Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Thành phố tiên phong

(iHay) Tôi không rõ mình phải lòng Đà Nẵng tự bao giờ. Bao lần đưa khách ghé Đà Nẵng mà lần nào cũng vội, chỉ biết có nhiều đổi thay bất ngờ. Vừa rồi dẫn đoàn cán bộ trẻ huyện Bình Chánh, TP.HCM tham quan đảo Lý Sơn và Đà Nẵng, tôi mới có thêm nhiều trải nghiệm thú vị về thành phố đáng yêu này

 Đà Nẵng là thành phố được trìu mến gọi bằng nhiều danh hiệu khác nhau: Thành phố 5 không, Thành phố 3 có, Thành phố 10 nhất, Thành phố năng động, Thành phố của những chiếc cầu, Thành phố đáng sống nhất Việt Nam... Còn tôi, thích gọi Đà Nẵng là Thành phố tiên phong. Không phải ngẫu nhiên mà người Pháp đã nổ súng tấn công thành Đà Nẵng vào ngày 1.9.1858, mở đầu cuộc xâm lược Việt Nam.

Ngày 8.3.1965, người Mỹ lại “chọn” Đà Nẵng để can thiệp vào chiến tranh Việt Nam. Cả 2 lần, dân Đà Nẵng đều anh dũng đi đầu chống ngoại xâm. Đà Nẵng có vị thế chiến lược, đặc biệt là phòng thủ cực kỳ quan trọng mà kẻ thù luôn dòm ngó. Khi đất nước đổi mới, Đà Nẵng lại tiên phong. Biển Đà Nẵng chưa hẳn đẹp nhất nhưng chắc chắn là an toàn và lịch sự nhất. Ở bãi tắm Mỹ Khê, cứ chừng 200 m lại có một nhân viên cứu hộ trực chiến ngay mép nước. Không thấy cảnh ăn xin và bán hàng rong. Bãi tắm sạch. Thi thoảng lực lượng trật tự bãi biển lại nhắc nhở vài khách vô ý vi phạm nội quy trên bờ. Loa phóng thanh phát nhạc nhẹ êm dịu và nhắc khách vài điều lưu ý. Đà Nẵng có hơn 100 km bờ biển nhưng chỉ mới khai thác 33 km. Thành phố dành 23 km (70%) cho các bãi tắm công cộng và 10 km (30%) cho các doanh nghiệp. Các bãi tắm công cộng đều được tổ chức và phục vụ như vậy từ 5 - 18 giờ mỗi ngày. Ai thích tắm đêm, cứ yên tâm ra bãi Phạm Văn Đồng, vẫn có nhân viên cứu hộ thường trực.
 Thành phố tiên phong 1
Tôi đã mượn xe gắn máy, lượn mấy vòng thành phố. Những con đường cũ được mở rộng. Những con đường mới khang trang và quy củ. Các con đường ven biển đẹp như mơ với mặt tiền thông thoáng, không bị nhà cửa hoặc ki ốt che chắn. Đà Nẵng là thành phố có an ninh xã hội tốt nhất Việt Nam. Khi các nơi rối bời tìm biện pháp giải quyết nạn ăn xin và bán hàng rong đeo bám mấy chục năm chưa xong thì Đà Nẵng đột phá. Thật ra, nơi thực hiện đầu tiên là khu du lịch núi Bà Đen ở Tây Ninh nhưng chỉ trong phạm vi nhỏ. Còn Đà Nẵng làm đồng bộ, vừa thuyết phục, vừa quyết liệt tới cùng. Dân cái bang và tệ nạn ở Đà Nẵng không còn đất sống. “Thành phố 5 không” đã bắt đầu như vậy. Tiếp theo là “3 có”, Đà Nẵng vẫn tiên phong.
 Thành phố tiên phong 2
Đà Nẵng không có nhà siêu mỏng như Hà Nội, méo mó như Sài Gòn, lộn xộn như nhiều tỉnh thành khác. Buổi tối, thành phố lên đèn lung linh như trẩy hội. Tôi đã du thuyền trên sông Hàn, có lúc mơ màng tưởng mình đang ở nước ngoài. Đà Nẵng chưa phải là thành phố có nhiều cầu nhất nhưng các cầu ở Đà Nẵng đều đẹp.

 

Hè này, du lịch Đà Nẵng vừa tung chiêu lạ: khai trương du thuyền mini trên sông Hàn. Thiên hạ mua nhà, mua xe trả góp; còn mình chơi sang, mua hẳn du thuyền, dù chỉ trong vài đêm, cũng oách ra phết



Mỗi chiếc cầu là một kiến trúc lạ, được kỹ thuật ánh sáng hiện đại cho thay đổi “xiêm y” liên tục, tạo thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, làm nền cho tổng thể cảnh quan thành phố về đêm, tha hồ mà phát triển du lịch đường sông. Không gian hai bên bờ đều có những điểm nhấn được cân nhắc kỹ. Điều này thể hiện tầm nhìn quy hoạch và quản lý, rất hiếm thấy ở Việt Nam.
Lâu nay Đà Nẵng tự hào về cầu quay sông Hàn duy nhất ở Việt Nam do nhân dân đóng góp. Cầu dài 487,7 m, khánh thành năm 2000. Cứ sau nửa đêm, vào tầm 1 giờ, cầu quay 90 độ để tàu bè qua lại. Năm 2009, có thêm cầu Thuận Phước dài 1.856 m, là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam. Hệ thống dây cáp treo nhìn từ xa tựa như 2 cánh chim khổng lồ đang khát vọng vươn ra thế giới. Tháng 3.2013, Đà Nẵng có thêm cầu Trần Thị Lý (bên cạnh cầu Nguyễn Văn Trỗi, xây dựng bằng thép vòm của Mỹ từ 1965, nay chỉ dành cho người đi bộ) và cầu Rồng. Cầu Rồng dài 666,565 m.
Thành cầu là con rồng vàng dài 568 m, nặng hơn 9.000 tấn. Con rồng oai phong như đang cố lấy đà bay và đầu rồng có thể khạc lửa. Còn cầu Trần Thị Lý, dài 731 m, là cầu dây văng 1 trụ, nghiêng 12 độ, nom tựa cánh buồm lớn dong thuyền ra biển Đông. Đây là một trong những chiếc cầu có tải trọng lớn nhất thế giới, trên 30.000 tấn! Cũng dịp này, Đà Nẵng khai trương hệ thống cáp treo thứ 3 tại Bà Nà, đạt 4 kỷ lục thế giới: cáp treo 1 dây dài nhất - 5.771,61 m; độ chênh giữa ga đi và đến - 1.318,93 m; chiều dài sợi cáp không nối - 11.587 m; trọng lượng của dây cáp - 141,24 tấn. Mỗi lượt vận chuyển được 860 người và chỉ mất 17 phút để lên tới đỉnh...
 Thành phố tiên phong 3
Ngoài các danh thắng như Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, Hoàng Sa...; Đà Nẵng như chiếc đòn gánh 4 đầu di sản thế giới là kinh thành Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng và Hội An, Mỹ Sơn. Ở đây có sân bay và cảng biển quốc tế, cảng sông, ga xe lửa dừng lâu nhất, đường bộ thuận lợi và hệ thống khách sạn, nhà hàng đẳng cấp, đa dạng.
 Thành phố tiên phong 4
Là “thành phố đáng sống nhất” ở Việt Nam nhưng chưa phải thiên đường. Đà Nẵng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như nạn chặt chém du khách vào các dịp cao điểm. Dịp lễ hội pháo hoa 2012, có 22 khách sạn bị xử phạt, dù nghiêm hơn nhiều tỉnh khác nhưng mức phạt chưa “ép phê”. Nạn ô nhiễm môi trường cũng cần những biện pháp mạnh để không đi vào vết xe đổ của các nơi khác.
Tôi không mặn mà chuyện Đà Nẵng độc quyền lễ hội pháo hoa. Rằng hay thì thật là hay nhưng quá tốn kém và ô nhiễm môi trường sống. Đà Nẵng có thể tổ chức lễ hội thả diều, lướt ván, đua thuyền buồm... ăn đứt thiên hạ. Cứ nhìn “bãi chiến trường” rác của người xem pháo hoa, cả dân địa phương và du khách vô tư xả mà ngao ngán. Mới biết còn lâu lắm mới có được ý thức như các nước phát triển. Lạ là dân mình chỉ xả rác ở nhà. Ra nước ngoài, đố ai dám. Có vẻ như Đà Nẵng đang hụt hơi trong vai trò tiên phong, khi chấp nhận tổ chức lễ hội vào dịp cao điểm lấy thành tích? Thiên hạ chỉ làm lễ hội mùa thấp điểm để kéo khách về, còn mình cứ làm ngược lại?
 Thành phố tiên phong 5
Cầu toàn nên mới nói vậy. Dù còn nhiều chuyện chưa ưng ý, tôi vẫn tin là Đà Nẵng sẽ giữ vững ngọn cờ đi trước đột phá. Bởi thành phố này biết lắng nghe cả những ý kiến trái ngược, chê đúng điểm nhược của mình. Hè này, du lịch Đà Nẵng vừa tung chiêu lạ: khai trương du thuyền mini trên sông Hàn. Du thuyền có 1 phòng ngủ tiện nghi và 1 phòng khách, có thể chở hơn chục người ngao du sông nước và ăn uống trên tàu. Buổi tối, du thuyền nhượng quyền sử dụng cho các cặp tân hôn, “cựu” hôn, “hấp” hôn... làm chủ, có cấp giấy chứng nhận chủ quyền du thuyền 6 tỉ đàng hoàng, mỗi đêm giá 2.500.000 đồng. Trên sông Hàn thơ mộng, muốn thức, ngủ hay làm gì tùy thích. Các nhân viên phục vụ sẽ lên bờ trực chiến, cần gì cứ gọi, bất cứ lúc nào. Thiên hạ mua nhà, mua xe trả góp; còn mình chơi sang, mua hẳn du thuyền, dù chỉ trong vài đêm, cũng oách ra phết.
Nguyễn Văn Mỹ
Ảnh: Shutterstock

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét