Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Nhớ bún riêu Bình Định

Nói đến ẩm thực Bình Định, người ta nghĩ ngay đến bún chả cá, nem chợ huyện, cháo lòng bánh hỏi... Không những thế, thành phố nằm bên bờ biển thơ mộng giữa lòng miền trung thân thương này còn có rất nhiều món ăn ngon, hợp khẩu vị với nhiều người. Trong nhiều món ngon đó, bún riêu cua là món dân dã, song đã để lại ấn tượng cho các du khách đã từng đến đây.


Tất nhiên, bún riêu cua có khắp dọc dài trên đất nước nhưng mỗi vùng cách chế biến, bày biện tô bún và gia phụ ăn kèm lại khác nhau. Ở Bình Định có vô số những quán bún riêu cua ngon, mỗi quán lại có một cung bậc sắc màu riêng. Để có món riêu cua, các cô chủ quán phải đến các vùng quê tìm mua những con cua đồng.
Nhớ bún riêu Bình Định
Ngon bổ bún riêu cua Bình Định - Ảnh: Tuy An
Mùa mưa giông, cua đồng con nào con nấy mọng căng mập ú, vì vậy nên những món ăn từ cua cũng đậm đà. Cua sau khi bắt về rửa sạch, chế biến theo nhiều cách nhưng cơ bản vẫn là giã nhỏ hoặc xay nhuyễn, sau đó lược bỏ xác lấy nước. Lược xong, nồi nước cua sẽ có màu vàng, trên mặt nổi những váng mỡ loang loáng. Sau khi nấu nồi nước cua sôi, cô chủ đổ ít nước có trộn trứng gà đánh với các gia vị cà chua, bột ngọt, đường, muối, tiêu, ớt  vào rồi nấu sôi độ 10 phút thì có nồi nước riêu cua với những mảng riêu kết đặc lại thành từng mảng màu nâu vàng thơm đặc biệt.
Nước riêu cua nóng được ăn kém với bún tươi gọi là bún riêu cua. Ăn bún riêu cua nhất thiết phải có một dĩa rau gồm các loại như bắp chuối thái nhỏ, rau tía tô, rau răm, giá đậu, xà lách xanh non, rau thơm… Trên bàn ăn lúc nào cũng đã sẵn một chén tương ớt, chén mắm ruốc, ớt xanh, tỏi, chanh…
Sáng mùa lạnh, ngồi ăn tô bún riêu tỏa hơi bạn sẽ thấy ấm lòng. Bún riêu cua Bình Định mang hương vị đồng quê phù sa mặn mòi của dòng sông Kôn, của những cánh đồng lúa bạt ngàn đất võ giáp ranh các huyện Hoài Nhơn, An Nhơn, Phù Mỹ…Khi ăn riêu cua, dường như cảm giác được về với nỗi nhớ xa xôi một thời, mùi riêu cua gợi nhớ tuổi thơ, nhớ cánh đồng, hương mùa lúa chín ngày nào.
Tuy An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét