Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Bún thịt nướng Bình Định giữa lòng Sài Gòn

(iHay) Bún thịt nướng Bình Định thơm lừng, béo ngậy nước tương và giòn rụm chả ram, bánh tráng chiên ngon lành, xứng đáng là 'đối thủ' đáng gờm của bún chả Hà Nội hay bún thịt nướng miền Nam.



Bún thịt nướng là món ăn phổ biến và được yêu thích cả ở ba miền đất nước. Du nhập vào Sài Gòn, bún thịt nướng mỗi nơi đều giữ cho mình vị riêng đặc biệt.
Nhưng các quán bán bún thịt nướng miền Trung có vẻ hơi khiêm tốn. Phải chăng vì thế nên người ta cứ say mê với bún chả Hà Nội hay bún thịt nướng mang vị miền Nam mà quên đi cái mặn mòi, không kém hương vị của bún miền Trung?
Để rồi một ngày đẹp trời, dừng chân ở quán nhỏ phục vụ toàn món Bình Định trên đường D2 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), bỗng bất ngờ vì cái sự ngon vừa lạ, vừa quen của món ăn này.
 Thử vị bún thịt nướng Bình Định giữa lòng Sài Gòn 1
Bún thịt nướng miền Trung có thêm chả ram, bánh tráng chiên và thứ nước tương đặc biệt thay cho nước mắm
Cũng là bún và thịt nướng, rau xanh đấy thôi nhưng hương vị thì bất ngờ và lạ lẫm hơn hẳn. Chắc chắn khiến người lần đầu ăn thấy nhớ, người đã từng thưởng thức thấy mê.
Trong tô bún, ngoài rau sống, rau thơm, dưa leo xắt nhỏ, bún sợi nhỏ trắng tinh, thịt heo nướng thì còn có cả chả ram và bánh tráng chiên phía trên.
Nếu nem miền Bắc và chả giò miền Nam có nhân gồm đủ thứ như thịt, rau, nấm mèo, miến… thì chả ram miền Trung ở đây lại có vẻ thanh giản hơn chỉ với cà rốt, hành tây và chút thịt. Còn bánh tráng chiên cũng chỉ là bánh tráng được cuốn tròn nhỏ đem chiên vàng giòn.
 Thử vị bún thịt nướng Bình Định giữa lòng Sài Gòn 2
Thịt heo và thịt bò tẩm ướp gia vị kĩ càng, nướng khéo nên rất thơm ngon
Chủ quán còn biến tấu một chút nữa khi thêm thịt bò nướng vào tô bún, càng làm món ăn thêm nhiều vị, tăng cảm giác cho người ăn. Điều đặc biệt mà bất cứ người nào cũng nhận ra là thay vì nước mắm pha loãng và khá nhạt thì bún thịt nướng miền Trung lại dùng loại nước chấm cầu kỳ, sánh đặc hơn.
Có người gọi đó là nước tương do nó làm từ đậu nành xay kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác như đậu phộng và mè đập dập, đường, nước mắm, muối… tạo ra hỗn hợp không đặc quánh mà cũng không lỏng. Nó cứ sền sệt, dây dây trên muỗng.
Khi tô bún bưng ra, thịt heo, thịt bò tẩm ướp kĩ càng, được nướng than còn thơm ngát mùi nổi lên trên nền bún tươi rất ngon mắt.
Người ăn cho thêm chút ớt xay vào chén nước tương, đổ đều lên tô bún rồi trộn đều. Khi ấy, rau xanh, giá đỗ, rau thơm phía dưới sẽ hiện lên hòa cùng thịt, bún, chả ram, bánh tráng, dậy mùi ngon khó cưỡng.
Thử vị bún thịt nướng Bình Định giữa lòng Sài Gòn 3
Tổng hòa của các thành phần từ thịt heo, thịt bò, rau xanh, dưa leo… khiến bún thịt nướng miền Trung dễ ăn, dễ tiêu mà không kém phần đậm đà
 
Gắp nhanh một đũa đưa vào miệng, bạn sẽ thấy vị beo béo của nước tương, man mát rau, giòn rụm bánh tráng, chả ram, thơm lừng và bùi bùi của thịt nướng thật tuyệt vô cùng. Nếu muốn cay nồng hơn cho đúng chất miền Trung thì cắn thêm miếng ớt xanh vào là trên cả mong đợi.
Ngon thế, hấp dẫn thế, vậy thì chần chừ gì mà không cho thêm bún thịt nướng Bình Định vào danh mục các món mà bạn cần thử?
Bài, ảnh: Tạ Ban

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét