Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Bình yên ngôi làng cổ giữa lòng thành phố Huế

 Mặc dù mới đưa vào khai thác du lịch được hơn 3 năm nhưng ngôi làng cổ Thủy Biều (thành phố Huế) đã thu hút được nhiều du khách đến thăm quan, đặc biệt là du khách tới từ các nước châu Âu.
Với vị trí địa lý ba bề được bao bọc bởi sông Hương quanh năm nước chảy hiền hòa, phía Đông giới hạn bởi đường Huyền Trân Công Chúa, tiếp giáp xã Thủy Xuân, không một địa chỉ nào của thành phố Huế có được ưu thế tiếp cận dòng sông này từ nhiều góc độ khác nhau như Thủy Biều.
Xung quanh làng Thủy Biều là một vành đai danh lam thắng cảnh và các công trình nổi tiếng cố đô. Ngoài sông Hương huyền hoặc chảy vòng quanh phường, và tại chính khúc quanh đẹp nhất trong địa bàn phường Thủy Biều là đồi Vọng Cảnh, gần đấy là lăng Tự Đức. Bên kia sông, từ đồi Vọng Cảnh nhìn sang là điện Hòn Chén nổi tiếng và danh thắng chùa Thiên Mụ, còn bên này sông là Long Thọ cương, hai địa danh đã đi vào thơ ca: “Gió đưa cành trúc la đà/ Tiếng chuông Thiên Mụ canh gà Thọ cương”.
Có thể hiểu nôm na nghĩa của tên phường Thủy Biều như sau: Thủy tức là nước, Biều tức là cái bầu, hay quả bầu. Thủy Biều tức là cái Bầu Nước. Nếu nhìn trên bản đồ ta sẽ thấy được hình ảnh dòng Sông Hương bao bọc Thủy Biều như một bầu nước bao quanh một dãy đất phù sa. Hiện nay tại phường Thủy Biều còn lưu giữ khá nhiều di tích lịch sử như  Hổ Quyền, Đền Voi Ré – hai di tích còn nguyên vẹn trong quần thể di tích làm nên di sản Văn hóa thế giới của Huế và một hệ thống các nhà Rường cổ.
Cùng với nhiều di tích và danh lam thắng cảnh nổi tiếng kể trên với những dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn, Thủy Biều đang là điểm đến thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước.
Đến Thủy Biều, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị trên những con đường vắng vẻ, những khu vườn rộng hàng ngàn mét vuông ngăn nắp liên tiếp kề nhau, những nếp nhà nông thôn yên bình cư ngụ trong một thiên nhiên xanh rờn hoa trái. Điều thú vị du khách sẽ thấy ở đây là vườn gần như không có hàng rào, chỉ có những hàng cây xén thấp, phân định vườn nọ với vườn kia. Thỉnh thoảng trên đường đi, du khách sẽ bắt gặp những ngôi miếu cổ kính bên dưới những cây cổ thụ xõa bóng mát phủ kín lối đi. Những ngôi nhà thờ họ, ngôi đình làng…mang đậm nét cổ kính đã tọa lạc ở đây ngót hàng trăm năm… Tất cả sẽ gợi cho du khách cảm giác của một làng quê Việt Nam yên bình nhưng lại chứa một sự cuốn hút vô hình trong kho tàng văn hóa làng quê còn được bảo lưu, còn hiện hữu trong nếp sống ngàn xưa.
Một trong những giá trị nổi bật của Thủy Biều đó chính là đặc sản thanh trà. Không biết từ bao giờ, trái thanh trà Thủy Biều đã trở thành một đặc sản “không nơi nào có được”. Mùa Thu, tháng Bảy, tháng Tám, những cây thanh trà trĩu quả, vươn cành phủ rợp đường làng, lủng lẳng, đong đưa trên đầu du khách. Cảnh thanh bình cứ như đời Nghiêu – Thuấn vậy. Có một cái gì đó trong kho tàng văn hóa làng quê còn được bảo lưu, vẫn hiện hữu trong nếp sống ngàn xưa ở đây.
 
Thủy Biều – một vùng đất có địa thế tuyệt đẹp gần đây còn được biết đến với khu du lịch Làng Việt. Đến với khu du lịch này du khách sẽ được hòa mình vào nếp sống dân dã của người dân, ngoài ra du khách có thể tham gia chèo xuồng, giăng lưới, be mương bắt cá…Một  điều chắc chắn nữa ở đây, du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu ca Huế mượt mà, sâu lắng mang đến những cảm giác thật khó quên trong khung cảnh quê mùa mà đôi khi cuộc sống công nghiệp hóa hiện nay vô tình làm chúng ta quên đi hoặc nhớ về cũng chỉ là hoài niệm.
Chi Na (thethaovietnam.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét