Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Nuốt nước miếng với món chè tàu cột điện

Không giản dị như chè Bắc cũng không kiểu cách giồng chè Huế, chè người Hoa cho người ăn cảm giác lạ miệng và ngon mắt.

 

Chè tàu cột điện là tên gọi thân thiết của những khách hàng ăn quen món ngon Sài Gòn. Quán chẳng có biển hiệu hay bàn ghế sang trọng nhưng hàng ngày vẫn thu hút hàng trăm lượt khách ghé ăn. Đơn giản vì chè ngon và mùi vị đặc biệt.

Chiều tà, khi những cơn nắng Sài Gòn không còn gay gắt, chị em văn phòng chúng tôi lại rủ nhau xuôi về Quận 5 ăn chén chè lạ vị của người Hoa. 

Quán chè nằm trên đường Trần Hưng Đạo B, ngay bên hông cột điện và do gia đình người Hoa bán gần chục năm nên mọi người quen miệng gọi là chè tàu cột điện cho dễ nhớ. 

Không giống chè miền Bắc đơn sơ, giản dị hay chè Huế cầu kỳ bắt mắt, chè của người Hoa là sự kết hợp của vịt ngọt và mặn quyện hòa lẫn nhau.  Cụ thể, quán có chè hột gà trà, chè quy linh cao, mè đen nhuyễn hay vị củ năng thơm, mát...

Nuốt nước miếng với món chè tàu cột điện 1
Chè hột gà trà Tàu 

Trong đó đặc biệt nhất là chè hột gà trà. Trứng gà luộc chín, gõ nhẹ vào đầu trứng cho vỏ hơi nứt, sau đó cho vào nồi nước trà tàu luộc khoảng 2 tiếng trong lửa nhỏ. Rồi lột sạch vỏ trứng và tiếp tục nấu chừng 10 phút, thêm đường ngọt cho dễ ăn. Trứng luộc phải đảm bảo vỏ cứng trong mềm và không dai, cắn 1 miếng sẽ thấy thấm vị thơm đậm của chén chè. 


Nuốt nước miếng với món chè tàu cột điện 2
Bên trong hột gà
Nuốt nước miếng với món chè tàu cột điện 3
Chè hột gà trà ăn lạnh bỏ thêm đá

Thông thường hột gà trong chè có màu vàng sẫm, xung quanh sóng sánh thứ nước trà có vị ngọt đậm, một chút đắng và thơm nhẹ bắt mắt. Một chén chè hột gà trà như vậy có giá là 14.000 đồng/chén. Hột gà trà có thể ăn nóng hoặc lạnh, tùy vị, tùy người, nhưng trời Sài Gòn nắng nhiều nên hầu hết mọi người đều gọi chè lạnh. 

Nuốt nước miếng với món chè tàu cột điện 4
Chè quy linh cao 
Chưa hết, quán còn có chè quy linh cao màu đen, gần giống như thạch được thái hình quân cờ mềm, dai, nước chè hơi đắng và có mùi thơm nhẹ. Giá của chén chè quy linh cao này là 13.000 đồng. 

Nuốt nước miếng với món chè tàu cột điện 5
Chè mè đen 
Tuy nhiên, với nhiều người thì "chè là phải ngọt" nên quy linh cao và hột gà trà tuy lạ, ngon nhưng vẫn chưa phải đã miệng thưởng thức. Biết vậy nên chủ quán chuẩn bị thêm món chè mè đen nhuyễn, ngọt lừ và ấm bụng. Mè đen có giá 13.000 đồng/ly và thường được ăn nóng. 

Nuốt nước miếng với món chè tàu cột điện 6
Nhiều loại chè khác ở quán chè tàu cột điện

Ngoài các loại chè đặt trưng của người Hoa trên, quán còn phục vụ thêm chè đậu xanh, đậu đỏ, củ năng...cũng khá ngon với giá dao động từ 13.000 - 15.000 đồng/chén. 

Tuy nhiên, quán phục vụ hơi lâu và các món chè tuy ngon nhưng ăn nhiều sẽ ngán. Thêm nữa, quán không có chỗ trông xe, người ăn phải gửi qua bên chợ đối diện với giá 5.000 đồng/xe. Quán mở cửa từ 3h chiều đến khuya, nên muốn đổi vị chè thì bạn nên nếm thử. Không gian quán nhỏ, hẹp nên không thích hợp đi đông người. 

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét