Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Bãi Lữ - 'Thiên đường ở biển'

Nhắc đến Nghệ An thì ai cũng nghĩ đến Cửa Lò, nhưng còn có một bãi biển nữa cũng đẹp và hoang sơ không kém, đó là Bãi Lữ.
Thuộc địa phận huyện Nghi Lộc của Nghệ An. Tên gọi Bãi Lữ bắt nguồn từ tên của ngọn núi Lữ Sơn đứng sừng sững hàng ngàn năm trên bãi biển.

bãi lữ, nghệ an, cửa lò, bãi biển
Truyền thuyết kể rằng, có một chàng lữ khách si tình thích ngao du trong thiên hạ, đến đây đã phải lòng nàng tiên cá với sắc đẹp và giọng hát mê hồn. Chàng đã lần theo tiếng hát của nàng ra biển cả và dừng chân bên chùa dâng hương cầu phật để tiếp thêm sức mạnh cho tình yêu, rồi đứng chôn chân thẫn thờ ngoài biển, hóa thân thành núi Lữ. Bãi biển dưới chân núi đó chính là Bãi Lữ…

bãi lữ, nghệ an, cửa lò, bãi biển
Cũng tại địa danh này, theo truyền thuyết dân gian, là nơi từng diễn ra bi kịch với cha con Vua An Dương Vương, khi nhà vua buộc phải tuốt kiếm chém Mỵ Châu trước khi trầm mình xuống biển.

Lịch sử với nhưng sự kiện đau buồn đã lùi xa, nay Bãi Lữ là một khu nghỉ mát cao cấp hội đủ ba điều kiện: Biển, núi, rừng.

bãi lữ, nghệ an, cửa lò, bãi biển
Đến Bãi Lữ, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa một bên là làn nước trong xanh của biển cả được điểm tô lung linh hơn bởi những phiến đá tự nhiên, và một bên là màu xanh của những cánh rừng thông vươn mình ra biển lớn. Tất cả hòa quyện làm mê hồn bao du khách từng đến đây. Điều đặc biệt hơn nữa là Bãi Lữ còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên đã ban tặng. Nước biển trong vắt có thể nhìn rõ từng viên sỏi nhỏ, những bãi cát dài như dải lụa uốn lượn bên đường viền con sóng tạo cho Bãi Lữ vẻ mềm mại, duyên dáng của thiếu nữ.

bãi lữ, nghệ an, cửa lò, bãi biển
Đứng trên ngọn núi Lữ, du khách có thể ngắm cả một vùng rộng lớn. Phía biển khơi (Đông - Nam) thấy rõ Song Ngư, Đảo Mắt, Lan Châu và gần hơn nữa vào đất liền là Hùng Lĩnh, Lan Châu, Núi Rồng, Núi Lò, Núi Cờ, Núi Kiếm, Chuồng Gà, Núi Mão, Tượng Sơn (Núi Voi), Quyết Sơn. Phía Bắc, dọc theo biển là núi Đầu Rồng ( Long Thủ), Hòn Thè, Hòn Câu, Dạ Sơn, Cấm Sơn. Phía Tây là Đại Vạc, Thần Vũ, Lèn Hai Vai, Đại Hải, Đại Bàn, Đại Tứ, Đại Huệ, Thiên Nhẫn, Lam Thành Sơn…

bãi lữ, nghệ an, cửa lò, bãi biển
Với cảnh quan thiên nhiên mà tạo hoá ban tặng, có người ví Bãi Lữ như một “nàng tiên ngủ quên” và “trở mình” khi tỉnh Nghệ An chọn đây là một trong 5 dự án ưu tiên đầu tư. Một Việt kiều tại Mỹ, quê gốc Nghệ Tĩnh đã quyết định đầu tư dự án xây dựng khu du lịch Bãi Lữ và được địa phương chào đón.

bãi lữ, nghệ an, cửa lò, bãi biển
Bãi Lữ Resort được triển khai từ năm 2005 đến năm 2008 đã chính thức khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển, khu biệt thự ven đồi. Đây là khu du lịch sinh biển thái độc lập với 135 phòng nghỉ cao cấp, 3 nhà hàng lớn, hệ thống khuôn viên cây xanh thảm cỏ, hệ thống dịch vụ văn hoá thể thao phong phú. Các khách sạn, phòng nghỉ trong khu Bungalow ven biển đều có hướng nhìn ra biển. Khuôn viên hài hoà, xanh mát với vườn hoa, bãi cỏ, những chiếc thuyền gỗ và xe ngựa... Nhưng đặc biệt ở chỗ, các loại cây trồng đều được cấu trúc thành bốn tầng cây, từ tầng trệt, tầng thấp, tầng trung và tầng cao, tạo nên cảm giác đan xen, gần gũi và rất hài hoà. Hàng trăm tiểu cảnh đá với những hình thù ngộ nghĩnh và thú vị, mỗi tiểu cảnh đều mang một điển tích riêng, đậm chất văn hóa dân gian, mang đầy đủ ý nghĩa ở cả nghĩa đen và nghĩa bóng, như "ông chằng bà chuộc", "đôi mắt thần biển", "Thần Kim Quy vượt sóng báo tin cho An Dương Vương", hay "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"... Những "con đường mát xa" ven biển, được làm từ những viên đá cuội người dân quanh vùng đi nhặt về, sáng sáng, sau khi tắm biển lên, hay khi chiều mát, thả chân trần dưới bóng mát rì rào của dừa, của phi lao, cảm giác thư giãn và dễ chịu vô cùng. Đặc biệt là "con đường Tinh tinh", luôn tạo cảm giác bất ngờ và thích thú cho du khách, với những tảng đá dù nhìn từ góc độ nào cũng mang dáng dấp một con tinh tinh đá.

Đây là một quần thể du lịch nghỉ dưỡng với những công trình xây dựng khéo léo tôn thêm vẻ đẹp của thiên nhiên khiến con người thư thái lại. Bình minh và hoàng hôn nơi đây ẩn chứa âm thanh và sắc màu thánh thiện. Sự hoà quyện giữa vẻ đẹp thiên tạo và nhân tạo khiến cả quần thể như một nàng tiên giáng trần: tinh khôi, e lệ, kiêu sa, dân dã, sang trọng.

Hiện nay, đã có rất nhiều đoàn khách và du khách đến Bãi Lữ nghỉ dưỡng, tắm mát, ngắm cảnh. Bãi Lữ đã và đang là là một trong những nơi nghỉ dưỡng lý tưởng nhất của Nghệ An và cả nước.
(Theo TTVN)

Ấn tượng Bãi Lữ


Cát trắng mịn màng, thoai thoải, những hàng phi lao vi vút, nước biển trong vắt, có thể nhìn rõ từng viên sỏi nhỏ ngay cả khi nước ngập đến thắt lưng… Đó là những ấn tượng làm du khách say đắm ngay lần đầu tiên đặt chân đến đây.
Bãi Lữ là một quần thể nghĩ dưỡng cao cấp tại vùng biển miền Trung thuộc huyện Nghi Lộc - Nghệ An, cách Cửa Lò 15 km và cách thành phố Vinh 25 km. Một vùng sông núi dày đặc, trời biển mênh mông với biết bao sự tích, huyền thoại và sự kiện lịch sử sống động. Đứng trên ngọn núi Lữ, ta có thể ngắm trọn vẹn cảnh quan một vùng rộng lớn.

Phía biển khơi (Đông - Nam) thấy rõ Song Ngư, Đảo Mắt, Lan Châu và gần hơn nữa vào đất liền là Hùng Lĩnh, Lan Châu, Núi Rồng, Núi Lò, Núi Cờ, Núi Kiếm, Chuồng Gà, Núi Mão, Tượng Sơn (Núi Voi), Quyết Sơn.

Phía Bắc, dọc theo biển là núi Đầu Rồng (Long Thủ), Hòn Thè, Hòn Câu, Dạ Sơn, Cấm Sơn.
An tuong Bai Lu
Bãi Lữ - thiên đường trên biển.

Phía Tây là Đại Vạc, Thần Vũ, Lèn Hai Vai, Đại Hải, Đại Bàn, Đại Tứ, Đại Huệ, Thiên Nhẫn, Lam Thành Sơn... Và sông Cấm nước xanh trong một dải xuôi về biển Cửa Lò bên hữu Bãi Lữ đã tôn thêm vẻ đẹp bức tranh Cổng Trời - sóng biển khơi Bãi Lữ.

Khu du lịch Bãi Lữ có một hệ thống nhà nghỉ, khách sạn từ 3 - 5 sao, nhà hàng và các dịch vụ đa năng. Các công trình: Sân golf, bảo tàng Hải dương học, hệ thống khuôn viên, nhạc nước và 120 biệt thự. Đặc biệt khu giải trí Casino trên bán đảo (3 mặt giáp biển) ở độ cao gần 100m cùng mô hình thu nhỏ của Vạn lý trường thành và bãi tắm Tiên... sẽ tạo ra nét độc đáo, thơ mộng, mới lạ, hấp dẫn.
Có thể nói Bãi Lữ còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ chưa bị con người làm ô nhiễm. Đây là nơi biển khơi ăn sâu vào đất Việt và những cánh rừng thông bạt ngàn vươn mình ra biển cả, những vách đá sóng vỗ trắng ngần, những bãi cát dài như giải lụa mềm uốn lượn dưới ngàn sóng đại dương nâng niu vỗ về thi vị.

Điều thích thú nhất là bãi tắm ở đây còn rất sạch, không hề thấy có có các loại rác thải trôi nổi như ở nhiều bãi tắm khác. Có đến nơi đây mới hình dung hết thế nào làBiển xanh cánh trắng buồm bay lưng trời/Ban mai núi gác binh minh/Hoàng hôn sóng biếc cuộn mình chở mây/Tiếng hò ai vọng đâu đây/Biển xanh cánh trắng buồm bay lưng trời”.
Sớm mai, khi mặt trời nhô lên khỏi biển cũng là lúc một rừng buồm tuyệt đẹp trôi trên biển hiện ra. Hoàng hôn Bãi Lữ với ráng chiều trải dài sắc đỏ lên khung cảnh biển - rừng cũng là một trải nghiệm thú vị của du khách.

Về vị trí địa lý, với cảnh quan thiên nhiên mặn mòi hương biển Miền Trung mà tạo hóa ban tặng, Bãi Lữ sẽ là một trong những nơi nghỉ dưỡng lý tưởng nhất của du khách trong và ngoài nước. 

Việt Báo (Theo Đất Việt)

Bãi Lữ - thông reo bên biển biếc

Sự kiện: Du lịch Việt

Khi những bãi biển nổi tiếng như Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò... đã trở nên quen thuộc, nhiều người có xu hướng muốn tìm đến những vùng biển mới hoang sơ, chưa nhiều người biết. Bãi Lữ chính là một trong những địa điểm bạn cần.

   
Nghe thông reo bên biển
Biển Bãi Lữ nằm ở 2 xã Nghi Yên và Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), cách Hà Nội khoảng 270km về phía Nam. Vùng biển này có nhiều lợi thế về giao thông, cách sân bay Vinh 15km và ga Vinh 20km, nằm bên Quốc lộ 1A nên rất dễ tìm với những người chưa một lần đặt chân đến Bãi Lữ. Với đa số khách du lịch, Bãi Lữ là một cái tên hoàn toàn mới trên bản đồ du lịch, không nhiều người biết vùng biển này, vì thế vẻ hoang sơ của Bãi Lữ lại càng thêm quyến rũ.
Bãi Lữ - thông reo bên biển biếc - 1
Biển Bãi Lữ xanh trong với một bên là cánh rừng thông. (Ảnh: H.B)
Bãi Lữ là nơi biển ăn sâu vào đất liền, những cánh rừng thông bạt ngàn vươn mình ra biển, tạo nên phong cảnh nên thơ hữu tình, với bãi cát trắng mịn trải dài quanh co ôm lấy thành phố, làn nước trong xanh tận nhìn thấu đáy. Trước khi xuống với biển, bạn hãy thư thả đi dạo trong những cánh rừng thông, nghe thông reo vi vút trong gió biển sẽ là một trải nghiệm đặc biệt cho những ai cần một kỳ nghỉ dưỡng, tránh xa chốn đông đúc, nhộn nhịp.
Nước biển Bãi Lữ có tỷ lệ khoáng chất khá cao do cấu tạo địa chất đặc biệt của những dãy núi đá ven biển, bởi vậy theo các nghiên cứu, ngâm mình trong làn nước biển nơi đây, cơ thể bạn như được tiếp thêm sức mạnh mà ít vùng biển nào có được. Khí hậu ở đây rất thuần, nóng không quá gay gắt, lại có thêm lượng hơi ẩm từ biển đưa vào nên chỉ cần tắt nắng là vô cùng mát mẻ, dễ chịu như ở xứ ôn đới.
Về nơi truyền thuyết
Từ Bãi Lữ xuất hành trong vòng bán kính gần 5km, du khách có thể tham quan 3 ngôi đền lớn, mỗi ngôi đền đều gắn với các sự tích, truyền thuyết hấp dẫn ly kỳ. Nổi tiếng nhất là đền Cuông ở Diễn Châu, theo truyền thuyết được người dân lập ra để thờ cúng An Dương Vương- người đã theo thần Kim Quy về với biển ở bãi biển Cửa Hiền. Đền Cuông được xây dựng theo lối kiến trúc rất độc đáo, khuôn viên của ngôi đền cũng rất rộng, trung điện theo kiểu chồng diêm 8 mái, các tòa khác trong đền đều có kiến trúc 4 mái, đầu đao cong vút. Các công trình đều đồ sộ, cột to, tường dày vững chắc nhưng không thô vì các chi tiết, hoa văn được đắp, chạm tinh tế, mà lại toát lên vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát.
Anh Bùi Văn Khoa - một du khách đến từ Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: “Đến Bãi Lữ tôi cảm thấy vô cùng thoải mái, vì bãi biển ở đây vắng vẻ, yên tĩnh, không quá đông như các bãi khác. Nước thì trong xanh, tắm rất sảng khoái. Đặc biệt đồ hải sản thì rẻ mà ngon. Khu các nhà hàng hải sản ở bãi biển Cửa Hiền là nơi tôi thích nhất, vì đồ tươi mà giá cả phải chăng, đáp ứng được nhu cầu cho cả gia đình”. Anh Khoa cho biết, với số tiền khoảng 5 - 7 triệu đồng, gia đình anh với 4 thành viên đã có một chuyến du lịch “bình dân” trong 3 ngày 2 đêm tại vùng biển Bãi Lữ vô cùng thoải mái.
Hiện nay có rất nhiều tour du lịch đến Bãi Lữ như Hà Nội- Bãi Lữ 4 ngày 3 đêm với giá 1.950.000 đồng/khách; tuy nhiên bạn có thể tự tổ chức chuyến đi cho gia đình, tự do khám phá ẩm thực tại những con phố nhỏ để thưởng thức những món hải sản ngon, giá rẻ.
Hòa Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét