Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Hiền hòa Đèo mẹ bồng con

Đèo Mẹ Bồng Con là là một đoạn dốc hơi sâu, có một phần ngoạn mục trên Quốc lộ 1A gần Ngã ba Dầu Giây, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai
Từ Sài Gòn về Long Khánh bây giờ Đèo mẹ bồng con là đọan đường đẹp nhất sau khi những rừng cây cao su ven đường ở đọan Trảng Bom đã bị đốn bỏ nhường đất cho những khu công nghiệp.
Dốc cao, đường trơn trợt khi trời mưa đây quả là đọan đường nguy hiểm cho tất cả tài xế không từ một ai nếu không cẩn thận.Trước khi người Mỹ vào tuyến đường này chạy quanh co phía bên phải (từ Sài Gòn lên)nên mới gọi là đèo. Sau do dược nắn tuyến lại như hiện nay và mở rộng thêm rất nhiều so với trước đây giúp giao thông thuận tiện hơn,an tòan hơn.
Các bạn trẻ lần đầu tiên đi về phía bắc chắc hẳn sẽ thích thú với khung cảnh tuyệt đẹp với rừng cao su bạt ngàn,những cánh "rừng "chỉ tòan là chuối mà lần đầu tiên trong đời được thấy.
Gọi là đèo, nhưng thực chất đây chỉ là một đoạn dốc hơi sâu, có một phần ngoạn mục trên quốc Lộ 1A trước khi đến trung tâm Thị xã tẩm 5 đến 7 cây số. Gọi là đèo Mẹ Bồng Con nhưng cũng chưa có một ai giải thích một cách tường tận cho xuất xứ tên gọi của nó.
Theo những bậc cao niên kể lại khi làm đường ,người ta thấy có bà mẹ bồng con đi qua đây và bị chết, nguời này rất linh thiêng. Trước đây người ta xây dựng miếu thờ và đọan đèo này gọi là Đèo Mẹ Bồng Con. Lại có người  giải thích do đoạn  đường quanh co, hết ôm núi lớn rồi ôm núi nhỏ như mẹ bồng con nên nguời ta gọi là mẹ bồng con. Dù cho bắt nguồn từ đâu thì Đèo mẹ bồng con  cũng đã đi vào huyền thoại và là một phần không thể thiếu của đất Long Khánh mà ai đi xa về cũng không khỏi bồi hồi khi qua đoạn đèo này, tới Long khánh rồi núi Chứa Chan phía xa là đèo Mẹ Bồng Con.
Tuy gọi là đèo nhưng đèo Mẹ Bồng Con không giữ tợn như những con đèo khác, đèo Mẹ Bồng Con lúc nào cũng hiền hòa, đôn hậu như tấm lòng của người mẹ bao dung dìu dắt từng đứa con bước vào đời với nhiều ước mơ và hoài bão.
Khánh Chi (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét