Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Chợ Hàng, "đặc sản" của thành phố Hải Phòng

Ở thành phố Hoa Phượng Đỏ, có một khu chợ rất nổi tiếng đó là chợ Hàng.
 Chợ Hàng là chợ phiên duy nhất hiện nay tại Thành phố Hải Phòng vẫn mang dáng dấp phiên chợ quê trong lòng thành phố. Đây không chỉ là nơi buôn bán mà còn là địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Nhiều người đến đây đơn giản chỉ là đi chơi chợ, ngắm cây, con giống ở chợ. Với người xa quê, chợ Hàng luôn gợi lại ký ức về chợ quê truyền thống từng gắn bó với tuổi thơ. Còn với du khách nước ngoài, khi tới thăm chợ sẽ có những trải nghiệm thú vị về văn hóa Việt.
Chợ Hàng có từ những năm Pháp thuộc, trải qua hàng trăm năm với nhiều biến cố lịch sử, tới nay nó vẫn giữ nguyên cho mình những hoạt động của một phiên chợ cổ hiếm hoi trong lòng một thành phố hiện đại. Trước đây, chợ Hàng thường họp vào các ngày 5, 10, 15 âm lịch hàng tháng. Ngày nay chợ họp từ sáng sớm tới giữa trưa vào các ngày Chủ Nhật hàng tuần và những ngày giáp Tết. Nằm tại phương Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, chợ bày bán những mặt hàng cây cảnh, vật nuôi truyền thống, trở thành chợ đồ cũ khá sầm uất với đủ các mặt hàng, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người dân và khách du lịch.
images585788_cho_Hang_1.jpg
 
Chợ Hàng không được xây dựng bề thế, khang trang mà thực ra chỉ là được họp trên một khu đất trống ven đường, vậy mà cứ đều đặn, cứ đến ngày có phiên chợ là lại tấp nập kẻ bán, người mua. Người dân Hải Phòng coi việc đi chợ Hàng như một thú vui dịp cuối tuần, còn khách du lịch khi đến với thành phố Hoa phượng đỏ này lại thích được đi dạo, ngắm cảnh, ngắm một phiên chợ dân gian vẫn còn tồn tại trong nhịp sống hiện đại. Phiên chợ nào cũng đông đúc nhưng không hề có cảnh xô xát hay cãi vã, vì hầu như ai cũng có tâm lý đi chợ như đi hội.
Ở chợ Hàng, chẳng bán thức ăn rau quả hàng ngày, cũng chẳng phải những thứ hàng hóa xa xỉ mà chỉ là các loại giống cây trồng, con vật, các loại nông cụ phục vụ cho trồng trọt, chăn nuôi, rồi đồ cũ…. Đến đây, bạn có thể tìm thấy các loại hạt giống, cây rau đủ loại…Cây cảnh thì có rất nhiều chủng loại, rẻ tiền có mà đắt tiền cũng có.
Chợ Hàng vừa là nơi buôn bán của các tiểu thương chuyên nghiệp, lại vừa là nơi để những người chơi vật nuôi có thể mang con vật của mình đến bán hoặc trao đổi. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng đậm chất quê và rất khác biệt so với những khu chợ khác, tất cả tạo nên một phiên chợ “có một không hai” của Hải Phòng.
Với nét quê kiểng, dân dã như vốn có tự ngàn đời, chợ Hàng giống như một “ đặc sản”  của thành phố, không thể bỏ qua đối với người dân đất Cảng và khách du lịch – mỗi khi đến nơi đây.
Chi Na (thethaovietnam.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét