Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

"Dải lụa" cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương là một điểm du lịch hoang sơ của tỉnh Bình Thuận. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên cát vàng, ngắm nhìn những đàn cừu, bò, dê gặm cỏ, uống nước dọc theo những con suối mát, yên bình.
Nằm cách thành phố Phan Rang khoảng 8km về phía Đông Nam, đồi cát Nam Cương thuộc ấp Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước rộng 700 ha nằm gần bờ biển đầy gió. Khác với những sa mạc nóng bỏng thường thấy trên phim ảnh, dọc đường vào khu vực đồi cát du khách sẽ gặp nhiều cụm bồn bồn hoa tím phơn phớt, những bụi xương rồng gai góc tua tủa, sinh trưởng mạnh mẽ trên miền cát khô cằn với những bông hoa vàng, đỏ tuyệt đẹp. Khi bình minh lên, ánh nắng rực rỡ và những làn gió biển thổi vào làm cho những đường cong uyển chuyển của đồi cát cứ sóng sánh ánh lam rồi dần ửng lên trong sắc cam nhạt đó là thời khắc đẹp nhất trong ngày của đồi cát Nam Cương. Tất cả tạo thành một “sản phẩm du lịch” độc đáo của tình Bình Thuận.
Càng vào sâu, du khách sẽ gặp những dốc cát thoai thoải dẫn xuống những thung lũng vắng vẻ. Quanh những thung lũng này có những ốc đảo nhỏ có nước ngọt quanh năm. Đứng từ trên đỉnh đồi cát cao, bạn có thể chiêm ngưỡng dải núi Chà Bang hùng vĩ giống như hình lưỡi búa khổng lồ trấn giữ phía Nam.  Chà Bàng là ngọn núi nhiều huyền thoại của đồng bào Chăm, cũng như đồi cát Nam Cương. Đồi cát này khi xưa, những đoàn người Chăm nối nhau băng qua đi về phía biển tìm nguồn sáng bằng khai thác tôm cá. Đồi cát Nam Cương trong nắng sáng đã đẹp, trong ánh hoàng hôn càng thêm “kiêu kỳ” hơn.
Nếu có dịp đến với đồi cát vào những ngày biển, trời lộng gió, du khách sẽ có cơ hội chứng kiến sự thay hình đổi dạng liên tục và nhanh đến ngạc nhiên của đồi cát. Trong một buổi, những đồi cát nhấp nhô liên tục "di chuyển" như những đợt sóng đại dương; một mô cát cao đang có hình thế này bỗng chuyển hình dạng khác hẳn với những nơi lõm khuyết hình lưỡi liềm tuyệt xảo. Đồi cát trải dài mênh mông như dải lụa mơ màng trong nắng gió.
Đi trên đồi cát, du khách sẽ có cảm giác chơi vơi như bị cuốn theo từng cơn gió. Cát ở Nam Cương cũng thường xuyên thay hình đổi dạng bởi sự tác động của gió, mưa. Sau một đêm, sáng ra, du khách có thể sẽ thấy “khuôn mặt mới” của đồi cát vừa lạ lùng, vừa quyến rũ!
Đến với đồi cát Nam Cương, dạo chơi trên những bãi cát vàng gợn sóng buổi sáng sớm hay chiều tà, nhìn xa xa thấp thoáng bóng hàng dương xanh thắm, khách có thể gặp những cô gái Chăm duyên dáng, có nước da màu mật, rắn chắc, duyên dáng trong trang phục truyền thống, váy dài chấm gót, vấn khăn trùm đầu nhưng không che mạng, đầu đội nước, dáng người uyển chuyển, chân bước đi mềm mại để lại những dấu chân trên cát như một bức tranh nghệ thuật.
Một lần, đến với đồi cát Nam Cương bạn sẽ có nhiều kỷ niệm ngọt ngào trong lòng, nơi đây sẽ níu chân bạn quay lại không chỉ thêm một mà còn nhiều lần nữa...

Chi Na (thethaovietnam.vn)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét