Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Ra Phú Quốc ăn ốc nhảy

TTO - Ra Phú Quốc sẽ là thiếu sót lớn nếu không thưởng thức các loại hải sản, đặc biệt các loại ốc, món quà mà thiên nhiên ban tặng con người. Trong đó có lẽ ốc nhảy được mọi du khách đến đây ưa thích nhất…
Ốc nhảy luộc sả - Ảnh: T.Tâm
Không biết cơ duyên như thế nào mà vừa đặt chân đến Phú Quốc, nhóm chúng tôi đã "lạc bước" ra ngay chợ Dương Đông. Ấn tượng đầu tiên là từ đầu đến cuối chợ ngồn ngộn những đống ốc màu vàng nâu nhạt, to cỡ ngón tay cái, miệng rộng, không có mày, dài khoảng 5-6cm. Lũ ốc đang cố bò ra khỏi thau chậu và thi nhau rớt lộp độp xuống đất trông rất ngộ nghĩnh.
Thấy tôi tò mò, anh Trần Văn Út (39 tuổi, ngụ ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc) - một ngư dân đang cân ốc bán cho thương lái nơi đây, cho biết đó là ốc nhảy. Đúng như tên gọi, khi gặp vật lạ mấy chú ốc cứ vươn đầu ra nhảy xa cả tấc.
Anh Út nói mùa ốc nhiều là mùa nam biển động, khi đó ốc nhảy thường nổi lên mặt cát biển. Mùa bắc biển yên, ốc vùi sâu dưới cát nên khó bắt. Muốn bắt được ốc nhảy cũng khá vất vả, ngư dân phải trang bị ống hơi ngậm nơi miệng, trước cổ là chiếc vợt lưới lặn sâu xuống đáy biển bắt bằng tay cho vào vợt. Bắt được khoảng 25kg thì kéo vợt lên cho vào túi lưới cột chặt.
Sáng, cả nhóm 4 người giong thuyền ra khơi, đánh bắt từ 10g sáng đến 3g chiều được 400-500kg, bán cho mối được 3-4 triệu đồng (giá sỉ khoảng 10.000đồng/ký). Bình quân thu hoạch trong ngày của anh em khoảng 400.000-500.000 đồng/người.
Ốc nhảy đánh bắt về không bán ngay cho mối mà cho vào từng bao lưới cho xuống những tảng đá nơi mé biển ngâm để rửa sạch cát, cho ốc nhả hết những chất dơ, sáng hôm sau mới mang ra chợ bán.
So với các loại ốc biển khác, thịt ốc nhảy không chỉ dai giòn, thơm ngon, hấp dẫn mà giá cả lại tương đối rẻ nên trở thành món ăn yêu thích của nhiều người sành ẩm thực vùng biển đảo nổi tiếng này.
Anh Trần Văn Út với túi ốc nhảy vừa đánh bắt được - Ảnh: T.Tâm
Ốc nhảy đực con nhỏ, thân dài, vỏ màu xám nhạt - Ảnh: T.Tâm
Muốn thưởng thức “hương vị nguyên sơ” thì chế biến ốc nhảy luộc sả chấm muối tiêu chanh hoặc muối chanh ớt, còn thích chế biến cầu kỳ hơn thì làm gỏi bắp chuối ốc nhảy.
Món ốc nhảy luộc sả làm rất nhanh gọn. Ốc nhảy mua về rửa sạch nhiều lần với nước lạnh cho sạch cát. Cho ốc nhảy vào thau ngâm với nước lạnh cùng với vài trái ớt sừng đâm giập khoảng 1 giờ để ốc nhả hết cát và chất dơ trong ruột. Cho ốc vào nồi nấu với ít nước, phía dưới lót vài tép sả đập giập hoặc lá chanh, lá ổi cho có mùi thơm.
Khoảng 15 phút sau khi mùi thơm bốc lên là ốc chín. Vớt ốc ra cho vào đĩa có chuẩn bị sẵn cây ghim để lể và một đĩa muối tiêu chanh ớt là xong. Khi ăn chỉ lưu ý phần đầu thịt ốc nhảy có một gai nhọn (giống như gai quýt), nên gỡ bỏ phần gai này, nếu để sót sẽ bị hóc cổ.
Chế biến món gỏi ốc nhảy trộn bắp chuối hơi tốn công một chút. Ốc nhảy mua về rửa sạch bùn đất. Đổ ốc vào thau ngâm với nước lạnh cùng vài trái ớt sừng đâm giập cho ốc nhả thức ăn ra nhanh. Tiếp đến, lấy vài tép sả đập giập hoặc lá ổi, lá chanh lót dưới đáy nồi cho có mùi thơm, rồi đổ ốc vào cùng nước lạnh ngập xâm xấp, đặt lên bếp luộc chín, để ra rổ. Chờ nguội dùng que nhọn lể ốc cho vào tô.
Bắp chuối xiêm xắt mỏng ngâm vào nước lạnh có vắt chút nước cốt chanh để ghém không sẫm màu vớt ra để ráo. Phi dầu, tỏi thơm và cho thịt ốc nhảy vào xào sơ, để ra thau. Trộn đều bắp chuối, ốc nhảy, rau răm cùng nước cốt chanh, đường, nước mắm cho vừa khẩu vị, múc ra đĩa. Cuối cùng làm một chén nước mắm chanh, tỏi ớt, và rắc vào đĩa vài nhúm đậu phộng rang giã giập là xong.
Món này mà “lai rai” với “đế” rất bắt!
Gỏi ốc nhảy trộn bắp chuối - Ảnh: T.Tâm
Thật lãng mạn, trong khung cảnh hoang sơ nơi bãi biển với tiếng sóng vỗ rì rào phía sau Dinh Cậu cùng các “chiến hữu” trải tấm bạt ngồi thưởng thức món ốc nhảy luộc và gỏi ốc nhảy trộn bắp chuối thơm lừng.
Dùng đũa gắp một miếng thịt ốc nhảy cùng với bắp chuối, rau răm cho vào miệng thư thả nhai. Vị ngọt, dai giòn, thơm của thịt ốc nhảy hòa cùng vị chan chát, cay cay của bắp chuối, rau răm… lan tỏa vào miệng thấm vào tận lưỡi.
Thêm một cốc “men cay” đưa lên miệng đánh “trót” một cái, thật là một chuyến du lịch đầy lý thú nơi đảo Ngọc “danh bất hư truyền” này...
THANH TÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét