Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Kiến trúc Pháp nhìn từ trung tâm TP.HCM



Ngày 17/6/2013, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã tổ chức Hội nghị góp ý cho Dự thảo Quy chế Quản lý Quy hoạch, Kiến trúc TP.HCM.

Quy định “Không xây dựng các công trình kiến trúc theo hướng nhại cổ kiểu kiến trúc cổ điển Pháp - châu Âu” trong dự thảo này một lần nữa nhận được nhiều ý kiến góp ý trái chiều. Có nhiều cách suy luận, bảo vệ quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, cũng nên nhìn lại thực tiễn về kiến trúc, cảnh quan, nó có thể nói lên nhiều điều. Dưới đây là một số góc nhìn các công trình kiến trúc ở trung tâm TP.HCM.

Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ đường Công Xã Paris

Nhà thờ Đức Bà cùng với tòa nhà Metropolitan cùng tạo nên những đường nét kiến trúc đồng điệu.

Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ đường Đồng Khởi

Khách sạn Continental cùng với Vincom Center A cùng sử dụng lối kiến trúc cổ điển. Khách sạn Caravelle bên cạnh không tìm được ngôn ngữ chung về kiến trúc.

Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ góc đường Lê Thánh Tôn


Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ khuôn viên Nhà hát Thành phố

Một không gian kiến trúc đẹp với sự góp mặt của tòa nhà Opera View, Nhà hát Thành phố, khu phức hợp Vincom Center A, khách sạn Red…

Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ phía trước Nhà hát Thành phố

Cận cảnh tòa nhà Opera View, khu phức hợp Vincom Center A và khách sạn Red, 3 công trình kiến trúc mang phong cách châu Âu cổ điển.

Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ Caravelle Hotel

Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ công viên 30 tháng 4


Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ góc đường Nguyễn Du


Kiến trúc, Pháp, TP.HCM
Nhìn từ Red Hotel

Vincom Center A có những nét tương đồng về kiến trúc, góp phần làm đẹp không gian chung trước Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Có thể nhận thấy, một công trình chỉ bộc lộ hết vẻ đẹp khi nó phù hợp với không gian kiến trúc, cảnh quan xung quanh. Nhất là khi trong không gian đó lại có những công trình mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa cần được bảo tồn thì các công trình sau càng phải đồng điệu về kiến trúc để tôn lên giá trị sẵn có.

Theo quy luật phát triển chung, kiến trúc cũng cần dựa trên sự kế thừa và phát huy những tinh hoa từ truyền thống cũng như tiếp thu giá trị từ bên ngoài. Từ đó, những quy định làm định hướng phát triển cũng cần phải linh hoạt với từng không gian, hoàn cảnh cụ thể để phù hợp với thực tiễn.

PV (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét