Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Dambri huyền thoại

Cách thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) 18km theo hướng Đông Bắc, chạy qua con đường uốn lượn với hai bên là những đồi chè và cà phê xanh ngát, thác Dambri trắng xóa từ trên cao đổ xuống như một dải lụa nằm vắt trên vách đá cheo leo giữa lưng chừng núi và cỏ hoa.

Cái tên Dambri bắt nguồn từ câu chuyện tình huyền thoại của một đôi trai gái mà người K’ho đặt cho dòng thác này. Theo truyền thuyết, ngày xưa có một đôi trai gái K’ho yêu nhau và thường hẹn hò bên thác nước. Họ hẹn mùa lúa chín, trăng tròn năm sau sẽ làm lễ cưới. Nhưng, hạnh phúc đã không đến với họ. Cha của cô gái không muốn gả nàng cho chàng trai nghèo khổ. Để ngăn cách tình yêu của họ, già làng đã sai người bắt chàng trai phải bỏ làng đi tới một nơi xa, thật xa không có lối về. Từ khi vắng bóng chàng trai, nàng H'Bi buồn lắm. Đêm đêm, H'Bi lặng lẽ ra khu rừng, nơi họ thường hẹn hò mà khóc than cho duyên tình cách trở với hy vọng nước mắt sẽ gọi được chàng trai trở về sống với nàng. H'Bi khóc mãi, chờ mãi nhưng không thấy người yêu quay lại. Lâu ngày, nước mắt của cô gái đọng lại và chảy thành dòng thác lớn. Dambri có nghĩa là "đợi chờ". Tiếng thác Dambri ngày đêm réo rắt giữa núi rừng như lời của nàng H'Bi đang kể về chuyện tình đã vỡ từ ngàn năm.

Thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Cảnh đẹp thơ mộng trong Khu du lịch thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Khu cắm trại cho khách du lịch tại Khu du lịch thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Một góc Khu du lịch thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Xe lửa đưa khách đi tham quan Khu du lịch thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Du khách khám phá Khu du lịch thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Du khách tham quan Khu du lịch thác Dambri bằng máng trượt. (Ảnh: Lê Minh)

Tượng Phật Quan Âm bên thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Du khách đạp vịt trên hồ Dambri trong Khu du lịch thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Du khách thưởng thức các món ăn trong Khu du lịch thác Dambri. (Ảnh: Lê Minh)

Là một phần của quần thể du lịch sinh thái có tổng diện tích gần 1.000ha, thác Dambri nằm giữa khung cảnh hoang sơ và hùng vĩ cùng khí hậu trong mát của rừng nguyên sinh Nam Tây Nguyên. Xung quanh thác là khu rừng gần như vẫn còn nguyên vẹn nét đẹp hoang sơ với diện tích gần 300ha. Nhiều cây cổ thụ quý hiếm như sao, kền kền, dổi... gốc to vài ba vòng tay người ôm. Có hai cách để bạn có thể xuống thác Dambri là đi bộ hoặc đi thang máy. Nếu đi bộ, du khách đi xuyên qua bóng râm âm u của những tán cây rừng theo con đường xuống chân thác với những bậc thang đổ bê tông phủ lớp rêu thời gian. Còn với thang máy, từ độ cao 60 mét cho bạn ngắm nhìn toàn cảnh thác Dambri từ trên cao xuống chân thác.
Thác Dambri mang đến cho bạn một sự thích thú lạ thường. Khung cảnh nơi đây quả là tuyệt diệu. Một dòng nước trắng xóa đổ từ trên cao xuống thẳng đứng, quanh thác là những bông hoa dại màu tím, vàng li ti chen nhau mọc trên đá. Dưới chân thác gập ghềnh là cây cầu nhỏ bắc ngang những mỏm đá. Bước chân qua cầu, bạn có thể cảm nhận cái lạnh ngọt ngào của vô số hạt bụi nước nhỏ li ti thấm qua làn áo. Từ đỉnh thác nhìn xuống, những hạt nước bụi phản chiếu ánh mặt trời thành chiếc cầu vồng lấp lánh bắc ngang qua ghềnh đá càng làm cho cảnh vật thêm phần lung linh, huyền ảo.
Rời Dambri, bạn tiếp tục hành trình theo con đường mòn đến thăm làng của dân tộc Mạ. Khám phá những nét đẹp đặc trưng trong văn hóa của họ, như điệu múa cồng chiêng đầy cảm xúc, kiến trúc nhà sàn, những công cụ lao động, những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống được các nhiếp ảnh gia lưu lại và trưng bày tại nhà truyền thống… Bạn còn biết thêm về kĩ thuật dệt thổ cẩm không cần khung cửi của người Mạ và tìm cho mình một món quà kỉ niệm như chiếc áo, chiếc váy…


Du khách tham quan làng dân tộc Mạ. (Ảnh: Tư liệu)

Cuộc sống thường ngày của người Mạ. (Ảnh: Tư liệu)

Du khách tham quan, tìm hiểu những vật dụng của người Mạ. (Ảnh: Tư liệu)

Du khách đốt lửa trại tại Khu du lịch thác Dambri. (Ảnh: Tư liệu)

Nếu thích khám phá hương vị ẩm thực của người Mạ, bạn có thể vào nhà hàng Kơnia để thử các món thịt lợn rừng, cơm lam, rau rừng và rượu cần ngọt ngào bên bếp lửa rực hồng, bên tiếng suối reo róc rách và tiếng chim rừng vọng lại từ ngàn xa. Đêm đến, bạn thuê nhà chòi để nghỉ và hòa mình vào thiên nhiên hoang dã.
Đi một vòng quanh quần thể du lịch sinh thái, bạn dừng chân bên hồ nước Dambri rộng hàng nghìn mét vuông, thuê một chiếc thuyền để giải trí với thú câu cá trên hồ hay tổ chức sinh hoạt dã ngoại…
Bài: Nguyễn Oanh, Ảnh: Lê Minh

Dambri, huyền thoại một mối tình

Bảo Lộc (Lâm Đồng) vốn có phong cảnh non nước hữu tình, đặc biệt hơn là vẻ đẹp hùng vỹ của thác nước Dambri, nơi vừa cuốn hút dân du lịch mạo hiểm vừa hấp dẫn bằng câu chuyện tình buồn của người K'Ho.

Thác Dambri cách trung tâm thành phố Bảo Lộc 18 km với hai bên đường quanh co những đồi chè, cà phê xanh ngút ngàn. Được mệnh danh là thác cao nhất Lâm Đồng, khi đến đây, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lên tới 60 m tung bọt trắng xóa như dải lụa khổng lồ. 
Dambri nằm trong quần thể du lịch sinh thái với diện tích 1.000 ha, khí hậu mát mẻ tạo nên điểm đến ấn tượng trong lòng du khách. Nơi đây còn có tên gọi là thác “Đợi chờ” theo truyền thuyết người K’Ho gợi lại câu chuyện tình buồn.
1-JPG-6964-1416459551.jpg
Dambri nằm trong quần thể du lịch sinh thái với diện tích 1.000 ha. Ảnh: Mến Nguyễn
Vào thuở xưa, một đôi trai tài gái sắc yêu nhau tha thiết, chàng tên K’Đam còn nàng là Bri. Bất hạnh xảy ra khi họ không thể chung sống cùng nhau vì những tranh chấp, xung đột giữa hai bộ tộc.
Một ngày nọ, vì buồn cho số phận không lấy được người mình yêu, K’Đam lặng lẽ rời bỏ buôn làng đi sâu vào rừng. Nghe tin, B’Ri vội vã đi tìm chàng. Vượt bao cánh rừng và suối, qua bao con trăng tròn và những mùa rẫy, nàng cứ đi tìm hoài, tìm mãi nhưng không thấy người yêu.
4-9686-1416459552.jpg
Ngọn thác cao 60 m gắn liền truyền thuyết về câu chuyện tình buồn. Ảnh: Mến Nguyễn
Trong nỗi thất vọng, B'Ri trở về ngồi ở khu rừng gần buôn làng, than khóc, đợi chờ, hy vọng chàng trở về. Nhưng nàng cứ ngồi khóc mãi đến khi lệ chảy dài, tạo thành dòng suối, trở thành thác nước như hôm nay. Từ đó, vì thương cảm và tưởng nhớ tình yêu chung thủy của đôi trai gái, dân làng hai bộ tộc đặt tên dòng thác là Dambri.
Đến với Dambri, du khách sẽ rùng mình khi khám phá “ống trượt dài nhất Đông Nam Á” với độ dài 1.650 m và có điểm xuất phát cao nhất thế giới. Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan, chụp ảnh tại vườn thú, tham gia lễ hội cồng chiêng, cưỡi voi chụp ảnh, chèo thuyền, câu cá, lửa trại, xiếc thú… Bên cạnh các hoạt động giải trí, du khách có thể khám phá ẩm thực Tây Nguyên như thịt lợn rừng, cơm lam, rượu cần… 
Mến Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét