Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Đồng Châu - cảm nhận sau một chuyến đi

STDLO - Một chiều giữa tháng 6 nóng nực, được tin nhắn từ những người bạn muốn đi tham quan Đồng Châu, một nơi mới và tất nhiên tôi chưa biết một chút thông tin nào về nơi này. Đến khi tìm hiểu trên mạng,  tôi được ra rằng đây là một khu du lịch thuộc xã Đông Minh của huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Một nơi hoang sơ ít người, thích hợp cho kỳ nghỉ dưỡng cần sự yên tĩnh. Liệu nơi đó có thích hợp với những vị khách là sinh viên yêu thích sự ồn ào và năng động của chúng tôi?
Chúng tôi đến vùng đất của "chị Hai năm tấn" đúng vào mùa gặt, rơm rạ phủ vàng hai bên đường còn sân nhà nào cũng vàng ươm một màu bởi thóc. Trong cảnh làng quê yên bình ấy, chúng tôi thi hát những bài ca về quê hương của từng thành viên trong đoàn. “Sẽ đưa em về thăm quê hương anh nơi Tiền Hải, nghe sóng biển Đồng Châu vui mê mải hát bốn mùa”...  là câu ca của các đồng hương Thái Bình khi muốn nói lên niềm tự hào của mỗi người dân khi nói về bãi biển Đồng Châu.

Khu du lịch Đồng Châu nằm cách thành phố Thái Bình chừng 40km, đi qua đoạn đường dẫn tới khu công nghiệp chuyên làm gốm sứ đầy bụi bặm và rất xấu, khi bắt đầu lên đường đê chắn sóng tức là đã vào tới bãi biển Đồng Châu. Ngoài bãi biển Đồng Châu với các khách sạn và nhà nghỉ, khu còn có cồn Vành và cồn Thủ dành cho du khách tham quan và tắm biển.

Bãi biển Đồng Châu là khu nuôi vạng (hay còn gọi là ngao) nổi tiếng. Kéo dài 8-10km trên biển, chúng tôi chỉ nhìn thấy các chòi canh ngao mọc lên như nấm. Ngao được lấy giống từ khắp đất nước hay tận Trung Quốc. Ngao nhà ai thả ngay dưới ô chòi nhà đó, không cần cho thức ăn gì mà chỉ chờ thủy triều lên, đưa phù du vào nuôi ngao. Ngao ở đây ngon cũng nhờ kiểu cho ăn tự nhiên ấy.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Nghi ngoi thu gian o Dong Chau
Cánh đồng vạng Đồng Châu.
Một bên đê, ngoài những chòi canh vạng là các lán tiếp khách phục vụ khách ăn uống. Khi nghe giá mỗi lán tầm 100 triệu mà chúng tôi khá hốt hoảng. Nghe kể đợt trước có đoàn khách đốt lửa trại bên bờ biển, tàn lửa bay cháy theo gió lan tận 4 cái lán. Không rõ có phải sự thật hay chỉ là câu chuyện do người dân thêu dệt để các bạn trẻ không đốt lửa trại nữa. Nhưng dù sao, để tránh trường hợp đáng tiếc trên xảy ra, chúng tôi đã xin phép bác giám đốc khách sạn Đồng Châu được đốt lửa trại trong sân của khách sạn.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Dong chau cam nhan sau mot chuyen di
Lán tiếp khách du lịch của dân xã. Ảnh: Little Sunshine

 Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Dong chau cam nhan sau mot chuyen di
Khách sạn Đồng Châu - một trong những khách sạn khang trang
của Đồng Châu, là nơi nghỉ dưỡng của cán bộ thuộc ngành Công an
Một bên đê là khách sạn, nhà nghỉ cho khách du lịch hoặc là nhà dân, đôi khi chúng tôi bắt gặp những đầm nuôi thủy sản của người dân.
 Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Dong chau cam nhan sau mot chuyen di
Nơi ăn luôn lộng gió biển chỉ đến ba giờ chiều,
nước biển đã dâng ngập tất cả các chân cột. Ảnh: Little Sunshine
Chúng tôi đến Đồng Châu vào ngày “con nước 9”. Nước lớn và ngao lên cùng nhau. Ngao bị nhiều cát vào, khi ăn phải có bát nước bên cạnh để tráng ngao. Nhưng cũng nhờ nước lớn mà không chỉ ngao mà các loài hải sản cũng ngon hơn mọi khi.
 Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Dong chau cam nhan sau mot chuyen di
Bàn ăn được làm bằng chất liệu đá để tránh bị thổi bay. Ảnh: Little Sunshine
Hai ngày lưu trú tại đây, chúng tôi được ăn những món ăn dân dã và thưởng thức hải sản. So với các khu du lịch biển khác, một bữa ăn tại Đồng Châu không cao giá mà chúng tôi được thưởng thức nhiều món ăn hơn. Và sự thân thiện của bác giám đốc cũng như các anh chị phục vụ khiến chúng tôi sẽ nhớ mãi.
 Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Dong chau cam nhan sau mot chuyen di
Mực Đồng Châu.Ảnh: Little Sunshine
Nằm cách Đồng Châu chừng 20km đường đê, qua nhiều rặng phi lao lớn nhỏ, chúng tôi ra tới cồn Vành để tắm biển. Ở đây chưa hề có cư dân sinh sống, chỉ có một số hộ dân vùng lân cận tới để nuôi trồng thủy hải sản và kinh doanh hàng quán nhỏ. Tuy nhiên, chỉ trong vài năm tới, đây chắc chắn sẽ trở thành khu du lịch sang trọng khi 2/3 diện tích cồn đã được bàn giao xây dựng các khu nghỉ dưỡng nhằm phục vụ khách du lịch.

Cũng giống như Đồng Châu, cồn Vành gây ấn tượng bởi những chòi trên biển. Ở bãi biển Đồng Châu là chòi canh vạng thì ở đây là chòi dành cho khách tắm biển nghỉ ngơi và thưởng thức hải sản.
 Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Dong chau cam nhan sau mot chuyen di
Nơi thưởng thức hải sản tại các nhà chòi bên bãi biển Cồn Vành. Ảnh: Little Sunshine
Bãi biển rộng, dài, cát mịn, nước trong, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều trò chơi vận động trên bãi biển. Đồng Châu không còn nơi chỉ dành cho nghỉ dưỡng như tôi nghĩ lúc đầu nữa.  

Nắng, gió, biển, đặc biệt là con người Đồng Châu không có gì để phàn nàn. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm quay trở lại vào một ngày.
 Nguòn: www.sotaydulich.com - Little Sunshine

Đảo Cồn Vành – “viên ngọc” miền duyên hải của đồng bằng Bắc Bộ

Địa danh Cồn Vành, thuộc xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, Thái Bình, chinh phục du khách không chỉ là những đặc sản nức tiếng mà còn ở phong cảnh hoang sơ với bãi biển trải dài và những căn nhà nho nhỏ vươn lên từ biển cả của ngư dân nuôi trồng thủy sản
Từ bãi biển Đồng Châu (Thái Bình), du khách có thể đi tàu, xuồng gắn máy ra thăm Cồn Vành. Cách đất liền 7km, Cồn Vành nổi lên như ngọn sóng xanh giữa biển khơi.
Đảo Cồn Vành là bãi sa bồi rộng chừng 2.000 ha, nơi đây có địa hình khá bằng phẳng, có khu bảo tồn rừng ngập mặn là điểm dừng chân của các loài chim quý hiếm như cò thìa, bồ nông, mòng biển ...Hằng năm, nơi đây đã thu hút rất nhiều du khách là nhà nghiên cứu, khách du lịch tới thăm. Cồn Vành hiện nằm trong khu vực dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng đã được UNESCO công nhận.
Bãi biển cồn Vành nằm thấp thoáng sau những rặng phi lao, rừng thông bạt ngàn. Giữa những triền cát thoai thoải... Do vị trí nằm cách đất liền khá xa nên nước biển ở cồn Vành xanh thẳm, sóng vừa phải, độ sâu thoải đều rất phù hợp để trở thành bãi tắm lý tưởng.
Mỗi  du khách khi đến đây ví von cồn Vành theo mọi cách, người thì gọi là cô gái mới lớn, người cho rằng đó là nàng tiên đang ngủ cần đánh thức, nhiều người lại ví Cồn Vành là "Tuần Châu của quê lúa"...
Ẩm thực ở Cồn Vành cũng rất ấn tượng.  Sau khi chơi bóng đá, bóng chuyền ... trên bãi cát, tắm biển xong du khách sẽ được thưởng thức món ăn ngay sát mép nước, trên những khu nhà sàn. Các đặc sản biển như ngao, ngán, phi phi, tôm sú, cua, ghẹ, cá bớp, cá vược, cá song... được thưởng thức cùng với sóng, với gió trong khung cảnh nên thơ khiến món ăn đậm đà hơn làm du khách mê lòng.
Ngoài biển, ở Cồn Vành du khách còn có thể tham quan ngọn hải đăng, phóng tầm mắt ra không gian thoáng đãng trong cái nắng, cái gió mang hơi vị mặn mòi của biển. Những người thích du lịch khám phá có thể dùng thuyền đi tham quan các khu rừng ngập mặn, đi câu tôm, câu cá giải trí.
Giữa mênh mang trời nước cùng với hệ sinh thái phong phú gồm nhiều loại thực vật như sú, vẹt, bần, thông…; hơn 200 loài hải sản có giá trị và nhiều loài chim quý; đảo Cồn Vành – “hòn ngọc” miền duyên hải của đồng bằng Bắc Bộ, với vẻ hết sức khoang sơ và tự nhiên, được xem là điểm đến có nhiều tiềm năng để phát triển thành khu du lịch sinh thái lý tưởng. Không chỉ có ưu thế về sinh thái tự nhiên, Cồn Vành còn là một điểm sáng nằm giữa trung tâm trên bản đồ du lịch biển của vịnh Bắc Bộ.
Cồn Vành đã được định hình với tầm cỡ của khu du lịch quốc gia với quần thể sân bay, sân golf, khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể theo bản quy hoạch trong tương lai Cồn Vành sẽ bao gồm các khu: Khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao được bố trí ven biển kết hợp với bãi tắm và bể bơi; Khu vui chơi giải trí bao gồm các điểm tổ chức đua thuyền, du ngoạn, thể thao và các loại hình giải trí đa dạng; khu thể thao sân gôn; khu du lịch văn hóa; khu rừng ngập mặn và các khu cây xanh được bố trí gắn với sông, biển để tạo ra vùng sinh thái có một không hai ở ven biển Bắc Bộ.

Với ưu thế nằm giữa những điểm du lịch nổi tiếng theo đường biển, Cồn Vành cách Vịnh Hạ Long, Bãi Cháy (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng) không xa. Và chỉ mất vài giờ cao tốc tới điểm nghỉ mát Vân Ðồn, bãi tắm Trà Cổ ở phía bắc, lại cận kề các bãi tắm Cát Lâm, Hải Thịnh (Nam Ðịnh), và không quá xa Sầm Sơn, Cửa Lò… Cồn Vành sẽ đóng vai trò như một điểm kết nối các điểm du lịch này… làm phong phú thêm bản đồ du lịch của Biển Ðông. Nơi đây cũng hứa hẹn sẽ là cửa ngõ để thu hút khách du lịch tắm biển nghỉ dưỡng, không chỉ cho người dân Thái Bình (vốn dĩ lâu nay chưa có điểm du lịch thật sự nào) mà còn cho các tỉnh lân cận của đồng bằng Bắc Bộ như: Hưng Yên, Hải Dương,…
Ðối với miền quê lúa Thái Bình yên ả, sự ra đời Cồn Vành còn là điểm nhấn đặc biệt quan trọng, làm thức dậy tiềm năng du lịch của “quê hương 5 tấn”. Cồn Vành sẽ cùng khu du lịch Ðồng Châu, các điểm du lịch lễ hội Chùa Keo, di tích nhà Trần, đền Ðồn Bằng, đền Tiên La, làng nghề Bách Thuận, làng nghề Minh Lãng… trở thành các mắt xích quan trọng trong hệ thống tour, tuyến du lịch hấp dẫn của Thái Bình.
Khánh Chi (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét