Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Ta Bhing phiêu bồng

Ẩn tàng dấu vết đại ngàn hoang dã, Ta Bhing (Nam Giang) nuôi giữ giấc mơ đợi chân người phiêu bồng theo những cung đường mạo hiểm...
Duy nhất con đường trải nhựa đã xuống cấp từ thị trấn Thạnh Mỹ theo hướng tây khoảng 9km là đến Ta Bhing. Vượt qua sự trắc trở đường đi, vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng khiến khách “chìm trong mộng mị”, với nương lúa xanh rờn thấp thoáng dưới bóng những quả đồi dứa chín. Một bên con sông Bung nặng trĩu phù sa, uốn mình mềm mại, trườn trên các lớp đá bày dưới mặt sông.
Say sưa với điệu dân vũ của đồng bào miền núi.
 
Trên con đường phiêu bồng ấy, du khách sẽ gặp làng dệt thổ cẩm truyền thống của người Cơ Tu - làng Za Ra. Thổ cẩm Za Ra mang vẻ mềm mại như cách sống lặng lẽ của thiếu nữ Cơ Tu: chế tác giản đơn nhưng tinh xảo. Khung dệt, các sản phẩm đặc trưng là những chiếc váy áo, vải thổ cẩm đính cùng những hạt cườm tinh xảo, hoàn toàn đều là hàng thủ công truyền thống giữa thời phát triển vũ bão của công nghệ luôn hấp dẫn du khách.
Rời Za Ra sẽ gặp Pà Xua. Ngược con dốc bê tông dài 1km là đến thắng cảnh nổi tiếng thác G’răng. Thác còn có tên gọi Đạ G’răng này gắn với truyền thuyết dân gian của người Cơ Tu về loài cá chiên (tiếng Cơ Tu gọi là G’răng) không thể vượt thác để thành cá thiêng nên đã chết trong dòng suối này. Mọi cảm giác mệt mỏi sẽ tan biến khi gặp không gian mát lạnh, nước ầm ầm đổ, bọt tung trắng xóa từ ba thác nước ẩn mình giữa rừng nguyên sinh đổ xuống. Cổ thụ cao vút lên trời được vây bọc phong lan khoe sắc, lung linh dưới ánh sáng mờ hơi nước chen qua kẽ lá... tạo khung cảnh huyền ảo và kỳ bí.
Sau khi thăm thác G’răng, chúng ta đến thăm 2 gươl làng đặc trưng của văn hóa tộc người Cơ Tu ở các thôn Pà Xua và Pà Hia. Ở đây du khách sẽ được nghe già làng giới thiệu về Vêl của mình - những nét văn hóa, và cùng chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo trong ngôi nhà, nơi thể hiện sự khéo léo, tài hoa của bàn tay người đàn ông Cơ Tu. Ngôi nhà cũng là sự biểu trưng cho tính tập thể và niềm kiêu hãnh, sự cố kết trong cộng đồng của người Cơ Tu. Cũng trong gươl, du khách có thể được thưởng thức men nồng say đắm lòng người từ rượu tà vạt nổi tiếng của người Cơ Tu nếu đến vào dịp tháng 6 - 7. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức đặc sản bánh sừng trâu, được người dân địa phương tận tình hướng dẫn cách làm bánh sừng trâu, ăn cơm lam..., đặc biệt là “zờ rá” - một món ăn nổi tiếng, rất đặc trưng của đồng bào Cơ Tu. Nếu ở lại, khách sẽ được hòa mình vào đêm lửa trại bên gươl, cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của người thiếu nữ Cơ Tu trong điệu múa tâng tung da dá đặc sắc. Có thể ngắm nhìn tài nghệ đánh cồng chiêng, sử dụng các loại nhạc cụ truyền thống của người Cơ Tu như cây đàn abel (đàn kéo), đàn tơr bhréc, đàn ưng chrưl, cây sáo tơrhoo... và theo đuổi giấc mơ miền biên viễn theo sóng âm thanh vang động núi rừng.
Bên ánh lửa bập bùng, khách sẽ được nghe người già kể những câu chuyện huyền bí nhưng không kém phần hào hùng về con người, vùng đất non cao. Bữa tiệc diễn ra với thức ăn, rượu có thể thâu đêm đến khi tiếng cồng chiêng ngừng hẳn. Tất cả vùi say và thiếp giữa tiếng côn trùng, tiếng thở của đêm đen giữa đại ngàn... và quên cả lối về. Ta Bhing, nơi núi rừng hòa điệu là nơi có thể mang đến cho du khách những trải nghiệm bất tận. Một lần đi, một lần đến... là yêu, là nhớ mênh mang...

TRƯƠNG VĂN LONG (Quảng Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét