Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Hấp dẫn khô cá sửu chưng ở An Giang

. Du khách đi chơi ở Thất Sơn (An Giang) có thể ghé chợ biên giới Tịnh Biên mua khô cá sửu mặn chừng 140.000 đồng/kg về chưng cách thuỷ hay hấp cơm.

Cá sửu nước ngọt là loại cá có vảy nhỏ, mình vàng nhạt, hơi giống cá chép. Cá sửu trung bình nặng cỡ 2kg, dài 40cm, cá biệt có con nặng đến 5kg, dài 80cm. Cá sửu có nguồn từ Biển Hồ (Campuchia), cá theo dòng Mekong xuống, sinh sống nhiều nơi ở vùng đầu nguồn sông Hậu. Ngư dân câu cá sửu bằng mồi trứng kiến, gián, thuốc mồi. Đa phần người ta thường ướp muối cá sửu thật mặn gọi là “khô cá mặn”. Cá ít xương, không có xương vụn, thịt ngon ngọt làm được nhiều món từ ướp nướng, chiên sả, hấp bún nấm, kho lạt, nấu ngót, chưng... Đầu cá sửu nấu canh chua với bông súng, xoài, bông so đũa hoặc bông điên điển thì hết ý!

Khô cá sửu mặn chưng cách thuỷ với thịt ba rọi bằm, củ hành tây xắt lát, gừng non xắt chỉ, thêm bún tàu, nấm rơm nữa là món ngon bình dân nhưng không kém phần độc đáo. Món này ăn với cơm nấu hơi khô thật “nên duyên”.

Khô cá sửu mặn hấp cơm cũng là món hấp dẫn, dễ làm; ăn nó bùi và thơm. Khứa một khúc khô rửa sạch, cho vào một tô nhỏ. Đâm nhuyễn tỏi, bằm ớt, gừng xắt sợi, củ hành tím xắt lát phủ lên trên mặt, sau đó cho mỡ nước và ít tóp mỡ heo vào cùng với nhúm tiêu hột. Khi nồi cơm vừa cạn, cho tô khô cá sửu đã có các phụ liệu vào, đậy nắp kín nồi cơm, khi cơm chín lấy tô hấp xuống và rắc ít hành lá lên; thấy và nghe mùi đã xôn xao trong… bụng.

Rau ghém ăn với khô cá sửu chưng cách thuỷ hoặc hấp cơm thường là rau sống, dưa leo và chuối chát hoặc các loại rau luộc như rau lang, rau muống, đậu bắp, cải trời… Mùa này trời mưa gió, không khí se se lạnh, tô khô chưng chế biến gọn nhưng đầy đủ các vị mặn, thơm, béo, bùi; làm bữa cơm không bao giờ… ế. Có thể cắt khô cá sửu ra từng khứa ngâm vào keo mỡ để dành ăn lâu, khi muốn, lấy ra hấp với cơm hoặc chưng cách thuỷ thì ngon không gì bằng./.

Nguồn : Tin tức Du lịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét