Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Ếch nấu khoai sọ


Ếch nấu khoai sọ
Ếch nấu khoai sọ kèm theo đúng điệu là bún và các loại rau thơm
Hàng năm, cứ vào đầu mùa nước nổi, nước từ thượng nguồn sông Cửu Long đổ về tràn vào đồng ruộng, đìa, kinh, rạch… tạo điều kiện cho các loài thuỷ sản sinh sôi, nảy nở. Vào thời điểm này, người dân miệt đồng chuẩn bị đồ nghề để thả lưới, giăng câu, đặt lờ… để bắt cá, tôm, lươn, ếch…
Trong đó câu ếch luôn có cái thú vị riêng. Lúc trời mưa vào chập choạng tối, những người câu ếch đã chuẩn bị sẵn sàng. Đi dọc theo bờ ruộng, ven đìa là những nơi ếch thường trú ẩn, móc mồi vào lưỡi câu và cắm câu. Vài giờ sau họ trở lại thăm câu, những chú ếch đã dính cần câu nặng trĩu.
Ếch còn được gọi với cái tên gà đồng vì trong những món ngon đồng ruộng, thịt ếch săn chắc, thơm, dai, và ngọt lành hơn cả. Mùa mưa chẳng sợ thiếu ếch to, béo. Ếch đồng mùa mưa ngon ngọt phải biết. Ếch được dùng để chế biến đủ thứ món, nào là ếch xào sả ớt, xào lăn, nấu càri, nướng... mỗi món một vị riêng. Tuy nhiên ếch nấu khoai sọ là món có vị lạ, hấp dẫn vô cùng.
Ếch nấu khoai sọ, Tin tức trong ngày, Ech nua khoai so, mon ngon moi ngay, nau an, mon ngon, nau an ngon, mon ngon de lam, am thuc viet nam, day nau an, mon an ngon, mon ngon cuoi tuan, mon an hang ngay,day nau an ngon, nau an moi ngay, nau an ngon moi ngay, am thuc viet, am thuc
Ếch tươi, béo đem về sơ chế sạch, có thể để cả da hoặc lột da tuỳ ý thích. Gia vị của món ăn cũng khá đơn giản gồm riềng tươi, nghệ tươi giã nhuyễn ướp với muối, tiêu, đường, bột ngọt, mẻ. Riềng, nghệ và mẻ là những gia vị tạo thêm hương sắc cho ếch. Như tên gọi của món ăn không thể thiếu khoai sọ. Sau khi ướp để gia vị thấm vào ếch và khoai khoảng độ nửa giờ. Phi thơm tỏi, cho ếch và khoai vào xào cho săn mặt. Tiếp tục cho nước dùng vào nấu với ngọn lửa liu riu cho đến lúc khoai sọ chín mềm rồi nêm lại cho vừa ăn.
Món ngon muốn đủ vị phải đi kèm với những phụ kiện thích hợp. Với món ếch nấu khoai sọ kèm theo đúng điệu là bún và các loại rau thơm. Lá lốt, rau răm, ngò gai, tía tô được cắt miếng cỡ 1cm, lót vào chén, cho bún lên mặt rồi chan nước, thịt ếch và khoai sọ vào. Để món ếch nấu khoai sọ hoàn chỉnh cần có thêm nước mắm y giằm ớt hiểm cay xé làm nước chấm.

Miếng đùi ếch dai dai hoà lẫn cùng các loại rau thơm càng làm tăng mùi vị của thịt ếch. Khoai sọ béo, bùi ngấm gia vị và vị mặn của nước mắm, hơi cay của ớt càng giúp cho món ăn trở nên thơm ngon đậm đà của món ăn miệt đồng mùa nước nổi.
Theo Q.T (Sài Gòn tiếp thị)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét