Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Ngày mưa Sài Gòn đi ăn món ngon từ hến

7 món từ hến và 2 từ nấm mối là những lựa chọn thích hợp dành cho bạn trong những ngày thời tiết vào mùa mưa tại Sài thành.

Chuyên các món về tôm, tép, ốc với một thực đơn đủ loại từ ăn chơi, nhâm nhi đến ăn no, Tôm Tép quán là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách Sài Gòn. Võ Quốc - chủ quán là chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, vì vậy, đặc điểm nổi bật của quán là ngoài thực đơn "khủng" sẵn có, quán luôn "trình làng" những món mới, hấp dẫn. Vì thế, dù có là khách quen, bạn cũng không bao giờ cảm thấy chán thực đơn nơi này.
Mùa mưa này, quán đã kịp bổ sung vào thực đơn 7 món ngon chế biến từ hến và 2 món từ nấm mối.
Hến chiên nước mắm.
Hến chiên nước mắm.
Hến là loài nhuyễn thể có quanh năm, nhưng nhiều nhất là từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, đặc biệt là vào mùa mưa, hến sinh sôi nảy nở nhiều, thịt hến mùa này rất ngon. Không chỉ vậy, hến còn giàu dinh dưỡng, thịt hến giàu vitamin và sắt, rất tốt cho những người thiếu máu, đặc biệt thích hợp cho những người bị tim mạch.
Mùa mưa, còn gì thú vị bằng ăn chén cháo hến nóng hổi, hay tụ họp bạn bè, vừa chuyện trò rôm rả vừa nhâm nhi món hến xào xúc bánh đa, hến chiên nước mắm, hến chiên bột, hến xào giá mướp, hến um rau sống bánh tráng. Còn muốn "chắc dạ", cơm chiên hến sẽ là một lựa chọn hợp lý cho bạn.
Hến um rau sống bánh tráng.
Hến um rau sống bánh tráng.
Là người gốc miền Trung nên hến xào xúc bánh đa là sở trường của chủ quán. Hến sau khi mua về sẽ được ngâm nước cho nhả hết cát, luộc cho há miệng. Một bí quyết luộc hến là phải để nước sôi già mới cho hến vào, gặp nước sôi đột ngột, hến mới tách hết vỏ. Dùng vá lớn quấy đều cho ruột hến bong ra. Khi xào phải đảo nhanh và đều tay trên lửa lớn để thịt hến săn lại, ngấm đều gia vị và không bị ra nước.
Món này chỉ hợp vị khi ăn kèm với bánh đa nướng. Bẻ một miếng bánh đa, xúc một miếng hến, vị giòn của bánh quyện với vị ngọt của thịt hến, vị cay của ớt, thơm của rau răm, hành tây, ăn hoài không ngán. Ngoài 2 món quen thuộc là hến xào xúc bánh đa và cháo hến, 5 món còn lại trong thực đơn 7 món từ hến đều là món lạ: hến um rau sống bánh tráng, hến chiên nước mắm, hến xào giá mướp, hến chiên bột, cơm chiên hến.
Hến xào xúc bánh đa.
Hến xào xúc bánh đa.
Đặc biệt, bên cạnh hến, Tôm Tép quán cũng giới thiệu 2 món ăn từ nấm mối rất ngon là cháo nấm mối và nấm mối xào. Điểm đặc biệt của loại nấm này là chỉ có vào mùa mưa và mọc tự nhiên nên rất hiếm. Gọi là nấm mối vì nấm chỉ có ở những ụ mối, khi mưa rơi xuống, thời tiết lúc nóng lúc ẩm, con mối tiết ra chất meo nấm bọc quanh tổ mối. Cũng vì mọc tự nhiên nên nấm mối có vị rất đặc biệt, vừa dai vừa ngọt, lại thơm, dùng chế biến món nào cũng ngon.
Hến chiên bột.
Hến chiên bột.
Hến xào giá, mướp.
Hến xào giá, mướp.
Nấm mối xào.
Nấm mối xào.
Cháo nấm mối.
Cháo nấm mối.
Cơm chiên hến.
Cơm chiên hến.
* Địa chỉ: Tôm & Tép quán, 168/28 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét