Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Con đường nối biển và hoa

PNO - Con đường mới nối TP biển Nha Trang với TP hoa Đà Lạt dài 138 km. Với chúng tôi, mỗi cuộc hành trình trên con đường nối biển và hoa này đều là một cuộc du ngoạn hết sức thú vị.
Từ Nha Trang, đi khoảng 50 km, băng qua những cánh đồng lúa xanh ngắt và nương rẫy bạt ngàn, chúng tôi dừng lại tại một điểm nghỉ chân tuyệt đẹp có tên là cầu Bến Lội. Sau khi nghỉ ngơi, thăm thú phong cảnh, khỏa chân xuống dòng nước trong vắt chảy lơ thơ qua những lớp sỏi của dòng sông cạn, cả đòan tiếp tục cuộc hành trình vượt con đèo dài nhất Việt Nam: đèo Khánh Lê, dài hơn 30 km.
Đường đèo gấp khúc ngoằn nghoèo giữa những vách đá cheo leo, lên xuống, quanh co liên tục
Một bên đèo là những vách đá xếp lớp dựng đứng cao hàng chục mét, bên kia là vực sâu thăm thẳm. Phía trước là những dãy núi nhấp nhô trong mây trắng bồng bềnh, bức tranh thiên nhiên lộng lẫy nối nhau lướt qua. Những cụm lau trắng phất phơ vẫy chào, những khu rừng thông cổ thụ xanh rì, thẳng tắp thấp thoáng trong sương mù…
Cung đường nối biển và hoa này đẹp nhất vào mùa xuân. Khi đó, những đàn bướm đủ màu tung tăng bay lượn, muôn loài hoa dại đua nhau khoe sắc: hoa trang đỏ thắm, hoa sim hồng nhạt, hoa mua tím ngắt, hoa cúc dại trắng ngần… Đặc biệt nhất là những thảm hoa lang vàng rực trải dài suốt chặng đường nhiều km.
Thỉnh thoảng phía trước hiện ra những "dải lụa" trắng vắt vẻo trên sườn núi. Đó là những thác nước nhỏ nằm cheo leo giữa những vách đá. Những thác nước khi ẩn khi hiện trong làn sương mờ ảo, khi long lanh như giát bạc dưới ánh nắng mặt trời. Nhiều đòan khách dừng lại bên thác để chiêm ngưỡng tuyệt tác của thiên nhiên, tranh thủ rửa mặt, rửa tay chân dưới dòng nước mát lạnh trong vắt.
Những thác nước nhỏ chảy  từ đỉnh núi 
Tiếp tục cuộc hành trình, sang địa phận Lâm Đồng, chúng tôi được chiêm ngưỡng một bức tranh phong cảnh mỹ lệ ngay bên đường: Thác Liêng Trưk. Không hùng vĩ đồ sộ như nhiều dòng thác khác của Lâm Đồng, Liêng Trưk làm nao lòng du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và tinh khiết. Không ào ạt đổ từ trên cao xuống, Liêng Trưk chỉ nhẹ nhàng chảy qua các bậc đá rồi e ấp thu mình lại thành dòng suối Liêng Trưk dịu dàng ẩn mình giữa hai bờ cây dại xanh mướt. 
Suối Liêng Trưk
Càng lên cao, sự thay đổi khí hậu càng rõ rệt. Cái nóng khô rát của miền biển được thay thế bằng những luồng gió mát lạnh của vùng cao. Lên đến đỉnh đèo, ở độ cao 1.500m, nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa, đoạn đường vài km chìm ngập trong sương mù. Chiếc xe khách chạy chậm trong ánh đèn pha, như đang đi trên đường lên Sapa Tây Bắc. 
Vượt qua những khu rừng thông cổ thụ, bỏ lại sau lưng những ngôi nhà gỗ xinh xắn tại những địa danh mới nghe có vẻ lạ tai của người Raglai như Đạsar, Đa Nhim, Klong, Klanh, vườn Quốc Gia Bidoup… thành phố hoa Đà Lạt đã hiện ra trước mắt…
Dừng chân dọc đường
Trên con đường mới mở này chưa có nhiều quán xá. Du khách tự tổ chức rong ruổi tuyến đường này thường mang theo thức ăn. Dừng chân đâu đó: bên bờ suối, trong rừng thông, cạnh thác nước…vừa lắng nghe chim hót, vừa thưởng thức bữa trưa mang theo, là một trải nghiệm tuyệt vời sau những tháng ngày bận rộn vì công việc, cuộc sống...
GIAO THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét