Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Kỳ bí hang rắn bản Sìn

Đến với bản Sìn (Sơn La) vào những ngày đàu năm mới Quý Tỵ, men theo những con vách cheo leo cùng đám dây gai rừng sắc nhọn … theo chân một dân bản địa chúng tôi được dẫn tới cửa hang truyền kỳ mà bấy lâu nay người dân nơi dây vẫn đồn nhau đó là hang rắn cổ.
Đứng ngoài ngách hang có thể nghe thấy tiếng phun độc phì phì, tiếng sột soạt cuộn mình trên lớp lá …
 
Truyền thuyết về hang rắn cổ
 
Người dân bản Sìn truyền tai nhau câu chuyện thần bí về hang rắn cổ. Từ trẻ tới già ai cũng đều biết về truyền thuyết ấy, rắn trong hang là đại diện cho thần linh giữ núi.
 
Mùa A Sinh người dẫn đường của chúng tôi tâm sự: "Hang rắn này có từ rất lâu rồi, từ bé tôi đã được ông nội kể cho nghe câu chuyện về hang rắn cổ, hang rất rộng và đẹp, có hai hang chính đó là hang quả Na và hang Rắn. Hang quả Na được tạo nên bằng những hình thạch nhũ trông như quả na, quanh năm mát lạnh, còn hang Rắn thì sâu hơn xuống dưới và hút xoáy vào trong lúc nào cũng tối đen, chẳng ai dám đặt chân vào trong đó dù rất tò mò, đến hang rắn người ta chỉ dám đứng ở miệng cửa hang mà áp tai vào nghe ngóng".

Những người già tại bản còn cho biết thêm, xa xưa đã có người vì quá tò mò ma cầm lửa vào trong hang nhưng rồi không thấy trở ra nữa, từ đó về sau không một ai dám đặt chân vào sâu bên trong hang nữa.
 
Hang rắn cổ không chỉ tồn tại trong truyền thuyết và tiềm thức của con người nơi đây, mà trên thực tế một số người dân đã từng bắt gặp những con rắn cuộn tròn vào nhau ngay tại cửa hang trong mùa sinh nở. 
 
Mùa A Tua, một người dân tại bản Sìn, cho biết: “Đầu mùa hè khi mưa nhiều thấm vào những vách núi, không khí trong hang rất ẩm, rắn trong hang hay trường ra bên ngoài và đặc biệt là những cặp rắn dài cả mét cuộn tròn với nhau ngay tại cửa hang. Không chỉ riêng tôi, rất nhiều người khác nhìn thấy cũng phát hoảng phải co giò bỏ chạy”.
 
Theo chân người bản địa tại nơi đây, vượt qua những vách núi đá cheo leo, những bụi cây gai rừng nhọn hoắt chúng tôi đặt chân tới cửa hang rắn cổ khi trời vừa nhập nhoạng tới. Cửa hang không những hẹp mà còn lởm chởm những mũi đá nhọn hoắt, muốn vào bên trong phải từng người lách qua một. 

 
Theo chân A Sinh, chúng tôi lọt vào bên trong hang quả na, nơi đây như một cõi bồng lai, một vẻ đẹp hoang sơ nguyên hình nguyên vẻ do tự nhiên ban phú. Mô thạch nhũ hình quả na óng ánh với ánh đèn pin mà người dẫn đường của chúng tôi rọi vào.  Những giọt nước ngầm tí tách rơi xuống trên mặt phiến đá. A Sinh dắt chúng tôi đi sâu vào trong nữa, nơi có một miệng hút rộng đen ngòm, chỉ tay vào đó A Sinh quay người lại nói nhỏ: "Tới hang rắn rồi đó các anh".
 
Vốn tính tò mò, tôi vớ lấy chiếc đèn pin trên tay A Sinh định bước tiếp, tức thì bị ngăn cản. Đừng vào sâu nữa anh ơi, trời tối lắm rồi quay ra nhanh kẻo muộn. Vì không được đi nữa trong khi vẫn tò mò về truyền thuyết của người dân bản Sìn, tôi bắt chước úp tai vào bên vách lắng nghe … đúng là có tiếng sột soạt đang vọng lại từ rất gần như một đôi bàn chân nhẹ nhàng, khe khẽ sợ làm lớp lá khô trên mặt đất vỡ vụn …
 
Theo một số tay chuyên săn rắn để bán nơi đây, đã nhiều lần họ mon men vào hang với ý định bắt rắn. Rắn trong hang có nhiều loại lắm, từ rắn ráo cho đến cả hổ mang chúa. Mỗi mùa trưởng thành xong, xác rắn theo gió cuốn ra ngoài hang Na nhiều vô kể nhưng khi gặp rắn cuộc tròn ngoài cửa hang họ lại thấy sợ những đôi mắt đỏ au lập lòe trong bóng tối, đó là đôi mắt của loài rắn hổ mang chúa, linh hồn của vị thần linh canh giữ núi nơi đây. Sợ mạo phạm tới thần linh sẽ bị phạt cho nên du rắn trong hang rất nhiều nhưng hết năm này qua năm khác, hết đời này qua đời khác những tay săn rắn nơi đây đều tránh xa hang rắn cổ.
 
Nơi ấy … kho lương của một thời cách mạng
 
Bên cạnh những truyền thuyết kỳ bí được các thế hệ người dân bản Sìn lưu giữ. Hang rắn cổ còn là nơi lưu dấu của một thời cách mạng hào hùng. Hang rắn cổ là một trong những kho lương của quân cách mạng. Tôi lặng người và miên man theo câu chuyện hào hùng của các bậc lão làng nơi đây.
 
Hang rắn cổ Bản Sìn từ ngày xưa đã nổi tiếng rộng, tứ bề được bao bọc bởi những vách núi cheo leo, những con đường mòn cùng dây gai rừng sắc nhọn, một địa bàn bất khả xâm phạm. Hơn thế nữa, hang rắn cổ trước kia ngoài ngách tối ngự trị của thần linh giữ núi, thì hang Na là một địa bàn cao khô ráo, có nhiều ngõ ngách thông ra nhiều ngả khác nhau, không có người bản địa dẫn đường thì dù tinh thông đến mấy cũng không tài nào xâm nhập được.
 
Theo những bậc cao nhân, lão làng nơi đây, kho lương hang rắn cổ là điểm tập kết trung chuyển, lương thực phục vụ cho trận chiến Điện Biên Phủ hào hùng. Với địa hình hiểm trở, dù là điểm tập kết chính nhưng hầu như lực lượng quân chiến đấu không phải phân bổ nhiều tại nơi đây. Mọi việc đảm bảo an toàn được bàn giao lại cho lực lượng du kích và quân dân khu vực. Cũng có vài ba trận càn của địch qua nơi đây nhưng vẻ hoang sơ, bí ẩn của hang rắn cổ đã bịt mắt được kẻ thù.
 
Dấu ấn cách mạng còn vương vãi trên hang Na tương đối nhiều. Không khí đặc biệt phú cho hang Na luôn mát lạnh và khô ráo giúp cho những loại lương thực tươi, tinh bột như ngô, thóc, … luôn được đảm bảo một cách vô cùng tốt.
 
Bước chân ra cửa hang Na, A Sinh dừng lại rọi đèn xuống mặt nền đá tìm kiếm một vài hạt thóc, hạt ngô còn sót lại như thể chứng minh cho tôi thấy rõ  hơn câu chuyện của những bậc lão làng nơi đây đã kể trước khi chúng tôi lên đường. Những hạt thóc được A Sinh nhặt trên lòng bàn tay vẫn còn nguyên vẻ chắc mập vốn có, dù thời gian trải qua cũng không phải là ngắn ngủi.
 
Thời gian trôi qua đã bao phủ kín những con đường mòn bằng các sợi cây gai nhọn hoắt chằng chịt, những mỏm đá cheo leo phủ lớp rêu xanh mỏng để rồi hang rắn cổ của Bản Sìn vẫn nằm lặng im cùng với truyền thuyết. Đã lâu lắm rồi không ai đặt chân tới nơi đây, đến cả đám trẻ ham vui mê mẩn với trò khám phá cũng không hề lui tới nữa … A Sinh buồn phiền tâm sự. 
 
Hang rắn cổ vẫn chìm sâu trong giấc ngủ dưới vẻ hoang sơ nguyên bản, người dân bản Sìn lo sợ rồi một truyền thuyết của họ bị lãng quên và vẻ đẹp của hang rắn cổ hoang hóa, họ cần những dấu chân khai phá, những con người sẽ đưa hang rắn ngàn đời của họ trở nên sầm uất hơn.
 
Cả hành trình, tôi vẫn miên man theo những câu chuyện của người dây nơi đây, một mảnh đất truyền thuyết nhưng đang bị hoang hóa. Mong rằng họ sẽ làm gì đó để đưa hang rắn cổ đầy bí ẩn trong truyền thuyết trở thành một địa điểm du lịch thú vị.
Dòng đời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét