Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Đọt nghệ “trói”lòng

PNCN - Mùa này, về Gò Đen (Long An), người sành ăn không thể bỏ qua món đọt nghệ “trói” lòng. Đọt nghệ non bó vòng quanh miếng lòng gà, hấp với nước cốt dừa tạo nên vị thơm ngai ngái của nghệ, bùi bùi của lòng, đã ăn rồi, khó mà không ghiền.
Ở Gò Đen, nhiều gia đình trồng vài luống nghệ trong vườn để vừa làm thuốc, vừa làm gia vị chế biến thức ăn. Quãng tháng Năm, mưa xuống, nghệ vươn mình xanh tốt, đó cũng là thời điểm đọt nghệ ngon nhất. Tôi còn nhớ những chiều mưa, ngoại tôi lướt thướt ra vườn chọn những đọt nghệ non vào để đãi đứa cháu ở thành phố mới về. Tôi rất mê món này, nên quan sát cách làm rất kỹ, sau đó ngồi làm cùng ngoại.
Đọt nghệ được bẻ, rút bỏ đọt cứng, giữ lại lớp đọt non và rửa sạch. Lòng gà được làm sạch, chần sơ qua nước sôi (để tạo độ dai, không bị vỡ), sau đó xắt hột lựu. Xắt xong, lòng được ướp với chút nước mắm nhĩ, thêm chút bột ngọt và đường cho đỡ “cứng” vị. Phần lòng được chia nhỏ thành từng miếng bằng ngón tay cái, bỏ vào giữa đọt nghệ (mỗi đọt gói mỗi phần). Chính giữa miếng lòng, bỏ thêm một hạt tiêu sọ và một hạt đậu phộng. Xong xuôi, bắt đầu gói.
Đa phần người quê Gò Đen thường gói bánh rất khéo tay. Thế nên, việc gói một miếng lòng bằng đọt nghệ cho thật xinh xắn là chuyện nhỏ! Các miếng lòng phải được gói thật đều, nút thắt cũng khéo léo cho bắt mắt. Gói xong, lòng được bỏ vào nồi, đổ nước cốt dừa xăm xắp, đun khoảng 10 phút là chín. Lúc này, nước cốt dừa đã rút vào trong miếng lòng.
Trời mưa, mở vung ra, khói trong nồi bốc ra thơm điếc mũi. Vị bùi của lòng hòa quyện vị đắng ngai ngái của đọt nghệ tươi, nhai thêm một miếng gặp hạt tiêu sọ cay nồng, thêm vị bùi của hạt đậu phộng nữa, không ngon mới lạ!
Đọt nghệ “trói” lòng gà, lòng vịt, mà cũng “trói” cả lòng người, bởi tôi đi xa lâu năm vẫn nhớ về nó. Thế nên bây giờ, mỗi lần gọi điện thoại về quê thông báo “chiều nay cháu về”, ngoại chẳng cần hỏi thêm, đi thẳng ra vườn hái đọt nghệ rồi làm thịt con gà, chừa bộ lòng.
Yên Khê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét