Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Chocolate “đa năng”

PN - Nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy chocolate có tác dụng rất tốt đến sức khỏe con người. Thành phần chủ yếu của chocolate là hạt cacao, chứa nhiều chất hỗ trợ phòng chống bệnh tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim, đái tháo đường, ung thư cũng như cải thiện chức năng não bộ và giảm ảnh hưởng của sự lão hóa.
Tác dụng trên tim mạch: Chất phenolic trong chocolate có tác dụng ngăn ngừa và hạn chế các nguy cơ với hệ tim mạch. Chất catechin trong chocolate cũng có tác dụng chống oxy hóa - nguyên nhân gây xơ cứng mạch máu, mỡ máu cũng như các rủi ro khác cho tim, cho hệ mạch, kể cả mạch não.
Tác dụng trên não: Thực tế cho thấy, sử dụng chocolate khiến con người hưng phấn, sảng khoái. Nguyên nhân là do thực phẩm này có chứa cafein nên có tác dụng gần giống như khi ta uống trà, cà phê. Chocolate cũng làm tăng lượng serotonin, endorphin trong não khiến con người có cảm giác thoải mái, hưng phấn.
Tác dụng chống ung thư: Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng ngừa ung thư của chocolate, đặc biệt là chocolate đen. Sở dĩ như vậy là vì trong thành phần của chocolate có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất khoáng và vitamin.
Do khả năng chống oxy hóa, nên chocolate dần “bước vào thế giới làm đẹp”. Thông thường người ta dùng chocolate bột hoặc pha loãng để quét lên da, sau đó đợi cho khô và lột giống như đắp mặt nạ.
Tuy nhiên, theo BS Minh Hạnh - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM: “Những tác dụng trên chỉ đúng với các loại chocolate đen, chocolate đắng, là loại chocolate 100% cacao được làm chỉ từ hạt cacao, không thêm đường hay chất béo. Còn với chocolate sữa, chocolate trắng hay các loại chocolate được chế biến cùng một số gia vị khác, chúng sẽ không đủ flavonoid cho cơ thể”.
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bơ sữa trong chocolate sữa làm giảm khả năng hấp thu flavanol. Ngoài ra, việc dùng chocolate một cách thoải mái, vô tư cũng có thể làm cho bạn béo phì, bởi đây vốn dĩ là một món ăn ngọt.
NHƯ BÌNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét