Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Không gian văn hóa ẩm thực Hội An giữa Sài thành

Trong một con hẻm yên tĩnh gần trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM), trên đường Cách mạng Tháng Tám, quận 3, khung cảnh “phố Hội, sông Hoài” được khơi gợi một cách bình yên qua không gian Hội An Quán.

Phố cổ Hội An đẹp thuần khiết trong vẻ cổ kính, trầm mặc, bên con sông Hoài êm ả, dịu dàng, vốn dĩ đã đi vào tiềm thức không chỉ với những ai từng ghé thăm mà cả những người chưa từng đến với nó. Giữa lòng Sài Gòn, Hội An Quán còn được biết đến với tên nhà hàng Hoài Phố, điều này dễ gợi cho thực khách cảm giác về hình ảnh khúc sông Thu Bồn thơ mộng chảy qua phổ cổ mang tên sông Hoài.


Cổng vào có kiến trúc như cửa Ngọ Môn ở Thành cổ Huế.

Kiến trúc Hội An Quán mang đậm dấu ấn Hội An.

Lồng đèn được treo khắp các không gian trong quán
tạo thành phong cách không thể lẫn lộn của Hội An quán với các quán khác của Tp.HCM.

Đèn kiểu cổ trên các bờ tường.

Các bức ảnh về phố cổ Hội An và sinh hoạt của người Huế được trưng bày trong quán.

Cầu thang gỗ mộc tạo cảm giác hoài cổ.

Theo lối kiến trúc kiểu nhà thờ tộc họ Trần, một nhà thờ tộc lớn nhất và cũng là điểm đến tham quan du lịch của nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế hiện nay tại Hội An, Hội An Quán hiện ra ấn tượng với chiếc cổng mái ngói mang đậm dấu ấn xưa của phố cổ. Từ mái ngói âm dương, cái cầu thang hàng trăm năm tuổi đến những chiếc đèn lồng, các bức tranh phản ánh đời sống của cư dân phố Hội, hàng gạch đỏ lót nền, bình gốm trang trí…, tất cả là những nét chấm phá góp phần tạo nên một không gian rất Hội An trong Hội An Quán.
 
Cái hồn chính của không gian văn hóa đặc trưng này còn là hai màu sắc chủ đạo nâu - vàng của các vật dụng dưới ánh sáng chan hòa trong quán. Cánh cửa ra vào, xoay vòng tròn theo lối truyền thống dường như đang ngăn lại sự ồn ào náo nhiệt của cuộc sống. Ở đây, thực khách được trở về với những giai điệu hòa tấu trữ tình theo dòng nhạc Trịnh, hò Quảng quyện trong cái hồn phố cổ... Có thể giữa cái không gian ấm áp ấy, người ta bất chợt được gặp lại cố nhân, những người bạn hàng chục năm không gặp, giờ đây, gặp lại mừng mừng, tủi tủi trong cảm xúc của một cuộc hội ngộ những người con xứ Quảng, phố Hội…

Một điều đặc biệt khiến thực khách càng gắn bó hơn với Hội An Quán là ở đây luôn phục vụ các món ăn chính gốc xứ Quảng. Toàn bộ thực phẩm, gia vị đều được chuyển từ Hội An vào bằng đường hàng không mỗi ngày. Vì vậy, các món ăn đều tươi rói, từ cọng rau của làng rau nổi tiếng Trà Quế cho đến trái ớt xanh giòn thơm. Thực đơn của quán phong phú bởi những món không thể thiếu của người bản xứ như cao lầu, mì quảng, cơm gà, bún cá ngừ, bánh đập… và rất nhiều các món cá đặc sản miền Trung như lẩu cá diếc rau răm, lẩu cá cu, cá hanh, cá mú cù lao Chàm, cá đuối nướng nghệ…, đặc biệt là cá nục chuối biển Cửa Đại. Vào mùa hè, thực khách còn thích thú với món ốc vú nàng cù lao Chàm, cua đá cù lao Chàm, cá kè, gỏi ốc giấy, gỏi sứa…
 


Món ăn của Hội An Quán là các món ăn đặc trưng Hội An.

Sự sắp đặt khéo léo của chủ nhân giúp cho thực khách như chìm vào không gian phố cổ Hội An.

Hội An Quán là không gian thích hợp để bạn bè, người thân đến thưởng thức
các món ăn mang đậm phong cách Hội An.

Anh Trần Thể Cường, chủ Hội An Quán, người gốc Quảng Nam, cho biết, dù xa quê nhưng anh vẫn luôn tâm niệm phải giữ cho được bản sắc văn hóa ẩm thực của quê hương mình. Qua các món ăn độc đáo còn giữ nguyên phong vị “phố Hội, sông Hoài” tại đây, những ai quê xứ Quảng đang sinh sống và làm việc ở Tp.HCM sẽ vơi đi phần nào nỗi nhớ quê hương. Không những thế, thực khách trên khắp đất nước và cả du khách nước ngoài khi đến với Hội An Quán còn có thêm hiểu biết về không gian và chủ thể văn hóa ẩm thực nơi phố cổ Hội An - một di sản văn hóa thế giới của Việt Nam giữa lòng Sài thành./.
Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét