Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Cửa thiền “Giác Tâm”

Cùng với Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Đền Cửa Ông…Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình du lịch tâm linh của du khách mỗi khi có dịp về thăm vùng đất mỏ. Đây là Thiền viện Ni thuộc hệ thống các thiền viện theo Thiền phái Trúc Lâm.

Đến thăm Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (chùa Cái Bầu), du khách bị níu chân bởi cảnh sắc được tạo lên từ sự ưu ái của thiên nhiên kết hợp với sự tinh tế, hài hòa của các công trình kiến trúc chốn cửa thiền này. Có lẽ ít ngôi chùa nào có được một địa thế đắc địa như Thiền viện nhờ thế “lưng tựa núi, mặt hướng biển” và trở thành một một trong những ngôi chùa có vị trí đẹp nhất trong hệ thống chùa chiền ở Việt Nam. Từ chánh điện chính, du khách có thể đưa tầm mắt “ôm trọn” hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ đan xen, chấm phá của vịnh Bái Tử Long, tạo cảm giác bình yên, thanh tịnh mỗi khi vãn cảnh chùa.

Chúng tôi đến Thiền viện đúng dịp hàng ngàn phật tử và du khách thập phương xa gần đang chuẩn bị đại lễ Phật đản Phật Lịch 2557 và được chứng kiến lễ thả hoa đăng trên mặt nước vịnh Bái Tử Long. Cả một không gian văn hóa tâm linh hội tụ những đắc địa của thiên nhiên và con người nơi Thiền viện đã thực sự gây ấn tượng mạnh đối với chúng tôi.

Một góc của Thiền viện Trúc lâm Giác Tâm được thắp sáng bởi hàng ngàn ngọn nến
trong ngày Đại lễ Phật đản Phật Lịch 2557. Ảnh: Trọng Chính

Từ ngôi chánh điện chính của Thiền viện có thể phóng tầm mắt ngắm trọn Vịnh Bái Tử Long.
Ảnh: Trọng Chính

Pho tượng Phật Bà Quan Âm nằm sát mặt biển được xây 2 mặt,
một mặt hướng vào Thiền viện còn mặt kia hướng ra Vịnh Bái Tử Long. Ảnh: Việt Cường

Tuy mới được xây năm 2009 nhưng các công trình kiến trúc của Thiền Viện
mang đậm chất Thiền của phái Trúc Lâm. Ảnh: Việt Cường

Khoá lễ buổi chiều của các ni và phật tử trong ngôi Đại Hùng Bửu Điện. Ảnh: Trọng Chính

Các ni và phật tử trong Thiền viện kính cẩn hành lễ tại gian chính của ngôi Đại Hùng Bửu Điện.
Ảnh: Việt Cường

Phật tử từ khắp các nơi trong và ngoài huyện Vân Đồn chuẩn bị đèn, nến cho những ngày lễ Phật tại Thiền viện. Ảnh: Việt Cường

Chuẩn bị cho buổi lễ thả hoa đăng trên vịnh Bái Tử Long trong ngày Phật đản năm 2013. (Ảnh: Trọng Chính)

Hàng ngàn chiếc đèn lồng được các phật tử thắp sáng cho buổi lễ thả hoa đăng. Ảnh: Trọng Chính

Sư trụ trì Hạnh Nhã
cùng các ni và phật tử của Thiền viện
đang lần lượt thả hoa đăng trên mặt nước vịnh Bái Tử Long. Ảnh: Việt Cường
Trò chuyện với sư trụ trì Hạnh Nhã, người đã gắn bó với Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm ngay từ những ngày đầu xây dựng chúng tôi được thầy chia sẻ nhiều thông tin về Thiền viện Phật giáo lớn thứ hai của tỉnh Quảng Ninh này. Nơi đặt Thiền viện vốn là một ngôi chùa nhỏ có tên là Phúc Linh Tự được xây dựng từ thời nhà Trần, cách đây 700 năm. Năm 2005, chính quyền huyện Vân Đồn có chủ trương xây dựng khu du lịch tâm linh của huyện gắn với tổng thể tuyến du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Thiền viện Trúc lâm Giác Tâm mới được xây dựng trên chính nền ngôi chùa này với diện tích quy hoạch rộng 20ha. Tháng 10/2007, Thiền viện bắt đầu đặt móng và đến tháng 10/2009 thì chính thức được khánh thành.

Thiền viện giờ đây đã là một quần thể khang trang mang đậm dấu ấn của Thiền phái Trúc Lâm với chánh điện rộng 6.000 m2, là nơi sinh hoạt tôn giáo chính của các ni và phật tử. Nối tiếp chánh điện là các khu nhà Tổ, khu giảng đường, khu nhà chúng, nhà thiền. Bên phải cổng Thiền viện đi vào là các ban như ban Mai, ban Điện, ban Trị sự và khu nhà khách ngoại viện giành cho chúng sinh…Ngoài ra, Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm còn toạ lạc gần kề khu du lịch Bãi Dài, nơi có bãi biển nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ nằm trên vịnh Bái Tử Long.

Một vài năm trở lại đây, đã có riêng những tour du lịch đến Thiền viện nằm trong hệ thống tour du lịch tâm linh của tỉnh Quảng Ninh. Với địa thế đặc địa, hội tụ những ưu ái của thiên nhiên, sự tinh tế của con người, chắc chắn trong một tương lai không xa, Thiền viện Trúc lâm Giác Tâm sẽ là một địa chỉ văn hóa tâm linh không chỉ của người dân Quảng Ninh mà sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của người dân trên cả nước./.


Thiền viện Trúc lâm Giác Tâm vẫn được người dân địa phương quen gọi là chùa Cái Bầu bởi nó toạ lạc trên đảo Cái Bầu, cách trung tâm thị xã Cái Rồng (huyện Vân Đồn) khoảng 4km về hướng Đông nam. Bởi vậy, tấm biển ghi tên của Thiền viện vẫn luôn kèm theo tên chùa Cái Bầu, theo đúng phong tục tên chùa gắn liền với tên địa danh nơi sinh sống của người dân địa phương.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trọng Chính, Việt Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét