du khách đến nghỉ dưỡng và du khách thích khám phá.
Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên nằm trên ngọn đồi rộng khoảng 4,5 ha là điểm nhấn thứ ba của miền đất hứa Vĩnh Phúc. Ngoài là một trong 3 thiền viện lớn nhất của Việt Nam, nơi đây níu chân du khách với vẻ đẹp thoát tục của một thiền viện ẩn mình giữa mây, rừng thông và núi Ba Vì, Tam Đảo xa xa.
Vĩnh Phúc cũng níu chân du khách với làng gốm Hương Canh, thuộc huyện Bình Xuyên và tháp Bình Sơn, thuộc địa phận thôn Bình Sơn, xã Tam Sơn, huyện Lập Thạch, một di sản của kiến trúc độc đáo thời Lý - Trần còn được bảo tồn nguyên vẹn đến ngày nay.
 Nhà Thờ Tam Đảo. Ảnh: panoramio
Tháp truyền hình Tam Đảo mờ ảo trong sương. Ảnh: canhdepvietnam
 Thác Bạc hoang sơ. Ảnh: skydoor
Di chuyển
Chúng ta sẽ lấy Hà Nội làm điểm xuất phát. Những bạn ở các tỉnh khác có thể tham khảo thông tin ở bến xe của tỉnh.
Di chuyển bằng phương tiện công công
Tại Hà Nội có hai tuyến xe bus đi Vĩnh Phúc là xe xe Bus từ Mê Linh plaza - Vĩnh Yên. Đến Vĩnh Yên bạn đi chuyến xe Bus Vĩnh Yên – Tam Đảo. Trên đường đến Tam Đảo, bạn có thể bảo xe dừng ở Đại Đình để lên Thiền Viện.
Bằng phương tiện cá nhân
Bất kỳ danh thắng nào của Vĩnh Phúc đều không cách Hà Nội hơn 100km, nên bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch cho một chuyến phượt dài ngày, 2 ngày cuối tuần hay đi trong ngày.
Đến vào thời điểm nào trong năm?
Bạn có thể đến Vĩnh Phúc bất kỳ thời điểm nào trong năm. Lưu ý duy nhất là khí hậu Vĩnh Phúc khá lạnh vào mùa đông, vì thế nếu đến vào mùa này, bạn cần trang bị áo ấm.
 
 
 
 
 
Lưu trú
Khu vực trung tâm Vĩnh Phúc gồm các tuyến đường Mê Linh, Nguyễn Tất Thành, Hùng Vương...
Một số khách sạn, nhà nghỉ có mức giá “ổn” với dân du lịch bụi là Hưng Hải, Hoa Hồng Hương Sơn… Ngoài Tam Đảo có khá nhiều khách sạn, không cần đặt phòng trước, còn những địa danh còn lại, bạn nên tiến hành thủ tục này trước khi đến.
Bên cạnh thuê phòng, bạn có thể tham gia cắm trại với bạn bè. Tuy nhiên, nhóm cắm trại phải đạt số người cần thiết (khoảng 10 người) để đề phòng bất trắc.
Đặc sản
Những món ăn bạn không nên bỏ qua khi đến Vĩnh Phúc là thịt bò tái kiến đốt, rau su su, cá thính Lập Thạch, rượu dừa Yên Lạc, đậu rùa Tuân Chính, Vĩnh Tường.
Mang gì khi đến Vĩnh Phúc?
Tất cả các trang phục, giày dép bạn yêu thích.
Mang kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng, thuốc trị các bệnh cơ bản.
Mang lều, chăn, áo khoác dày nếu có ý định cắm trại
Mang theo khăn ướt, nước khoáng khi lên núi.
Các cung đường thường gặp
Hà Nội – Vĩnh Phúc – Thái Nguyên
Hà Nội – Vĩnh Phúc – Tuyên Quang
Hà Nội – Vĩnh Phúc – Phú Thọ
HUỲNH HẰNG
Theo Infonet

Tam Đảo - Điều hấp dẫn từ cái tên quen thuộc 

Lên Tam Đảo để nghỉ ngơi, ngủ một giấc trong không khí trong lành, café ngắm mây bay gió thổi, ăn một bữa ăn với ngọn su su làm món chính, thư thả dạo bộ trên những con đường dốc là một gợi ý hấp dẫn cho hai ngày cuối tuần. 

Tam Đảo - cái tên đã quá quen thuộc với người Hà Nội và cũng là địa chỉ không còn xa lạ với những ai thích đi du lịch, nơi không có nhiều thay đổi sau nhiều năm. Đây là nơi thích hợp để người dân thủ đô tìm một nơi trốn nắng có khoảng cách gần trong tiết trời nóng bức của mùa hè.
Thế nên dễ hiểu Tam Đảo đón khách chủ yếu vào cuối tuần, từ tối thứ 6 đến chủ nhật, các phòng khách sạn kín người đến nghỉ, các nhà hàng kín khách lên ăn, giá đồ ăn tăng lên chút đỉnh, giá phòng nhiều khi tăng gấp đôi mà không còn phòng trống cho khách. Nếu để tính mức chi phí cho 2 ngày 1 đêm trên Tam Đảo, chắc cũng bằng với ngày cuối tuần ở nhà, ăn uống, mua sắm. Vì thế thay đổi không khí, lên nghỉ dưỡng ở vùng núi mát mẻ cùng cả gia đình là một lựa chọn hay. 
1280989510-TamDao800-1372914432_500x0.jp
Tam Đảo nằm giữa bạt ngàn xanh.
Các mẹ nội trợ thích mê Tam Đảo vì ngọn su su, ai lên rồi cũng phải ăn mấy bữa toàn rau, cũng nhớ sáng sớm ghé qua chợ mua vài mớ rau tươi vừa hái mang về nhà. Ngọn su su tươi rói, những trái mít vừa hái trong vườn nhà, vài ba nải chuối chín ửng, vài củ khoai môn. Đi giữa những đồi su su xanh mát, chỉ thích mang cả giàn rau về nhà trồng.
Các ông bố lại thích lên Tam Đảo để nghỉ ngơi. Nếu có chơi thể thao cũng có đủ từ sân tennit, sân golf, sân bóng đến bể bơi, nếu không chỉ cần làm vài cuốc đi bộ cũng đủ vì đường dốc đều thoai thoải. Không thì thư thái làm bữa nhậu với lợn mán, gà đồi ngon tuyệt.
Bọn trẻ thì thích hơn vì được đi chơi. Có hẳn không gian rộng rãi để nô đùa thỏa thích. Bé có thể cắm trại ngay giữa sân cỏ thoáng rộng và tổ chức một buổi picnic vui vẻ.
Các bạn trẻ đi theo nhóm lại có niềm vui thích khác. Họ sẵn sàng cho một chuyến đi xuyên rừng, khám phá thiên nhiên nhiều ưu ái của vùng núi Tam Đảo để biết thêm về động thực vật của vùng rừng núi này.
Với nhiều du khách, Tam Đảo đơn giản là khu nghỉ dưỡng khi cần. Đây là nơi để ngủ một giấc trong không khí trong lành, ngồi café ngắm mây bay gió thổi, ăn một bữa ăn với ngọn su su làm món chính hay thư thả dạo bộ trên những con đường dốc lãng mạn.
1062967-10200235082981352-654024438-n-13
Một góc nhà thờ Pháp cũ.
Di chuyển
Từ Hà Nội đến Tam Đảo khoảng 80km theo đường Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, đường dễ đi, chỉ có một đoạn leo núi lên Tam Đảo là phải cẩn thận hơn.
Ngoài đi xe máy, ô tô riêng, bạn có thể sử dụng xe buýt. Giá vé xe buýt khứ hồi Hà Nội - Tam Đảo là 180.000 đồng/ người. Chuyến Hà Nội - Tam Đảo của hãng Neway khởi hành vào lúc 6h30 tại 32 Nguyễn Công Trứ hoặc 7h tại 122 Xuân Thủy. Chuyến về Hà Nội từ Tam Đảo là 3h - 4h chiều.
Điểm nghỉ
Tam Đảo có rất nhiều nhà nghỉ với mức giá từ 150.000 đồng/ phòng/ 2 người trở lên.
Điểm chơi
Nhà thờ cổ Tam Đảo: được xây dựng vào năm 1937 theo kiến trúc Pháp. Nhà thờ này hiện là công trình kiến trúc duy nhất còn lại trong toàn bộ các công trình từ thời Pháp thuộc.
Thác Bạc: từ trung tâm thị trấn Tam Đảo, rẽ phải theo lối mòn là ngọn thác cao 50m. Đường xuống thác Bạc đi qua nhiều cảnh quan đẹp của Tam Đảo.
Đền Bà Chúa Thượng Ngàn: ngôi đền là nơi lưu giữ một truyền thuyết đẹp.
Đỉnh Rùng Rình: đây là điểm dành cho những người ưa thích khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng rừng núi Tam Đảo. Xa hơn nữa là Tam Ðảo 2, nơi vào thời Pháp cũng là điểm nghỉ mát lý tưởng, nhưng đã bị bỏ hoang lâu nay.

Cổng trời: từ thi trấn Tam Đảo bạn đi thẳng lên nhà thờ thời Pháp rẽ trái, rồi đi thẳng là tới Cổng trời. Ðứng trên Cổng Trời nhìn xuống toàn cảnh thị trấn Tam Đảo trong sương tuyệt đẹp.
40460-1504093837826-1512193-n-1372914432
Hấp dẫn ngọn su su
Thời tiết
Đủ cả 4 mùa trong một ngày tại Tam Đảo với nhiệt độ duy trì từ 18 đến 25 độ C. vào buổi sớm và tối, trời se lạnh. Bạn nên mang áo khoác nhẹ.
Quà mang về:
Ngọn su su tươi, chuối, mít, gà đồi.
Yutaka

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét