Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Về An Giang nhớ ăn bánh mì lạp xưởng bò

(iHay) Thay vì các loại bánh mì thịt, bánh mì ốp la quen thuộc, về vùng Tịnh Biên (An Giang) ta sẽ được thưởng thức bánh mì kẹp lạp xưởng bò.


Chạy dọc con đường đi núi Cấm, người dân địa phương phơi những dây lạp xưởng bò đỏ au, bắt mắt. Lạp xưởng bò xứ này nổi tiếng khắp nơi bởi được chế biến từ nguồn thịt bò ngon trộn với những gia vị gia truyền.
 
Bên cạnh các dây lạp xưởng, người bán đặt sẵn bếp than hồng và vài ba ổ bánh mì. Lạp xưởng bò được xắt thành từng cục, xiên vào que và nướng sẵn. Khách tới mua thì người bán mới nướng lại xiên lạp xưởng, tiện thể để ổ bánh mì lên cho nóng.
Bánh mì ở Tịnh Biên ổ thon dài, ruột nhiều. Không giống những vùng miền khác, bánh mì ở đây không ăn cặp với dưa leo hay cà chua mà đi kèm với đu đủ mỏ vịt bào sợi đã được ngâm sơ.
 Người bán cũng không chan nước, xịt thêm nước tương hay rắc muối tiêu mà chan miếng tương xay kèm theo một chút tỏi, ớt ngâm.
Chỉ với 10.000 đồng, khách đã có ổ bánh mì đầy đu đủ kèm theo 2 xiên lạp xưởng. Bánh mì kẹp lạp xưởng bò Tịnh Biên ăn lạ miệng. Bánh giòn và thơm, lạp xưởng dai dai, béo béo, đu đủ nhai sựt sựt quyện với vị mặn, ngọt của tương và vị cay nồng của ớt.
Có thưởng thức rồi mới biết chỉ một món bánh mì mà mỗi vùng mỗi khác, đa dạng vô cùng. Các món ăn ở vùng Bảy Núi từ xưa tới nay nổi tiếng là độc đáo và phong phú. Khách phương xa tới ăn là mê. Bởi vậy khi ra về, ai cũng tay đùm tay xách hàng đặc sản để làm quà. 
Hương Giang

Thú vị đặc sản 'tung lò mò' của người Chăm ở An Giang

(iHay) Tung lò mò đích thị là lạp xưởng bò. Nhưng lạp xưởng bò chưa hẳn là tung lò mò. Một món ăn phổ biến nhưng đầy cá tính, mang đậm triết lý của người Chăm theo đạo Hồi (để phân biệt với người Chăm theo đạo Mà La Môn ở miền Trung).


Thú vị Tung lò mò 1Tung lò mò, món ăn đặc sản của người Chăm theo đạo Hồi
Từ Châu Đốc (An Giang), qua phà vượt dòng Châu Giang, bạn sẽ thấy khung cảnh khác biệt với những thánh đường sầm uất của những người Chăm theo đạo Hồi. Những người Chăm mà chúng tôi gặp ở đây bảo rằng cộng đồng của họ là những người hiền, rất hiền. Trai tráng ít khi rượu chè, cũng không hay to tiếng. Anh Ju Sô (ấp Phủm Soài, xã Châu Phong, Tân Châu, An Giang) bảo rằng người Chăm ở đây đang rất giữ bản sắc của dân tộc mình, từ cách ăn mặc đến ăn uống.
Trong ẩm thực của người Chăm theo đạo Hồi tuyệt đối không có món thịt heo hoặc các sản phẩm từ heo. Ngược lại, người Chăm theo đạo Hồi rất sành ăn thịt bò, họ xem đó là thực phẩm chính của mình. Thịt bò trong thực đơn của họ được chế biến rất nhiều món. Tróng đó, nổi tiếng nhất là tung lò mò.
Theo anh Mohamach Solel (54 tuổi), món tung lò mò ra đời từ tập quán tín ngưỡng của người Chăm ở An Giang. Vào dịp tết Hajih của người theo đạo Hồi, những người có điều kiện lấy thịt bò để cúng và chỉ có thể cúng đúng 7 người, gồm tổ tiên, ông bà, cha mẹ… Cúng xong, họ tổ chức xẻ thịt bò để phân phát cho hàng xóm, chia cho nhà nghèo.
Do vào ngày ấy trong cộng đồng có rất nhiều gia đình có thịt bò, nên trong thời gian ngắn, họ không thể nào tiêu thụ hết. Việc bảo quản số thịt còn lại là điều khó khăn. Nên những người có kinh nghiệm đã nảy ra ý dồn thịt vào ruột bò rồi đem phơi, vừa tránh ruồi nhặng, vừa bảo quản được lâu.
“Tung lò mò là tiếng Chăm, tung nghĩa là ruột, còn lò mò nghĩa là thịt bò. Có nghĩa là thịt trong ruột bò, vậy thôi”, Mohamach Solel giải thích.
Thú vị Tung lò mò 6Tung lò mò của người Chăm được phơi nắng 
Ban đầu, tung lò mò chỉ là hình thức bảo quản thịt bò. Dần về sau, nó được nâng tầm thành món ăn và hiện tại đây là món đặc trưng, nổi tiếng nhất của người Chăm theo đạo Hồi.
Mohamach Solel kể, ngày trước, tung lò mò chủ yếu dùng cho cộng đồng Chăm, giống như món mắm, món khô vậy. Người Kinh đến nhà người Chăm chơi, được thiết đãi món tung lò lò, họ tỏ ra rất thích thú. Sau đó, nhiều người Kinh đã tìm đến hỏi mua tung lò mò nhưng người Chăm chỉ cho, không bán.
Nhưng ngày càng nhiều người đến hỏi mua, “cho không xuể”, nên người Chăm mới tính chuyện làm tung lò mò bán cho người Kinh.  Từ đó, món ăn vốn xuất phát từ cộng đồng người Chăm đã vang xa khắp nơi. Nhiều người tìm đến mua. Thậm chí, có nơi người ta cũng tự làm, coi đó là lạp xưởng bò.
“Tung lò mò là lạp xưởng bò. Nhưng lạp xưởng bò chưa hẳn là tung lò mò. Bởi nó phải được chế biến theo cách của người Chăm, theo triết lý của người Chăm… mới là tung lò mò. Tung lò mò của người Chăm thì người xứ khác ăn được. Nhưng lạp xưởng bò của người xứ khác thì người Chăm ăn không được. Dù hình thức nhìn có vẻ giống nhau, nhưng người Chăm thì biết chúng khác nhau”, Mohamach Solel nói.
Mohamach Solel không giấu cách chế biến tung lò mò, vốn là bí quyết của gia đình anh. Ban đầu ruột bò cạo sạch, phơi khô. Sau đó trộn thịt, mở bò, cơm nguội, gia vị, men, lá chiên… rồi dồn vào ruột bò khô đem phơi. Tung lò mò phải được phơi trọn một nắng mới ngon. Còn phơi gặp mưa, để hôm sau phơi tiếp thì không ngon bằng.
Thú vị Tung lò mò 3Ruột bò phơi khô trước khi chế biến món tung lò mò
Thú vị Tung lò mò 5Anh Mohamach Solel, người góp công đưa món tung lò mò của người Chăm ở An Giang đi xa 
Một tín đồ đạo Hồi giải thích, người Chăm theo đạo Hồi không ăn tiết của động vật. Động vật còn sống thì ăn, con nào đã chết rồi thì bỏ chứ không ăn, không bán. Con vật do người ngoại đạo giết thịt, người trong đạo cũng không được ăn, đó là nguyên do vì sao người đạo Hồi không ăn tung lò mò của nơi khác làm. Ngoài ra, lạp xưởng bò của nơi khác làm còn pha cả thịt heo vào, đó là điều tối kỵ của người đạo Hồi.
Tung lò mò trong cách chế biến của người Chăm cũng khác lạp xưởng bò. Ngay từ chuyện rửa thịt, người đạo Hồi quan niệm rửa thịt không được để nước động mà phải xối từ trên xuống theo một dòng. Nếu rửa bằng thau, bằng bồn thì cũng phải xối lại, bảo đảm rằng không còn máu động vật tồn đọng trong thịt.
"Chính từ khắc khe trong việc chế biến, nên tung lò mò của người Chăm bao giờ cũng là món ăn sạch tuyệt đối”, chị Sa Li Kho - một người Chăm ở Châu Phong giải thích.
Tung lò mò được chế biến đơn giản, chủ yếu dùng nướng, chiên với nước lã hoặc hấp chính là ăn được. Tung lò mò ăn với cơm là “ngon cứng lưỡi”. Món này có độ thơm ngon, béo, bùi… không lẫn lộn với bất cứ món lạp xưởng bò nào khác.
Tiến Trình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét