Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Topas Ecolodge (Sapa) nơi du lịch "không khói"

Có rất nhiều người đã đến Sa Pa, nhưng có lẽ không phải ai cũng có dịp đến khu du lịch Topas Ecolodge và cảm nhận được giá trị của một nơi du lịch "không khói" đúng với cả nghĩa đen và nghĩa bóng của nó. Có lẽ Topas Ecolodge là khu du lịch duy nhất ở Việt Nam có hình thức du lịch hoàn toàn xa rời với những phương tiện của thế giới văn minh.
Là một trong những khu nghỉ dưỡng của Sapa, nhưng có thể nói Topas Ecolodge có vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của mảnh đất dưới chân dãy Hoàng Liên hùng vĩ có đỉnh Phanxipăng cao ngất được ví như "nóc nhà" Đông Dương.
Khu nghỉ mát và du lịch Topas Ecolodge nằm cách thị trấn Sa Pa chỉ chừng 18 km, nhưng ở đây dường như là một thế giới cách biệt với cuộc sống hiện đại. Nguồn điện được sử dụng là nguồn năng lượng mặt trời, nguồn nước được lấy từ suối riêng và được xử lý qua hệ thống lọc.
Nằm trên một ngọn đồi, Topas Ecolodge như một cánh cung hướng ra các dãy núi bao quanh, đón nhận cảnh sắc hùng vỹ của núi rừng Hoàng Liên thay đổi liên tục theo bốn mùa trong ngày. Nếu đứng từ thung lũng Bản Hồ nhìn lên, du khách sẽ thấy khu Topas Ecolodge nằm chênh vênh nhô ra từ một vách núi dựng sừng sững… Đứng từ bất cứ vị trí nào trong toàn khu nhà nghỉ, du khách cũng có thể thưởng thức khung cảnh của những sườn núi xung quanh đổ xuống thung lũng Mường Hoa xanh rì những nương ngô. Vào những ngày không sương mù, du khách còn có thể nhìn những con đường quanh co và những nóc nhà Bản Hồ, với dòng suối chảy không ngừng nghỉ.
Với 25 ngôi nhà nhỏ đều được xây khép kín bằng đá granit trắng, mái lợp lá cọ, bên trong tiện nghi đầy đủ nhưng được bài trí giản dị với nội thất hoàn toàn bằng gỗ, tre, mây, thậm chí bằng đá... đã tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên cho du khách. Các biệt thự nhỏ được bố trí hợp lý xung quanh sườn núi và trên đỉnh núi tạo quần thể liên kết với nhau bởi những lối đi được rải đá, mỗi nhà đều có lan can nhìn ra các hướng.
Hầu hết du khách đến Topas Ecolodge rất thích xem cảnh mặt trời mọc. Ở đây buổi sáng thật đặc biệt, bình minh thường muộn hơn nơi khác, khoảng 8 giờ Mặt Trời mới ló rạng qua các đám mây, rồi thoắt ẩn, thoắt hiện đem ánh sáng nhiều màu sắc soi xuống núi, tạo thành bức tranh lung linh nhiều màu sắc, khiến làng bản dưới chân núi càng đẹp hơn. Trong tĩnh lặng, người ta cảm giác như có thể nghe được tiếng chim rừng và tiếng suối chảy xa xa xen lẫn tiếng cối nước của người dân bản địa từ đâu đó vang vọng lại
Ở Topas Ecolodge du khách sẽ không vướng bận bởi điện thoại di động, máy tính, tivi, tủ lạnh và khói bụi, thậm chí ngay cả ánh đèn điện cũng không có, thay vào đó là ánh đèn bão leo lét, trong phòng ngủ cũng chỉ có vài ngọn đèn được thắp lên nhờ ánh sáng năng lượng mặt trời còn lưu lại trong các bộ tích điện. Và đặc biệt, đến đây bạn sẽ được dùng một loại dầu gội và sữa tắm tự nhiên đặc biệt, thân thiện với môi trường.
Đạp xe leo núi trên những con đường mòn quanh co sẽ đem lại cho du khách cảm giác thích thú khi tha hồ thả dốc, rồi khó nhọc lên dốc, chạy theo những triền đồi quanh co...

Du khách dù là trong hay ngoài nước đã đến đây một lần đều có chung cảm nhận ở đây thanh bình, cảm giác không có thời gian, không có ngày, tháng... Sự tĩnh lặng mang lại cho du khách cảm giác khoan khoái, nhất là cảm giác gần gũi và thân thiện với thiên nhiên khiến con người thoát khỏi mọi vướng bận công việc hàng ngày.
Khánh Chi (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét