Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Thực phẩm màu đỏ

PNCN - Dâu tây, táo đỏ, cà chua, củ dền, ớt đỏ, thịt bò, dưa hấu, đậu đỏ… những loại thực phẩm màu đỏ không chỉ “ngon mắt” mà còn ngon miệng và tốt cho sức khỏe.
Cà chua
Cà chua là nguyên liệu “dễ tính”, có thể chế biến chung với nhiều loại rau quả, thịt cá. Một trong những món “nhiều trong một” là xốt cà chua. Cà chua luộc sơ để nguội, bóc sạch vỏ và bỏ hạt rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Phi thơm hành băm rồi cho cà chua vào, để lửa liu riu cho đến khi cà sánh lại. Nêm gia vị cho xốt có độ chua mặn ngọt thích hợp. Có thể thêm ít tỏi bột, gừng bột và tiêu cho xốt dậy mùi. Cà chua nhiều lycopene, có khả năng chống oxy hóa mạnh, rất có ích cho sức khỏe. Hãy thử thêm món cà chua xốt cá ngừ dễ làm và dễ ăn. Mở hộp cá ngừ ngâm dầu, lấy cá cho vào tô đánh nhuyễn, thêm xốt mayonnaise, muối, tiêu, ô-liu xanh băm nhỏ trộn đều. Cắt ngang cà chua, lấy 2/3 quả bỏ hạt rồi nhồi hỗn hợp cá vào, rắc ít phô mai và lá thơm khô lên mặt, đem nướng đến khi cà chua vàng mặt, dùng với bánh mì.
Dâu tây
Trong bữa ăn có món chiên hoặc nướng, nếu có món salad dâu tây và măng tây sẽ thêm ngon miệng và không bị ngán. Dâu tây rửa sạch, cắt đôi. Măng tây đem luộc vừa chín tới, dội qua nước lạnh để ráo, cho cả hai vào tô lớn. Trộn đều hỗn hợp xốt gồm nước chanh, dầu ô-liu, mật ong, muối, tiêu và lá húng rồi rưới lên dâu, măng, dùng ngay. Dâu tây thường được ăn tươi, xay sinh tố, làm yaourt, làm mứt. Khéo tay một chút, có thể làm món dâu tây nhúng sôcôla. Dâu rửa sạch, để ráo nước. Dùng hai loại sôcôla đen và trắng, cho vào lò vi ba đun tan chảy từng loại. Cầm cuống dâu nhúng vào sôcôla đen sao cho sôcôla bám đều nửa trái dâu, để trên giấy cho sôcôla cứng lại, rồi nhúng phân nửa trái kia vào sôcôla trắng, để nguội cho sôcôla đông cứng lại là có thể ăn. Món này có thể bảo quản từ một-hai ngày.
Ớt chuông đỏ
Ớt chuông đỏ thường được xào với thịt hoặc hải sản, nhưng nếu xào với ếch cũng khá thích hợp và hấp dẫn. Dùng đùi ếch ướp với tỏi, gừng, hành tím, dầu hàu, hạt nêm và tiêu. Ớt chuông bỏ hạt, cắt miếng vừa ăn. Phi thơm tỏi, gừng rồi cho đùi ếch đã ngấm gia vị vào xào, ếch chín thì cho ớt chuông vào xào nhanh rồi nêm lại gia vị cho vừa ăn, đừng quên bỏ ít ớt bột cho món ăn thêm ngon. Với món cá hồi nướng xốt ớt chuông thì dùng với mì pasta, chế biến cũng không mất thời gian. Cá hồi cắt miếng vừa ăn, ướp với nước cốt chanh, muối, tiêu và bột ngọt, khi cá thấm gia vị, đem nướng chín. Xay nhuyễn ớt chuông đỏ, ớt chuông xanh, tỏi, hành tây, ngò rí, bột bắp rồi cho vào chảo khuấy đều đến khi sệt lại là được, rưới nước xốt lên cá, dùng kèm khoai tây chiên.
Củ dền
Củ dền thường dùng nấu canh, ép nước, trộn xà lách, có tác dụng bổ máu và tăng sức bền cho cơ thể. Tuy nhiên, củ dền cũng chứa lượng nitrate cao, có nguy cơ gây ngộ độc, vì vậy nên dùng với lượng vừa phải. Có thể nấu món tim heo hầm củ dền để bồi bổ sức khỏe. Tim heo rửa sạch, cho chút muối vào, bắc nồi nước, cho tim vào nấu, thỉnh thoảng hớt bọt, khi tim hơi mềm thì cho khoai tây và củ dền cắt miếng vào hầm lửa liu riu đến khi mềm thì nêm nếm lại gia vị, dùng nóng với cơm. Món bò cuộn phô mai củ dền cũng giàu dinh dưỡng, giúp bữa cơm đủ chất. Thịt bò phi lê cắt lát mỏng, ướp với hạt nêm. Củ dền rửa sạch, để nguyên vỏ, trụng qua nước sôi rồi cắt thanh dài. Trải thịt bò ra, xếp củ dền lên rồi cuộn lại, lăn qua bột mì, trứng, bột chiên xù rồi chiên vàng. Dùng kèm với xốt mayonnaise và tương ớt.
NHÃ VĂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét