Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

7 BIỆN PHÁP HỮU HIỆU ĐỂ KHÔNG ĐẦY HƠI, CHƯỚNG BỤNG

Đầy hơi, chướng bụng là một trong số những triệu chứng thường gặp. Nó khiến cho chúng ta khó chịu, không muốn ăn cái gì, không muốn làm việc gì. Dưới đây là 7 biện pháp hữu hiệu có thể giúp ngăn ngừa chứng đầy hơi, chướng bụng.

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ
 
Tránh đồ uống có ga
Bạn là người thích uống đồ có nhiều ga bởi khi uống có cảm giác như có những bong bóng nhỏ nổ lép bép. Tuy nhiên, nếu cộng thêm miếng pizzaz nữa thì rất có thể bụng của bạn sẽ bị chướng lên như một quả bóng chứa đầy không khí. Thay vào đó, nếu bạn uống nước tinh khiết, nhâm nhi trà gừng nóng hoặc ướp lạnh, thêm gừng nạo tươi vào trà xanh hoặc nước ấm tinh khiết của bạn hay bữa ăn thì thật là tuyệt vời. Gừng có tác dụng làm “êm dịu” đường tiêu hóa của bạn và giúp giảm khí - nguyên nhân khiến bụng bạn chướng lên.
Hạn chế muối và natri
Natri hút nước như một nam châm hút sắt, vì vậy khi bạn ăn thực phẩm giàu natri như bánh mì, nước tương,… bạn sẽ giữ lại nhiều nước hơn, nó có thể để lại cho bụng bạn hậu quả là cảm thấy sưng húp và cồng kềnh. Để giảm bớt giữ nước hoặc ngăn chặn hiệu ứng này hãy chọn các loại thực phẩm nhiều kali như: bơ, đu đủ, xoài, chuối. Kali là một chất lợi tiểu tự nhiên, vì vậy nó giúp lọc rửa natri dư thừa và chất lỏng khiến bụng của bạn đầy hơi, cương chướng.
 
Tăng cường ăn trái cây, rau, củ, quả
Tăng cường ăn trái cây, rau, củ, quả
Một trong số những giải pháp phòng tránh đầy hơi, chướng bụng là ăn nhiều các loại trái cây, rau, củ, quả. Trái cây và rau ít có khả năng tạo hiệu ứng trên có thể kể đến như: cà rốt,súp lơ, bí, ớt chuông, dưa đỏ, nho, dâu v.v…Tuy nhiên, việc ăn bao nhiêu là đủ thì bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để cân đối giữa trọng lượng cơ thể, sức khỏe và chế độ dinh dưỡng.
Tránh “lạm dụng” rượu
Có vẻ như ngược đời khi nói tránh rượu để không bị đầy hơi vì xưa nay nhiều người vẫn nghĩ rượu khử nước mà khử nước thì làm sao chướng bụng được. Song có thể chúng ta vẫn chưa biết tác dụng lợi tiểu của rượu có thể làm cho nước phục hồi và nó sẽ khiến bạn có cảm giác bụng chương phồng lên.
Nếu đã lỡ uống vài ly thì bạn hãy uống một cốc nước tinh khiết có thêm lát chanh để giải rượu cũng như tránh chướng bụng.
 
Né tránh các loại thực phẩm cồng kềnh
Né tránh các loại thực phẩm "cồng kềnh"
Thực phẩm chiếm rất nhiều không gian trong dạ dày của bạn như xà lách lớn và bỏng ngô. Nó là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là bạn trẻ mỗi khi đến trường hay la cà quán xá, rạp chiếu phim. Nhưng nếu bạn muốn dạ dày của bạn trông phẳng thì bạn nên giữ cho khẩu phần ăn nhỏ, tiếp cận với trái cây, các loại rau củ chiếm không gian ít hơn trong dạ dày như cà rốt nấu chín, trái cây sấy khô không đường và chất bảo quản vì một nửa cốc rau nấu chín tương đương với một cốc thô và một cốc trái cây tươi co lại xuống một tách khi khô. Bạn sẽ nhận được một điều kỳ diệu từ vitamin, khoáng chất, và chất chống oxy hóa mà không bị chướng bụng.
Không bỏ bữa
Bỏ bữa, ăn quá nhanh, nhai kẹo cao su, ngậm kẹo cứng hoặc kẹo bạc hà và uống bằng ống hút tất cả làm bạn nuốt nhiều không khí. Không khí đó có thể bị mắc kẹt trong bụng của bạn và tạo ra một cảm giác đầy bụng, không thèm ăn gì cả. Để tránh nó, đừng để nhiều hơn năm giờ đi qua mà không ăn cho dù là một bữa ăn nhẹ.
Tránh xa các loại thực phẩm nhiều gia vị
Nếu bạn đã rơi vào tình yêu với ớt và gia vị “bốc lửa” thì cũng nên hạn chế dung chúng vì nó có thể gây kích ứng đường tiêu hóa. Hãy chiêu đãi dạ dày của bạn bằng những bữa ăn đơn giản và tiếp cận với các loại thảo mộc tiêu hóa nhẹ nhàng trong đó có bạc hà, cây hương thảo và quế nếu bạn vừa thả phanh sở thích của mình.
 
Khả Vân
Theo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét