Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Ma Thiên Lãnh - vùng đất không cho người yếu tim

Từ trên đỉnh núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh) nhìn xuống sẽ thấy Ma Thiên Lãnh như một lòng chảo khổng lồ với những cánh rừng nguyên sinh bất tận ăn thông với nước bạn Campuchia.
 Tôi đã từng gặp con nưa nặng gần 80kg, nó bự đến độ chỉ sống một chỗ, chờ con thú hoang đi qua là siết rã xương rồi nuốt trọn.

Vùng đất không dành cho những người yếu bóng vía


Rạp mình trên “con ngựa sắt” đã được “độ” để chuyên chinh phục cung đường uốn lượn, hiểm trở, ông Phụng, một người có máu điền dã trong vùng tình nguyện đưa khách lên đỉnh Thiên Sơn để tìm hiểu loài bò sát máu lạnh khổng lồ.

Chẳng rõ ông Phụng có quá lời hay không nhưng khi rời con ngựa sắt leo núi, cắt rừng lần lên đỉnh cao giữa cây cối um tùm và mùi rừng ngai ngái, nhiều đoạn cây rừng phủ tối cả khoảng không, muỗi con nào con nấy bự cành cành như ruồi bén mùi người ào ào xông tới hút máu, mà hãi. Để không khí bớt căng thẳng, vừa đi trước dùng rựa trước phạt lối, sau báo động cho rắn rít biết đường mà tránh, ông Phụng vừa trò chuyện.

Theo lời ông, quần thể núi Bà Đen gồm 3 ngọn núi, núi Heo, núi Phụng, núi Bà hợp nhau mà thành. “Ma Thiên Lãnh không phải là núi. Nó là cánh rừng nằm giữa 3 ngọn núi kia. Gia đình tui là dân cựu trào ở đất này nhưng hổng rõ đâu là căn nguyên chính xác của cụm từ Ma Thiên Lãnh”, ông Phụng, gợi chuyện.


 Ma Thiên Lãnh vùng đất không cho người yếu tim
Hang đá nơi ông Phụng từng gặp con mãng xà khổng lồ

“Có người giải thích nơi này trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ là căn cứ của các chiến sỹ cách mạng. Kẻ thù nhiều lần đưa biệt kích vào đây nuôi dã ý huỷ diệt nhưng cánh quân nào vào cũng tan tác. Lúc mới xông rừng thì hùng hổ nhưng sau đó đều trở thành thây ma vì chuyện rừng thiêng nước độc, nên cái tên Ma Thiên Lãnh, có nghĩa là ngọn núi của những hồn ma được ra đời.

Lại có bậc cao niên giải thích căn nguyên của tên gọi là do rừng thẳm nơi đây nằm giữa núi cao, khung cảnh u mịch, nhiều thú dữ và muôn vàn hiểm nguy rình rập nên chẳng ai dám đặt chân đến. Các cụ nói Ma Thiên Lãnh có nghĩa lãnh địa thiêng ai vào cũng trở thành hồn ma”, vừa phát đường đi, ông Phụng vừa giảng giải.

Dừng lại nghỉ lấy sức, ông Phụng thở hển hển nói: “Lãnh điạ của ma quỷ gì đó tui chỉ nghe đồn. Chứ nói Ma Thiên Lãnh là lãnh địa của rắn độc, rắn khổng lồ thì hổng có gì phải bàn. Vùng này rắn dữ thần lắm, con nào con nấy bự cành cành.

Ngày trước tui đi rừng lỡ dẫm lên con hổ chúa khiến nó tức mình ngóc đầu phình mang với phần thân nhô lên khỏi mặt đất gần 2m. Lúc đó dù sợ tái mình nhưng tôi cũng kịp trấn tĩnh nghĩ nếu mình bỏ chạy thì không thể nào nhanh bằng nó nên đành cố gắng đứng bất động, không dám thở mạnh.

Kinh nghiệm nhiều năm đi rừng cho tui biết vào ban ngày rắn không thấy đường. Khi bị đe doạ, chúng tấn công đối phương thông qua chuyển động của họ. Nếu mình đứng yên nó sẽ nghĩ mình vô hại nên thường sẽ không manh động tấn công. Nhờ chiêu đối phó ấy mà trận đụng độ đó tôi tai qua nạn khỏi”.

 Ma Thiên Lãnh vùng đất không cho người yếu tim
Bà Lắm đang kể chuyện rắn vào nhà rượt gà

Đụng độ như trong phim

Trước khi được ông Phụng dẫn vào Ma Thiên Lãnh, chúng tôi đến thăm chốt giữ rừng Tà Nốt ở Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát ở huyện Tân Biên (Tây Ninh). Tại đây chúng tôi được các nhân viên giữ rừng khoản đãi nhiều chuyện về rắn khổng lồ.

Trong câu chuyện về các loài bò sát máu lạnh hôm ấy, anh Lê Văn Sang, chốt trưởng chốt giữ rừng Tà Nốt cho biết cùng với Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, khu vực rừng Ma Thiên Lãnh cũng được xem là “thủ phủ rắn”.

Nơi đây do được bảo vệ nghiêm ngặt, mỗi năm lại được lực lượng kiểm lâm tổ chức từ 4- 5 đợt thả rắn về rừng trong những chiếc dịch thu gom từ hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép nên rắn nhiều vô kể. Từ tâm tình của những người bảo vệ rừng nên chúng tôi biết chuyện kể giáp mặt rắn khổng lồ của ông Phụng không phải là chuyện bịa.

Sau gần 2h xuyên rừng rậm vượt các mỏm đá chênh vênh, chúng tôi bước ra khoảng không. Tại đây có vài nóc nhà. Sau những thăm hỏi, khi đề cập chuyện rắn, những cư dân chốn rừng sâu ai nấy đều tỏ ra e dè.

 Ma Thiên Lãnh vùng đất không cho người yếu tim
Anh Châu tường trình sự việc ngồi trên con nưa khổng lồ

Trong ngôi nhà nhỏ nằm nép mình dưới vách đá cao chót vót, bà Ngô Thị Lắm, 59 tuổi, tặc lưỡi, kể chuyện: “Nói chi xa, mới tối hôm qua có ông hổ khè dài cỡ 3m vào thăm nhà rồi tuyển đi con gà trống mà tui định gây giống. Do “ổng” ra tay thần tốc nên ông nhà tôi tung đòn không kịp”.

Dứt lời, bà Lắm tả: “Ở đây rắn con nào con nấy bự tổ chảng, đến chó thấy còn cụp đuôi chạy có cờ. Rắn nhiều dữ lắm, rắn trú trong các hốc đá, rắn đánh đu trên thân cây, rắn lởn vởn quanh các nóc nhà, rắn trườn xào xạc trên cành lá hoai mục, rắn bò lúc nhúc ven triền con suối Vàng, rắn làm càn tấn công cả chuồng nuôi gia cầm của các hộ dân vào đêm tối”.

Anh Phùng Văn Tám, 34 tuổi, làm rẫy trên đỉnh Ma Thiên Lãnh được 14 năm nên rất am tường chuyện rắn. Anh cho biết từng năm lần bảy lượt giáp mặt những con rắn dài xấp xỉ hoặc trên 3m.

“Có bận khoảng 1 giờ đêm trời tháng chạp trăng sáng như ban ngày, đang nằm ngủ tui bỗng nghe trên mái tôn kêu ầm ầm dù rằng trời chẳng mưa gió gì. Lồm cồm xách đèn pin bước ra ngoài rọi xem có chuyện gì, tui điếng hồn khi thấy tấm thân của một con mãng xà tinh vắt dài như chiếc võng trên thân 2 nhánh cây xoài đung đưa quất qua quất lại.

 Ma Thiên Lãnh vùng đất không cho người yếu tim
Khu vực nơi nhiều người bắt gặp rắn khổng lồ… chuyền cành

Con mực ngửi mùi là sủa sinh ỏi. Nghe động con rắn thu mình rồi quay đầu thè lưỡi với 2 con mắt đỏ lòm rồi theo nhành cây biến mất”.

Anh Năm Bình ở gần đấy sang chơi, kể chuyện thoát chết sau khi bị rắn tấn công mà liên tục rùng mình: “Tui lên đây sống được khoảng 2 năm. Khoảng tháng 10 năm ngoái, thi thoảng tôi rọi đèn soi dơi về nấu cháo đậu xanh.

Hôm đó tôi đang men theo con suối thì ánh đèn đội đầu soi trúng con rắn hổ khè thân to cỡ cùm chân người lớn lúc nó đang ngóc đầu chuẩn bị lao tới chụp một con cù lần (culi).

Bị ánh đèn bất ngờ soi thẳng, chừng như bực tức nên con rắn điên tiết phóng như tên bắn cắm miệng vào chiếc đèn. Lực phóng của nó khiến tôi té bật ngửa, cả người cùng rắn đổ nhào xuống đất. Trong cơn hoảng loạn, tôi vùng dậy chạy như điên về lán, mặt trắng bệnh không còn giọt máu. Từ đó đến nay tôi không dám đi soi nữa”.

Ngoài rắn hổ khè, Ma Thiên Lãnh còn có giống rắn hổ rừng to bự như trăn. Ông Sính, chồng bà Lắm cho biết giống rắn hổ này rất hiếu chiến, không chỉ sẵn sàng lao vào tấn công trực diện đối phương, khi cảm nhận sự nguy hiểm nó còn có chiêu phun nọc độc.

Bị hổ rừng phun nọc độc trúng mắt thì ai đó nắm chắc vé bị mùa lòa. Còn bị nó cắn thì sau 24 giờ da dẻ bị nứt rồi chảy nước vàng, sau đó thì thịt bị thối dẫn đến hoại tử vô phương cứu chữa.

Ông Sính kể chuyện: “Cách đây 3 tháng, có thằng Mưu lúc nhổ cỏ chẳng may bị con hổ khè đớp trúng ngón giữa của bàn tay phải. Sợ chạy nọc, nó liền dùng dao chặt đứt ngón tay ngay tại chỗ”.

Ở rừng Ma Thiên Lãnh còn có giống bò sát máu lạnh gọi là con nưa. Con này rất giống trăn nhưng trăn chỉ có 2 hốc mũi, còn nưa có đến 9 lỗ mũi. Đây là giống trăn rừng cực kỳ hung dữ, còn gọi là trăn móc dấu vì đặc tính khi di chuyển để lại vết tích có 2 lằn đất trên đường dịch chuyển.

“Tôi đã từng gặp con nưa nặng gần 80kg, nó bự đến độ chỉ sống một chỗ, chờ con thú hoang đi qua là siết rã xương rồi nuốt trọn.

 Ma Thiên Lãnh vùng đất không cho người yếu tim
Một cư dân Ma Thiên Lãnh với con rắn vừa bắt được

2 năm trước khi theo dòng chảy con suối đi ngược vào rừng để bắt cá, mệt quá tôi ngồi nghỉ trên một khúc cây phủ đầy lá rừng hoai mục. Lúc ngồi tôi đâu có biết đấy là thân của con nưa khổng lồ. Đến khi đứng lên thấy thân cây trơn mềm nên tôi dùng tay vạt đám lá mục xem sao, ai dè thấy ngay cái đầu to tướng đen sì của nó với cái lưỡi bất chợt thè dài. Sợ quá tôi cắm đầu cắm cổ chạy bán sống bán chết”, anh Châu, 39 tuổi, một “thần dân” ở xứ sở của mãng xà này nhớ lại.

Những người sống ở Ma Thiên Lãnh mà chúng tôi tiếp xúc, từ các hộ dân làm rẫy trên núi đến các cán bộ kiểm lâm ai nấy đều khẳng định Ma Thiên Lãnh là thủ phủ của các loài mãng xà khổng lồ sở hữu nọc độc chết người. Có một điều lạ là tuy nhiều như lá rụng vào thu nhưng các hung thần máu lạnh chưa từng chủ động tấn công ai bao giờ.

“Sống ở rừng nên bà con ai nấy đều tuân thủ luật rừng, không dám kinh động hay tỏ ý coi thường mấy ổng, nhờ vậy nên mấy ổng cũng để cho mình yên ổn làm ăn. Mấy ổng chỉ phun nọc độc khi cảm nhận bị đe dọa mà thôi”, lúc đưa chúng tôi ra khỏi rừng, ông Phụng và nhiều người tâm tình như thế.

Điều ấy giúp chúng tôi nhận ra rằng trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, con người và thú dữ vẫn có thể sống hòa bình với nhau nếu như người ta tôn trọng quyền được sống của chúng.


Gia đình và Cuộc sống

Băng rừng qua Ma Thiên Lãnh lên núi Bà Đen

Cung đường chinh phục nóc nhà Đông Nam Bộ qua thung lũng Ma Thiên Lãnh thử thách dân phượt bởi địa hình hiểm trở và sự rình rập của những con rắn ấn nấp trong các bụi rậm.

Cách TP HCM khoảng hơn hai giờ chạy xe máy, những con đường trải nhựa sẽ dẫn bạn đến chân thung lũng Ma Thiên Lãnh trong quần thể núi Bà Đen, thuộc xã Thạnh Tân (thị xã Tây Ninh, Tây Ninh). Việc cần làm là tìm một chỗ gửi xe và bắt đầu hành trình chinh phục núi Bà Đen. 
 
Men theo những con đường trải đầy núi đá và cây dây leo um tùm, người dẫn đường vung dao sắc bén mở lối cho thành viên trong đoàn. 
Du khách sẽ phải trèo qua những khe đá, vách đá to, bên dưới là hang sâu, tối, ẩm thấp. Không ai biết bên dưới đó có gì, và cũng không ai kể cho nhau nghe về những câu chuyện ma quái, kỳ bí nơi Ma Thiên Lãnh. Người chinh phục đơn giản là làm công việc chinh phục.
 
Có những đoạn đường thông thoáng, nhưng cũng có những khúc cây cối um tùm, đan xen vào nhau chằng chịt, bạn không còn cách nào khác ngoài tự phát đường để đi. Ở Ma Thiên Lãnh không có đường mòn.
 
Người dẫn đường phải tự định vị phương hướng, một phần dựa vào kinh nghiệm, thói quen. Một phần dựa vào những ký hiệu mà người đi trước để lại trên những thân cây. Ở Ma Thiên Lãnh, không khó để bắt gặp một thân cây đầy vết dấu.
Đá tảng xếp cạnh nhau, chồng lên nhau tạo thành đường đi và cũng tạo thành những hang động sâu tới vài mét. Người dân bản địa nói rằng những hang động này là nơi ưa thích của loài "rắn khè". Người dẫn đường luôn mang trong tay con dao đi rừng, vừa để mở lối đi, vừa làm dấu ra hiệu cho các loài bò sát biết đường tránh.
 
Còn những người khám phá sẽ rất thích thú khi ngang đường gặp một nhánh lan rừng. Những bông lan trắng, hồng, tim tím xuất hiện nhiều trên đường đi. Thảm thực vật ở đây khá đa dạng, đựa chia theo từng độ cao khác nhau.
 
Lên đến lưng chừng núi, hiếm hoi mới gặp một đoạn quang cảnh thoáng đãng, đứng ở đây có thể phóng tầm mắt thật xa.
 
Đoạn đường tuy không dài như chinh phục đỉnh Fansipan, nhưng để leo lên đến đỉnh núi Bà Đen, cao 986 mét, theo cung đường Ma Thiên Lãnh cũng không hề dễ dàng. Phải mất từ 6 đến 8 giờ đồng hồ: nhảy, bám, leo trèo, luồn, lách… mới tới được tảng đá, nơi những nhóm khám phá trước đề tên "Đích đến". 
 
Thành quả của cả hành trình là được ngắm bình minh trên đỉnh núi cao nhất Đông Nam Bộ và đây sẽ là trải nghiệm khó quên với bất kỳ ai.
 
Trần Việt Anh

Dạo chơi ở thung lũng Ma Thiên Lãnh

Thung lũng Ma Thiên Lãnh nằm cách thị xã Tây Ninh chưa đầy 30 phút ôtô, được che mình bởi núi Lớn (hay còn gọi là núi Bà), núi Phụng và núi Heo. Nằm ở độ cao hơn 50m, không biết vô tình hay hữu ý mà tạo hóa đã kết hợp giữa 3 quả núi: núi  Bà, núi Phụng và núi Heo chụm lại, hình thành bên dưới một lòng chảo, bên trên bốn mùa bàng bạc khói sương
Đường vào khu vực Ma Thiên Lãnh nối từ đường 785, đi khoảng 1 cây số đến chân núi, từ chân núi lên khoảng hơn cây số thì đến một thung lũng bằng phẳng, nằm lọt giữa tứ bề núi đá, rừng cây. Trước đây, giữa chốn thâm sơn này, người dân trong khu vực đã khai thác làm ruộng, tạo thành một khoảnh đồng bằng trên độ cao chừng hơn 50 mét tính từ chân núi và nằm giữa quần thể núi hùng vĩ. Đường lên khu vực Ma Thiên Lãnh quanh co uốn lượn, lên đèo, xuống dốc, một bên là vách núi cao vút, một bên là vực sâu, cây rừng xanh mướt …Địa thế đó tạo cho thung lũng Ma Thiên Lãnh khí hậu mát mẻ, trong lành, có nhiều hang động đẹp, với dòng suối Vàng mát lạnh chảy từ trên núi xuống và cây cối quanh năm xanh tươi. Ma Thiên Lãnh được ví như một cao nguyên giữa đồng bằng, với khung cảnh núi rừng hùng vĩ và thơ mộng. Đây là khu vực hết sức lý tưởng để xây dựng thành nơi du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
Từ trên đỉnh núi Bà Đen nhìn xuống sẽ thấy Ma Thiên Lãnh như một lòng chảo khổng lồ với những cánh rừng nguyên sinh bất tận ăn thông với nước bạn Campuchia. Từ trên đỉnh cao nhất của ngọn núi cao nhất đồng bằng, du khách có thể phóng tầm mắt quan sát khắp các vùng lận cận. Băng qua hố Bảy Ngày sâu hun hút và khi đã vượt qua những con dốc dựng đứng, cùng rừng tre già, một làn hơi nước mát lạnh từ trong các hốc đá sẽ làm chúng ta cảm thấy sảng khoái vô cùng, lên cao đến đỉnh là những sương là đà trông thật huyền ảo và lãng mạn cứ như một Sapa vậy. Vào buổi chiều, ở đây càng yên tĩnh hơn rất thích hợp cho những ai thích sự yên tĩnh trong khung cảnh thiên nhiên hoang sơ này. Con đường hình vòng cung cũng sẽ giúp du khách dễ dàng qua phía bên kia cửa núi, tiếp tục cuộc hành trình chinh phục từ chân núi phía đông lên đỉnh Điện Bà và quần thể chùa, am, điện.
Nếu từ thung lũng lên đỉnh núi Heo và sườn núi phía Tây núi Bà, khách du lịch không khỏi ngạc nhiên khi đặt chân trên con đường đá dài 7km, những phiến đá chồng lên nhau không thể cản những bước chân tìm đến thiên nhiên. Khách du lịch có thể dừng chân nghỉ ngơi dưới những tán lá xum xuê hai bên đường và vui đùa với những loài khỉ không biết sợ người.
Trên đỉnh núi Heo là một thung lũng nhỏ, cây cối xanh tốt. Gió lồng lộng mang hương thơm của những chùm quả ngọt trĩu cành thoan thoảng gọi mời. Phía Bắc là núi Phụng với một màu xanh pha chút bàng bạc của khói sương. Chỉ thế thôi cũng đủ làm lòng người thư thái, tận hưởng cái thú hòa vào thiên nhiên, đất trời.
Bằng những ưu đãi mà thiên nhiên đã ban tặng từ điều kiện khí hậu đến sinh thái, chính quyền và người dân Tây Ninh đã bắt nhịp đầu tư, quyết biến nơi đây thành một khu du lịch có sức hút riêng và mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng và sản phẩm ngành du lịch. Trong một tương lai gần, Ma Thiên Lãnh sẽ trở thành điểm du lịch lý tưởng với nhà nghỉ, nhà vọng cảnh trên núi Heo cùng các loại hình du lịch sinh thái, thể thao nước, thể thao leo núi và du lịch khám phá.
Bảo Anh (TTVN)
Tổng hợp


Thung lũng Ma Thiên Lãnh ở miền Đông Nam bộ

Được ví như một Đà Lạt của miền Đông Nam bộ, thung lũng Ma Thiên Lãnh nằm trên địa phận xã Thạnh Tân (thị xã Tây Ninh, Tây Ninh) hình thành bởi 3 ngọn núi là núi Bà Đen, núi Heo và núi Phụng với diện tích hàng trăm héc ta rừng nguyên sinh tuyệt đẹp cùng những suối nước chảy róc rách khi mùa mưa tới.

Một goc thung lũng Ma Thiên Lãnh
Một góc thung lũng Ma Thiên Lãnh.
Hiện nay, đã có một con đường nhựa dài hơn 3 cây số từ tỉnh lộ 785 nối lên tận đỉnh núi Phụng nhưng để đến được Ma Thiên Lãnh lại không phải dễ dàng, bởi đường xuống thung lũng vẫn khá cheo leo, hiểm trở và đặc biệt là ở đây có rất nhiều... rắn.
Chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng hai giờ đi xe máy, vượt quãng đường gần một trăm cây số, hiện nay Ma Thiên Lãnh trở thành địa điểm du ngoạn, nghỉ ngơi dịp cuối tuần của những bạn trẻ với nét hấp dẫn của thiên nhiên hoang sơ, tách biệt với nhịp sống hiện đại của các đô thị. Từ chân núi, nơi có một xóm nhỏ chừng chục hộ dân sinh sống, chỉ đi thêm gần một cây số là lên tới đỉnh núi. Đây chính là nơi dành cho những ai ưa mạo hiểm thực hiện hành trình khám phá bằng những con đường rừng rợp bóng cây cối cổ thụ vào lãnh địa bí ẩn chưa có dấu chân người.
Mùa này, khi miền Đông đang có những cơn mưa nối tiếp nhau cũng chính là lúc vạn vật, chim chóc, muông thú ở Ma Thiên Lãnh sinh sôi nảy nở, hòa thành một bản nhạc du dương bất tận của trời đất với những âm thanh vô cùng vui nhộn. Với những người từng đi nhiều nơi ở vùng Nam bộ, sẽ không thể nào hình dung được ở Ma Thiên Lãnh lại có những khúc cua, cung đèo uốn lượn đẹp như giữa vùng Tây nguyên xa xôi như vậy. Đây chính là cung đường mà một công ty du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã xây dựng để cho du khách thuận đường khi muốn khám phá dải đất này. Và, hiện nay nhiều hạng mục khác của dự án du lịch này cũng đang dần hoàn thiện mặc dù chẳng làm mất đi một chút nào của thiên nhiên hoang dã.
Đường vào Ma Thiên Lãnh.
Đường vào Ma Thiên Lãnh.
Đường đến Ma Thiên Lãnh tuy không phải là những cung đèo hùng vĩ nhưng cũng đủ uốn lượn để làm cho những ai yêu vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên phải nao lòng. Giữa bốn bề líu lo tiếng chim hót, chúng tôi còn được nghe cả những tiếng vượn hú tìm bầy nữa. Một khung cảnh cứ ngỡ như ở một thế giới nào xa lạ lại đang hiển hiện ra trước mắt bởi ở Ma Thiên Lãnh, nơi hệ sinh thái và tài nguyên động thực vật được bảo vệ nghiêm ngặt.
Điểm đến ưa thích của những ai muốn khám phá Ma Thiên Lãnh chính là hang Ông Hổ, một cái hang sâu hun hút, nằm sát phía tây của chân núi Heo. Tuy nhiên, để tới được khu vực hang Ông Hổ, bạn phải vượt qua một quãng đường rừng với cây cối rậm rạp, vượt qua những con suối và nhất là phải vượt qua nỗi sợ hãi mang tên… mãng xà. Có rất nhiều những câu chuyện kỳ bí về loài mãng xà nặng hàng trăm ký lô cư ngụ trong hang Ông Hổ này, đêm đêm vẫn mò xuống núi bắt heo, gà, vịt hay thậm chí cả bò con của người dân nữa. Tuy chưa ai tận mắt chứng kiến loài động vật ghê gớm này nhưng tất cả người dân trong vùng đều tin vào sự tồn tại của nó.
Thung lũng Ma Thiên Lãnh ở miền Đông Nam bộ
Lối vào hang Ông Hổ.
Người bạn đồng hành với chúng tôi, anh Tình cũng là một nhân viên kiểm lâm ở rừng Ma Thiên Lãnh, từng có hơn mười năm gắn bó với thung lũng này chỉ cười khi kể về loài mãng xà ấy. Anh bảo, mãng xà thì không biết có thực hay không nhưng rắn thì ở đây rất nhiều. Mặc dù vậy, rắn ở Ma Thiên Lãnh khá lành, chỉ đi kiếm mồi ban đêm nên ban ngày, cứ theo đường rừng mà đi thì sẽ chẳng bao giờ gặp chúng.
Ở Ma Thiên Lãnh này, cái thứ khác biệt duy nhất với xung quanh chính là… khí hậu. Nghe lời anh, chúng tôi mới để ý thấy rằng, không phải vì bốn bề là rừng núi, là cây cối và sương đọng trên lá cây mà thực sự, ở Ma Thiên Lãnh mát hơn ngoài kia. Giải thích cho việc này, anh Tình cho biết, do nơi đây được bao bọc bởi ba ngọn núi cao, quanh năm mây phủ nên khí hậu bốn mùa mát mẻ, kể cả bên ngoài thung lũng trời nóng như đổ lửa đi chăng nữa. Ngoài ra, mùa mưa đến Ma Thiên Lãnh, bạn có thể ngắm nhìn  những con suối chảy từ trên đỉnh núi Bà Đen huyền thoại cao hàng ngàn mét xuyên xuống những tầng lá mục tháng năm.
Trong gần một ngày rong ruổi giữa thung lũng “Ma” này, điều mà chúng tôi dễ dàng cảm nhận nhất chính là sự tĩnh lặng, êm đềm của nhiên thiên hoang dã. Nơi đó, những dốc đá chênh vênh, những khe đồi vắt vẻo, những mạch nước trời như từ trên mây chảy xuống khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng phải nao lòng. Có lẽ, đây chính là một trong những cánh rừng nguyên sinh còn giữ được nhiều nhất vẻ đẹp tự nhiên của mình mà chúng ta lại có thể dễ dàng khám phá đến vậy.
Theo Đoàn Xá/ Thesaigontimes.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét