Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Du lịch chậm cho người cao tuổi

TT - Một số công ty du lịch thiết kế riêng tour chỉ dành cho khách là người cao tuổi (nữ trên 55 tuổi, nam trên 60 tuổi): di chuyển ít, thong thả, dậy trễ, ăn uống nhẹ nhàng nhưng đảm bảo dinh dưỡng...
Du khách đến danh thắng Yên Tử, Quảng Ninh - Ảnh: Châu Anh
Trong khi thị trường du lịch đang rất khó khăn, mảng thị trường với phân khúc nhỏ này cũng không dễ kiếm khách thì một số công ty lại chú trọng gom khách về phía mình. Tuy nhiên, hướng dẫn viên theo đoàn phải được đào tạo kỹ để hiểu và chia sẻ tâm lý đặc trưng của người lớn tuổi.
Chiều người “chứng”
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist chi nhánh Nha Trang cho biết còn có sản phẩm tour dành riêng cho người cao tuổi như du lịch nghỉ dưỡng (tại các resort 3 - 5 sao ở Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phan Thiết); du lịch văn hóa tâm linh (các tour tại Côn Đảo kết hợp nghỉ dưỡng tại resort và viếng mộ chị Võ Thị Sáu; tour tâm linh thuần túy, tour lễ chùa tại các chùa nổi tiếng ở khu vực Bắc bộ, vùng Bắc Ninh, miền Trung và miền Nam); du lịch theo mùa (vào Nam tránh rét kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng và viếng chùa...); tour kết hợp chữa bệnh, phục hồi và nâng cao sức khỏe (kết hợp dịch vụ suối nước nóng, tắm bùn, vật lý trị liệu, tập dưỡng sinh, các hoạt động tập thể đặc biệt theo yêu cầu)...
Bà Hải Yến (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) kể bà nhớ hoài vị cay, nóng của miếng mứt gừng trong tiết trời lành lạnh ở Hàn Quốc mà anh hướng dẫn viên công ty du lịch mời bà dùng đúng lúc đang nhớ nhà, nhớ cháu. “Người lớn tuổi tụi tôi cũng “chứng” lắm. Mới đó còn vui vẻ, yêu đời vậy chứ đùng một cái khó chịu, bực mình ngay” - bà Yến nói.
Theo bà Yến, đi cùng người cao tuổi hướng dẫn viên phải biết chiều ý của nhiều người “chứng” trong đoàn, phải biết chăm sóc, quan tâm đồng đều chứ nếu không thì người được chăm sóc thì vui, người không được để ý thì cau có, bực mình, đi chơi mà như mang cục tức trong người.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho biết khác biệt dễ thấy nhất ở tour này so với các tour thông thường là số lượng khách mỗi đoàn ở nhóm khách cao tuổi thường dưới 30 người. Các chuyến bay được bố trí buổi giờ thật thoải mái để khách không phải thức khuya hoặc dậy quá sớm, tránh mệt mỏi chờ đợi ngoài sân bay.
Bố trí nơi ăn, chốn nghỉ đều phải hết sức tinh tế, tỉ mỉ, luôn đặt sự an toàn, thoải mái của khách cao tuổi lên hàng đầu. Công ty này có 10 tour du lịch dành riêng cho người cao tuổi thì có hai chương trình tour nội địa.
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết họ thiết kế kỹ lịch trình tham quan chú tâm sao cho thong thả, nhẹ nhàng, thực đơn đảm bảo dinh dưỡng, hướng dẫn viên tận tâm, nhiều kinh nghiệm. Phòng nghỉ dành cho người cao tuổi bố trí ở tầng thấp, dễ di chuyển, hành trình tham quan có tốc độ chậm hơn, thời gian ngồi trên xe không kéo dài quá ba giờ, tránh đi bộ nhiều hay đứng quá lâu.
Tour “chậm” nội địa
Lâu nay các công ty du lịch chỉ tổ chức tour du lịch cho người cao tuổi đi nước ngoài hoặc vừa du lịch vừa kết hợp thăm thân nhân ở nước ngoài nhưng giờ đã có tour nội địa. Hãng hàng không Vietnam Airlines mới đây cũng thử nghiệm dành khoảng 16 chỗ, với giá vé rất “mềm” trên các chuyến bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng và Hà Nội khởi hành vào buổi trưa cho các công ty du lịch thiết kế tour “chậm” này.
Các công ty du lịch căn cứ trên số chỗ này mà thiết kế tour nghỉ ở khách sạn ba sao, đi bằng máy bay và bán giá tour chỉ từ 3,9 triệu đồng (Đà Nẵng, Bà Nà, Huế) đến hơn 5 triệu đồng/khách (Hà Nội và các tỉnh lân cận). Đại diện Vietnam Airlines cho biết trước mắt chương trình này kéo dài đến hết năm và đang mở rộng danh sách công ty du lịch có thể tham gia.
Tổng giám đốc một công ty du lịch nhận định tuy giá khá cạnh tranh, giá trọn tour còn thấp hơn giá vé máy bay thông thường cùng chặng, nhưng đây là thị trường ngách, khó kiếm khách nên không nhiều công ty du lịch mặn mà. Chưa kể, phân công hướng dẫn viên đi cũng rất đau đầu do phải tìm người có kinh nghiệm, đủ kiên nhẫn và hiểu tâm lý khách đi tour “chậm” ghê lắm, vì khách không hài lòng dễ “xôi hỏng bỏng không”.
Đã đi nhiều tour du lịch hồi còn chưa nghỉ hưu, bà Nguyễn Kim Hải (Q.3), cán bộ hưu trí ngành văn hóa thông tin, chia sẻ thấy tour chỉ dành riêng cho người cao tuổi nên rất thích vì đây là tour đặc thù cho người lớn tuổi. Bà rủ thêm ba người em cũng là người cao tuổi cùng đi tour Đà Nẵng (4 ngày 3 đêm).
Bà bảo mấy người em nghe chương trình tour không phải dậy sớm, không di chuyển nhiều, đi bằng máy bay và bạn đồng hành cũng là người lớn tuổi nên cảm thấy vui lắm vì “không có cảm giác là gánh nặng cho các thành viên trong đoàn nếu là tour bình thường”.
Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đi du lịch
Các chuyên gia sức khỏe cho rằng người cao tuổi có sẵn các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch... cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ về các vấn đề cần lưu ý cũng như chuẩn bị các loại thuốc cần mang theo. Chỉ nên đi du lịch khi tình trạng bệnh đã ổn.
Du khách lớn tuổi nên lưu ý các thay đổi về môi trường, nhiệt độ, giờ giấc sinh hoạt, thức ăn... đều có thể ảnh hưởng đến căn bệnh ngay khi đã ổn định. Hằng ngày vẫn dành ít thời gian để đo huyết áp, thử đường huyết... và cố gắng uống thuốc vào những giờ giấc tương tự như khi ở nhà.

LÊ NAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét