Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Thổ Châu một lần đến…

Quần đảo Thổ Châu được ví như một thiên đàng hạ giới với những dãy núi hoang sơ, hùng vĩ, là nơi đất-trời-biển hòa vào làm một
Ở nơi đầu sóng ngọn gió, nằm ở cực Tây Nam Việt Nam, có một địa danh mà những người yêu phượt đều mơ một lần được đặt chân đến. Nơi đó có Bãi Ngự đẹp như tranh vẽ, nằm bao bọc trong vòng tay của những dãy núi, có hòn Nhạn hoang sơ hùng vĩ, là nơi trú ngụ của hàng vạn con chim nhạn về đẻ trứng vào các tháng 10 đến tháng 3 âm lịch. Nơi đó còn có một lịch sử oai hùng, nhưng cũng đầy bi thảm của dân ta trong cuộc chiến chống lại chế độ diệt chủng Pôn – Pốt. Nơi mà đất-trời-biển đã hòa vào nhau để tạo ra một thiên đàng hạ giới. Chốn thiên đàng ấy có tên là quần đảo Thổ Châu, cách đất mũi Cà Mau 80 hải lý, cách Phú Quốc khoảng 100 km .

Tàu cập bến tại bãi Dong, từ xa đã có thể nhìn thấy những rặng dừa cao vút nghiêng mình soi bóng nước và cảnh sinh hoạt của người dân trên đảo lúc về chiều. Nhân khẩu trên đảo không nhiều lắm nên khi thấy người lạ đến là họ nhận ra ngay. Từ đây, bạn có thể đón xe ôm qua Bãi Ngự, cũng là trung tâm hành chính của đảo.

Con đường mòn xuyên rừng nguyên sinh đến với trung tâm xã mát rượi. Hai bên đường có nhiều cây đại thụ to lớn hàng ngàn năm tuổi. Hệ thực vật nơi đây khá phong phú và đa dạng với những loại cây quí như mật nhân (còn được gọi là cây bách bệnh), cây huyết rồng, cây dứa gai. Có cả cây hóa thạch, được biết đến như một vật phẩm thường dùng trong phong thủy. Con đường quanh co uốn lượn một vòng rồi cuối cùng dẫn đến những ngôi nhà thấp thoáng ẩn hiện sau những hàng cây. Dễ dàng nhận thấy được sự thân thiện của người dân nơi đây qua ánh mắt, cử chỉ thân thiện của họ khi giúp đỡ chúng tôi trong những ngày đầu còn bỡ ngỡ.

Kinh tế chính trên đảo chủ yếu là đánh bắt hải sản, sau đó đem về đảo chế biến. Nhu yếu phẩm hàng ngày giá có cao hơn một ít do phải vận chuyển từ đất liền vào. Những ngày trên đảo, chúng tôi thường lang thang khắp nơi tìm hiểu cuộc sống bà con nơi đây. Họ kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện về đời sống khó khăn của quân dân trong những ngày đầu đặt chân đến đảo, về biến cố lịch sử đầy biến động của một thời chế độ diệt chủng Pôn Pốt ghé qua và tàn sát hơn 500 dân, về chiến thắng oai hùng đầy tài trí của quân ta đã đánh đuổi bọn xâm lược ấy mà không tốn một viên đạn nào.

Bãi Ngự có hình dạng vòng cung, được che chắn bởi 2 dãy núi nên biển rất êm, nước trong veo nhìn tận đáy. Sở dĩ có tên này là vì năm xưa chúa Nguyễn Ánh trên đường qua Xiêm đã ghé nơi đây. Điều này cũng khẳng định được chủ quyền của ta trên đảo này đã có từ rất lâu.

Trên đảo có một cầu cảng duy nhất để thuyền bè cập bến vào mùa đánh cá. Vào những đêm trăng, những cặp nam thanh nữ tú thường ra ngồi hóng mát, nghe những con sóng vỗ bì bạch dưới chân cầu. Những đàn cá nhỏ bơi lượn khắp nơi. Ánh trăng mờ ảo rọi sáng một vùng biển. Xa xa là những chiếc thuyền đang lắc lư cùng con gió. Bức tranh nên thơ và yên bình được vẽ lên huyền ảo liêu trai làm mê đắm lòng khách xa.

Đến với Thổ Châu, bạn không thể nào bỏ qua cơ hội đặt chân đến ngọn hải đăng được xây dựng trên ngọn núi cao thứ 2 ở đây, khoảng 150m so với mặt nước biển. Tháp cao khoảng 18m, tâm sáng của đèn khoảng 140 m đủ để định hướng cho tàu cá và hàng hải quốc tế trong khoảng 12 hải lý về đêm. Từ hải đăng, bạn có thể dễ dàng phóng tầm mắt ra mọi phía để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ của quần đảo Thổ Chu. Những cánh rừng nguyên sinh bát ngát, xa xa xanh ngắt một màu của biển trời hòa quyện. Hòn Xanh, Hòn Nhạn, Hòn Cao Cát.. mờ mờ trong tầm mắt. Thật là một cảnh tượng tuyệt đẹp không thể diễn tả bằng lời. Đặc biệt nếu bạn không muốn bỏ lỡ hai khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày là hoàng hôn và bình minh trên đảo, thì hãy thử liên hệ với đơn vị hải đăng để được ngủ lại qua đêm nhé.

Một địa điểm không thể bỏ qua và cũng là điểm nhấn cho chuyến đi đến đảo Thổ Châu này là Hòn Nhạn. Một hòn đảo khô nổi lên giữa biển, không có một bóng cây ngoài những vách đá dựng đứng sừng sững và uy nghi, tạo nên vô vàn cảnh tượng hùng vĩ và đẹp mắt. Trên đảo là nơi trú ngụ của hàng ngàn hàng vạn con chim nhạn đang bay lượn kín cả bầu trời, trên cả mặt đất tạo nên một cảnh tượng ngất ngây, đẹp đến nghẹt thở. Vào mùa đẻ trứng, chim nhạn tập trung ở đây hàng vạn con để sinh sản, nhạn đẻ trứng trên các vách đá. Do đó chúng tôi phải di chuyển hết sức cẩn thận để tránh đạp lên những quả trứng này. Trong không gian tràn ngập tiếng kêu của nhạn, là tiếng gió thổi mát rượi từ biển, tiếng sóng vỗ rầm rầm đập vào những khe núi hiểm trở. Chúng tôi đứng lặng người trong nhiều phút để ôm gọn mọi cảm xúc của mình vào lòng.

Nếu có một dịp nào đó trong đời, bạn nên làm một chuyến đến với Thổ Châu, để rồi ghi nhớ mãi trong tim những hình ảnh tuyệt vời về thiên nhiên và con người nơi đây. Để tránh rắc rối và ảnh hưởng đến chuyến đi, bạn hãy liên lạc với lực lượng hải quân hoặc biên phòng trước khi đến đảo nhé.

Hướng dẫn đi Thổ Châu:

Để đến với Thổ Châu thật không dễ chịu cho những ai dị ứng tàu xe. Bạn sẽ phải lênh đênh trên sóng nước cùng con tàu không số Thổ Châu 09 ít nhất 7 tiếng đồng hồ nếu xuất phát từ Phú Quốc, và ít nhất 10 tiếng nếu đi từ Rạch Giá. Hơn nữa, một tuần mới có 1 chuyến tàu ra đảo, vào mùa biển động có thể lâu hơn, cao điểm có khi cả tháng mới có tàu đi Thổ Châu.

Từ Sài Gòn, bạn có thể đi xe chất lượng cao xuống Rạch Giá – Kiên Giang. Từ đây mua vé tàu cao tốc để ra đảo Phú Quốc. Từ đảo Phú Quốc, bạn tiếp tục ra bến tàu bãi Vòng để đón tàu đi đảo Thổ Chu. Hoặc đón chuyến bay Sài Gòn – Phú Quốc rồi khởi hành đi Thổ Châu từ bãi Vòng.

Tàu số 9 đi Thổ Chu khởi hành ngày 5 hàng tháng tại bến tàu Rạch Giá (miễn phí) hoặc khởi hành ngày 10.15.20.25.30 từ Phú Quốc.
Thời gian từ Phú Quốc ra quần đảo Thổ Chu là 7 tiếng.

Thổ Châu một lần đến… 1

Thổ Châu một lần đến… 2

Thổ Châu một lần đến… 3

Thổ Châu một lần đến… 4

Thổ Châu một lần đến… 5

Thổ Châu một lần đến… 6

Thổ Châu một lần đến… 7

Thổ Châu một lần đến… 8


Thổ Châu một lần đến… 9

Theo libero

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét