Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Măng trộn Đông Giang

(LV) - Từ tháng 5 đến tháng 9 Âm lịch, tiết trời vùng núi quê tôi - huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam thời tiết rất đẹp và dễ chịu. Đây cũng là lúc những mụt măng đội đất nhú lên.
Nếu ai không phải dân nơi đây thì thật khó phân biệt, nào măng tre, măng lồ ô, măng trúc… rất nhiều loại. Chỉ cần đi vòng quanh những bụi tre trong xóm hoặc vào rừng, thế nào hôm sau mâm cơm cũng có được vài món chế biến từ măng. Khi đến Đông Giang mà chưa thưởng thức món măng trộn thì xem như chưa đến....
Có năm măng mọc nhiều, phơi khô để dành dùng quanh năm, cắt măng thành miếng mỏng, phơi khoảng vài cái nắng là được, măng càng khô thì để dành càng lâu. Do số lượng nhiều ăn không hết nên các mẹ các chị bẻ về lột sạch vỏ tập kết tại khu chợ tự phát để bán đi khắp nơi. Măng là loài rau sạch lấy từ rừng núi về, không có hoá chất độc hại nên được nhiều người ưa chuộng. Măng đem từ rừng về muốn chế biến thành món ăn phải luộc ít nhất 2 lần cho hết đắng và loại bớt chất độc. Người ta dùng măng để làm dưa với mắm nêm, hay chiên, xào… với thịt heo, bò, gà, vịt, hải sản… ăn rất thơm ngon. Nhưng đặc sắc nhất là món măng trộn, măng rừng luộc chín rồi xắt mỏng, ép cho ráo nước. Có thể cho măng vào vải mùng hoặc khăn sạch để vắt dễ ráo hơn. Sau đó phi dầu phộng với tỏi giã giập cho thơm rồi cho măng vào trộn đều, nêm bột nêm vừa ăn, rắc thêm ít tiêu để một hồi cho ga vị ngấm rồi cho mè rang đã giã và rau thơm vào trộn đều, gắp ra đĩa. Món măng trộn này xúc bánh tráng nướng ăn rất thú vị.
Măng trộn là thực phẩm ưa thích của người dân Đông Giang. Bữa cơm dân dã cùng với đĩa măng trộn mang đầy hương vị quê nhà mà ai đã được thưởng thức một lần thì nhớ mãi không quên. Hiện nay các đoàn công tác hoặc khách đến với Đông Giang thể nào cũng tìm cho được măng trộn để thưởng thức, các chủ quán nắm được thị hiếu này nên đã phục vụ rất tốt thực khách và chế biến món măng trộn ngày càng ngon hơn.
Trần Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét