Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Huyền thoại xứ sở đá Eapo, Tây Nguyên

Giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ có một địa danh mà từ ngàn đời nay đã được mệnh danh là xứ sở của đá xám huyền thoại với bản làng huyền bí của đồng bào M’Nông.
 
Đá ở đây nổi trên mặt đất, quần tụ với nhau thành bầy như đàn trâu, đàn voi nằm rải khắp cả một vùng cao nguyên rộng lớn. Cách đây vài năm, vào khoảng giữa năm 2008 có dự án thăm dò, khai thác đá của một công ty đá từ TP.Hồ Chí Minh lên triển khai ở Eapô, khiến nơi này như bừng tỉnh giấc.
 

Dòng thác trên sông Sêrêpốk tại địa phận xã Eapô, nơi được mệnh danh là rốn đá của Tây Nguyên (Hà Yên).

Đứng trên cao, dõi mắt ngắm Sêrêpốk, ta bắt gặp ngay những mái nhà cứ kế tiếp nhau chạy dài theo triền sông, thấp thoáng những khu vườn được bọc xung quanh bằng những bức tường đá xếp lượn sóng. Chàng thanh niên Ma Ngưm đang cùng với người vợ trẻ của mình cuốc đất trồng rau sau một bờ tường đá, khi biết có khách đến chơi thì vui lắm. Chàng thanh niên say sưa kể về tình yêu của trai gái M’Nông, về cách thức làm kinh tế để ổn định cuộc sống, về khát vọng làm giàu trong tương lai và cả về những bức tường đá kỳ diệu được tạo nên từ chính bàn tay con người.

Ở trên cao nguyên này, khi một chàng trai, cô gái bén duyên và ngay từ những ngày đầu về sống cùng nhau họ đã bắt đầu khuân đá, vần đá xếp quanh thửa nương canh tác của mình. Công việc của họ cứ đều đều như vậy, theo tháng, theo năm, miệt mài, bền bỉ suốt từ đời này sang đời khác để tạo nên những bức tường đá vừa vững chãi, vừa đẹp đến nguyên sơ. Những công trình thô mộc đó không chỉ để bảo vệ mùa màng khỏi thú rừng mà còn thể hiện sự khéo léo, chăm chỉ lao động của chủ nương. Bà con M’Nông tự hào rằng nông phẩm đỗ, đậu chính là đặc sản của vùng cao nguyên đá này...
Theo Dân việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét