Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Cơm rang dưa bò thơm nức mũi

Mấy ngày nhờ ảnh hưởng chút không khí lạnh ở miền Bắc mà thời tiết đã phần nào dễ chịu hơn. Chiều râm mát, gió se se làm tôi nhớ đến món cơm rang dưa bò. Lần đầu tiên tôi được thưởng thức món ăn này là do kết quả một lần sáng chế của mẹ. Bây giờ món này đã rất phổ biến, nhất là ở Hà Nội, đi đâu cũng có thể bắt gặp biển hiệu cơm rang dưa bò. Có lẽ do món này dễ ăn, chắc bụng và đảm bảo được đầy đủ dinh dưỡng trong một phần ăn.

 

Cơm rang dưa bò thơm nức mũi 1
Hạt cơm săn, vàng đều nhờ được rang kỹ và bọc trong lớp trứng mỏng - Ảnh: Hạnh Chi
Cơm rang dưa bò đơn giản chỉ là cơm rang ăn cùng dưa cải và thịt bò, nhiều người nghĩ vậy. Mà cũng đúng là như vậy thật. Nhưng để trở thành một món ăn hấp dẫn nhiều người đến thế thì hẳn nó cũng phải có cách chế biến khéo léo. Nguyên liệu của món này rất đơn giản, bao gồm thịt bò cắt lát mỏng, ướp chút gia vị; dưa cải muối lựa phần cọng nếu muốn ăn giòn, bóp cho ráo nước rồi đem cắt thành từng khúc nhỏ.
Sau khi chuẩn bị xong phần nguyên liệu, người ta bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tỏi băm nhỏ rồi cho thịt bò đã ướp vào xào trên lửa mạnh, khi thịt chín tái thì cho dưa cải vào xào cùng đến khi chín, nêm nếm vừa ăn sau đó múc ra đĩa để riêng.
Để rang cơm ngon, nên dùng cơm nguội, hạt hơi khô, khi rang cơm sẽ tơi đều. Bắc chảo lên bếp, cho vào chút dầu ăn rồi phi thơm hành tỏi băm nhuyễn, trút cơm nguội vào rồi lấy muôi (vá) xắn và đảo cho tơi hạt cơm, rang trên lửa to chừng 4-5 phút, khi thấy hạt cơm săn lại thì bắc chảo ra khỏi bếp. Để món ăn thêm phần chất lượng, nhiều nơi còn cho thêm trứng vào cơm. Trứng gà đánh tan, cho vào chút gia vị rồi trút vào trộn với cơm cho thật đều, sau đó bắc lại chảo lên bếp, rang cơm ở lửa to đến khi trứng chín hẳn và hạt cơm săn lại. Có người kỹ lưỡng hơn, trước khi rang cơm, trộn đều cơm nguội với trứng đánh cho trứng bao đều lên hạt cơm rồi mới bỏ vào rang. Sau cùng, cho phần thịt bò và dưa cải đã xào vào đảo đều với cơm, nêm nếm vừa ăn, muốn cơm giòn thì rang lâu một chút, còn không thì chỉ cần đảo nhanh tay chừng 2-3 phút là xong.
Món cơm rang nóng hổi, thơm nức mũi. Hạt cơm săn, vàng đều nhờ được rang kỹ và bọc trong lớp trứng mỏng. Từng miếng thịt bò mềm và thấm ăn cùng chút dưa cải chua chua, giòn giòn vô cùng bắt miệng. Ở ngoài hàng, người ta còn cho thêm chút hành phi lên trên, xung quanh để một ít cà rốt, củ cải ngâm giấm và dưa leo để ăn kèm cho đỡ ngán, ăn cùng với chén canh nhỏ vậy là xong một bữa ngon.
Hạnh Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét