Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Đại Bình - làng trái cây Nam bộ thu nhỏ của miền Trung

Nếu có một cuộc thi “nhan sắc” về những ngôi làng Việt thì chắc chắn Đại Bình sẽ đoạt “vương miện” bởi vùng đất này tội tụ nhiều nét đẹp “chuẩn”. Núi – có núi Hòn Ngang sừng sững sau lưng, Sông – có sông Thu Bồn khúc thượng nguồn trong xanh trước mặt với bãi cát vàng cong như trăng lưỡi liềm ôm lấy lũy tre …
Đại Bình, một làng quê nằm bên hữu ngạn sông Thu Bồn, chân xoài ra biền bãi, lưng dựa vào đồi núi, heo hút như một ốc đảo nhưng lại xanh biếc bốn mùa.
Tách nhịp hẳn với cuộc sống ồn ào, nhộn nhịp của chợ Trung Phước, Đại Bình thở nhịp cuộc sống thanh bình như chính tên gọi của làng.
Đại Bình ấn tượng bởi những con đường làng uốn mình theo xóm làng giữa những vườn trái cây đầy bóng mát. Nơi đây vẫn còn nguyên sơ một làng quê với cây đa, bến nước, sân đình, nhà cổ, bãi mía nương dâu…Phương tiện duy nhất đi vào làng là những chuyến đò ngang, bước lên khỏi bến đò, băng qua một bãi cát đi vào sau lũy tre là một thế giới đầy cây xanh tỏa bóng mát rượi.
Đại Bình còn có tên gọi là Đại Bường. Theo gia phả của tộc Nguyễn Kim và tộc Trần Kim làng này để lại, ông bà họ đi khai phá đất đai từ thời Vua Thái Đức. Lúc mới đến, dài đất hình cánh cung bên kia dòng sông nép vào chân núi đầy rẫy thú dữ trên rừng, thủy quái dưới sông. Đến bây giờ, khi nghề trồng dâu nuôi tằm, xuất khẩu cau không còn phổ biến thì Đại Bình được người dân Quảng Nam biết đến như là vùng đất trồng cây ăn quả nổi tiếng, nơi đây còn được mệnh danh là làng trái cây Nam bộ thu nhỏ của miền Trung.
Mảnh đất này được con sông Thu Bồn bồi đắp phù sa, rất màu mỡ nên trồng được rất nhiều giống cây ăn quả ở miền Nam tạo thành một đảo xanh vườn tược. Rất nhiều loại trái cây Nam Bộ được đem về trồng tại đất này. Sở dĩ mảnh đất này được như thế phải kể đến công của ông tổ Huỳnh Châu, ông là người có công mang những hạt giống cây vườn Nam Bộ đem về gieo trồng nơi làng quê Đại Bình. Từ những hạt giống đó, những cây quả Nam Bộ dần lớn lên, ra hoa, kết trái. Vậy là từ đó dân làng lấy hạt giống từ vườn nhà ông nhân trồng ra để khai lập nên vườn cây Nam Bộ Đại Bình hơn 40 năm nay. Có nhiều loại trái cây như cam sành, quýt, trụ, bòn bon, sầu riêng, mít tố nữ, măng cụt… Có thể nói rằng khi đã ăn những trái cây ở đây thì không bao giờ quên hương vị ngọt ngào của nó.
Một trong những ngôi nhà cổ ở làng Đại Bình
Điều du khách dễ nhận thấy khi đến với làng cổ Đại Bình là từ đầu đến cuối làng, nhà nào cũng có vườn rộng với  đủ các loại toàn là những cây trái đặc sản của miền Nam giữa lòng mảnh đất miền Trung vốn là xứ sở "chó ăn đá, gà ăn sỏi". Ngay cả giống măng cụt vốn khó trồng, cũng đã góp mặt trong các vườn cây của làng Đại Bình. Trong làng còn có khoảng 3,4 ngôi nhà cổ được xây dựng cách đây hàng chục năm. Đó là những ngôi nhà được dựng bằng gỗ, theo kiến trúc nhà vườn thấp thoáng giữa vườn cây rợp mát, càng gợi lên sự bình yên của nếp nhà, của nếp sống hồn hậu, tự nhiên.
Khi đến với Đại Bình, du khách không chỉ cảm nhận những nét đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho ngôi làng nhỏ này mà còn có thể cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi, chất phác của những con người nơi đây.
Bảo Anh (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét