Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Rau ngỗ xào thịt bò

Thiên Phúc








(TBKTSG Online) - Xưa kia, rau ngỗ là món ăn dân dã chỉ quanh quẩn trong các bếp nghèo. Giờ đây, loài rau mộc mạc nầy đã đi vào nhà hàng, quán ăn đặc sản và có mặt trên các thực đơn với nhiều kiểu cách sang trọng như lươn um rau ngỗ, cá chẽm hấp rau ngỗ và thịt bò xào rau ngỗ…
Rau ngỗ xào thịt bò. Ảnh: Thiên Phúc
Người Nam bộ còn gọi rau ngỗ bằng nhiều cái tên như rau ngỗ trâu, ngỗ đắng, ngỗ đất (khác với rau ngò om cũng có tên rau ngỗ). Rau ngổ trâu thường mọc tự nhiên hoặc trồng trên các mặt ao hồ. Chúng rất thích bùn, nước... thân bò lan trên mặt nước và phân ra thành nhiều nhánh.
Muốn thưởng thức món bò xào rau ngỗ, trước hết chúng ta phải chọn cho được một mớ rau thật tươi ngon, đem về lặt bỏ hết lá già giữ lại cọng non và phần ngọn, cắt khúc và rửa cho thật sạch. Thịt bò, khoảng 300 gr, đem xắt mỏng vừa ăn, ướp thêm tiêu, hành, tỏi, muối, bột nêm chừng 15 phút cho thấm đều.
Cho dầu ăn vào chảo nóng, phi tỏi trước khi cho thịt bò và hành tây vào xào cho chín đều. Xong đổ hết thịt vào đĩa để riêng. Tiếp theo là xào rau ngỗ, khi rau vừa chín mới cho thịt bò vào xào lại, nêm nếm vừa ăn. Thế là chúng ta có được một đĩa rau ngỗ xào thịt bò ngon tuyệt.
Rau ngỗ tươi. Ảnh: Thiên Phúc
Với bàn tay khéo léo của người nội trợ, món rau ngỗ xào thịt bò có thể trở thành một món ăn hấp dẫn, vừa thơm tho vừa bổ dưỡng. Sở dĩ rau ngỗ được nhiều người ưa thích là nhờ cọng rau mềm mại, mùi vị thơm ngon. Ngoài ra, rau ngỗ còn là một món ăn vị thuốc. Cọng và lá có vị đắng, tính mát, mùi thơm, có tác dụng thông hoạt tiêu, tiểu tiện, mát huyết và cầm máu. Theo GS.TS Đỗ Tất Lợi, người ta dùng rau ngỗ chữa những trường hợp ăn uống không tiêu, đầy bụng, thổ huyết, băng huyết... Rau ngỗ tươi giã nhỏ dùng đắp nơi viêm tấy. Chính vì vậy mà bà con miệt vườn có thể dùng rau ngỗ để ăn sống, luộc, xào, nấu hoặc hấp. Một dĩa rau ngỗ xào thịt bò vừa dọn ra đã bốc lên mùi thơm phức là nhờ người nội trợ biết chăm chút từ cách xào, cách chọn gia vị và nêm nếm cho vừa ăn.
Nên nhớ, khi xào đừng để cho rau chín sẽ mất ngon. Rau còn hơi giòn là hấp dẫn nhất. Rau ngỗ xào thịt bò vừa ngon, ngọt, vừa đậm đà, mùi vị đặc trưng nhờ rau và gia vị thấm vào thịt, đồng thời thịt cũng thấm vào rau. Món ăn nầy có thể dung nhâm nhi hoặc làm món chính trong bữa cơm. Nước chấm phải là thứ đủ các vị chua, cay, ngọt mới đúng điệu. Chỉ cần thưởng thức một lần thôi cũng sẽ nhớ mãi món ăn dân dã này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét