Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Thịt tái bò kiến đốt

Món ăn đặc sản chỉ có ở vùng núi Tam Đảo, Vĩnh Phúc.
thịt tái bò kiến đốt - nguồn:www.amthuc365.vn
Thịt bê (bò) mới mổ còn nóng, cắt miếng khoảng 1kg đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng (chỉ treo thịt ở những tổ kiến trên cây, không để kiến dưới đất bu vào, vì kiến dưới đất không được vệ sinh). Chọc cho lũ kiến trong tổ bung ra bâu kín vào miếng thịt, càng nhiều kiến đốt thì càng tốt. (Mỗi loại kiến sẽ cho thị bò tái những hương vị khác nhau. Kiến vống đỏ có mùi thơm chua, kiến vống đen có mùi thơm hắc, kiến bồ nọt có vị cay ngọt, kiến ngát có vị thơm mùi cà cuống...) Sau đó, đem miếng thịt về dội qua nước muối pha loãng cho sạch bụi bẩn, để ráo nước rồi thui trên than hồng cho chín tái. Thái miếng mỏng ngang thớ, bày ra đĩa riêng theo từng loại.
rau ăn kèm thịt thịt tái bò kiến đốt - nguồn: www.amthuc365.vn
Thịt tái bò kiến đốt được ăn cùng với các loại rau sống, đặc biệt không thể thiếu chuối xanh thái lát và rau ngổ (ngò ôm). Cuối cùng là nước chấm. Người ta dùng một loại tương làm từ ngô (bắp) và đậu, pha thêm một chút gừng băm nhỏ, một chút đường. Khi ăn, đặt miếng thịt bò trên rau sống, tiếp theo là một lát chuối nhỏ và một cọng rau ngổ, sau đó cuốn chúng lại chấm với tương và thưởng thức.
Thịt tái bò kiến đốt dễ tiêu hóa, là vị thuốc phòng và chữa bệnh thần kinh hoặc bệnh thấp khớp bởi nọc kiến rừng cũng là một vị thuốc quí trong Đông y.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét