Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Hấp dẫn 'khúc biến tấu' của cốm Hà Nội

(iHay) Đừng bỏ lỡ những món ăn tuyệt vời mang đậm hương vị thu Hà Nội được làm nên từ cốm - thức quà đặc biệt của lúa non.

 Hấp dẫn 'khúc biến tấu' của cốm Hà Nội  1
Thu Hà Nội mang theo hương hoa sữa và hương cốm đặc trưng
>> Thu Hà Nội vấn vương hương bánh cốm
>> Ăn bánh cốm, đợi tình nhân
Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội
Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió
Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ
Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua..."

Trong những món ăn gợi nhắc đến mùa thu, không gì khiến người ta mê bằng cốm. Mùa cốm ngắn ngủi, chỉ kéo dài từ khoảng rằm tháng 7 đến hết tháng 9 Âm lịch, càng khiến ta vội vàng thưởng thức cho kịp hương sắc mùa thu.
Đâu phải chỉ có những hạt cốm xanh thơm dẻo trên gánh hàng rong, sự biến tấu của cốm còn tạo ra nhiều món ăn độc đáo khác để ta phải mải mê khám phá.
Cốm hạt
Hấp dẫn 'khúc biến tấu' của cốm Hà Nội 2
Cốm gói lá sen theo gánh hàng rong mang hương đi khắp phố phường
 
Cốm hạt là thức quà truyền thống nhất và cũng là món cốm đầu tiên ta lựa chọn khi vào mùa. Làng Vòng, làng Mễ Trì xưa nay vẫn được coi là “đất cốm”, nơi cho ra đời những mẻ cốm nguyên chất nhất. Lúa non phải được gặt từ những thửa nếp cái hoa vàng, trải qua nhiều quy trình rang, giã công phu để ra hạt cốm thành phẩm.
Bên trong lớp lá sen thơm thoang thoảng là những hạt cốm màu xanh ngọc thạch vừa dẻo vừa bùi. Cốm ngon có lẽ phải mua từ những gánh hàng rong, với những mẹt cốm đậy bằng lá sen, gói bọc bằng lá sen và buộc bằng những cọng rơm vàng óng.
Ăn cốm chỉ ăn chơi, từ tốn nhón bằng tay hoặc chấm chuối tiêu trứng cuốc, mới thực là biết thưởng thức một đặc sản tao nhã của Hà thành.
Chả cốm
 Hấp dẫn 'khúc biến tấu' của cốm Hà Nội 3
Chả cốm được ưa chuộng hơn cả nhờ sự phối hợp tài tình với các món ăn khác
Chả cốm là món ăn mặn kết hợp từ cốm và thịt lợn xay, có vị ngọt thịt đậm đà và vị ngọt bùi của cốm. Miếng chả ngon được chiên giòn rụm hạt cốm bọc ngoài, bên trong vừa ngậy vừa dẻo, ăn nóng với xôi, bánh dày, đặc biệt là ăn kèm với bún đậu mắm tôm thì không gì bằng.
Chợ Khương Thượng, chợ Nghĩa Tân là những nơi có bán chả cốm ngon nổi tiếng.
Xôi cốm
Hấp dẫn 'khúc biến tấu' của cốm Hà Nội 4
Xôi cốm có màu xanh nhẹ quyện với màu vàng của đỗ và sắc trắng của dừa
 
Trong các món từ cốm khó tìm mua nhất có lẽ là xôi cốm. Thứ xôi được nấu từ cốm với đậu xanh, trên mặt rải những sợi dừa nạo trắng muốt, có đủ mùi vị ngọt, bùi, thơm, dẻo, giòn “ăn đứt” mọi loại xôi lạc, xôi đỗ, xôi gấc trong tiết thu.
Muốn ăn xôi cốm, ngoài những địa chỉ bỏ túi hiếm có khó tìm như chợ Hôm Đức Viên, bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà để cả nhà cùng thưởng thức.
Chè cốm
 Hấp dẫn 'khúc biến tấu' của cốm Hà Nội 5
Chè cốm ăn nóng trong những ngày se lạnh mới thực đúng vị
Chè cốm nấu với bột năng trong suốt, thấp thoáng những hạt cốm xanh mát mắt, thơm dìu dịu mùi hoa bưởi, có khi cho thêm cả nước cốt dừa. Chè cốm chỉ ngọt nhè nhẹ, lấy cái thanh của cốm làm vị ngon chứ không ngọt sắc như nhiều loại chè khác.
Vì vậy mà chè cốm thường không mấy phổ biến và có lẽ chỉ hấp dẫn những người hoài cổ. Những quán bán chè cốm ngon thường nằm trong những khu chợ nhỏ, trong đó được nhiều người nhắc đến là chợ Thành Công.
Bánh cốm
Hấp dẫn 'khúc biến tấu' của cốm Hà Nội 6
Bánh cốm có thể mang đi xa làm quà biếu bạn bè
 
Bánh cốm cùng với bánh phu thê (xu xê) là cặp đôi không thể thiếu trong những dịp lễ lạt, đặc biệt là cưới hỏi, mang ý nghĩa chứng nhận cho hạnh phúc lứa đôi.
Bánh cốm là sự sáng tạo độc đáo của người xưa, với vỏ bánh vuông vức làm từ cốm hấp chín, ôm lấy đậu xanh xay nhuyễn trộn dừa nạo hoặc mứt bí, mứt sen.
Bánh cốm giữ được hương vị lâu hơn các món cốm khác, do đó ta có thể thưởng thức bánh quanh năm. Khắp phố phường không thiếu nơi bán bánh cốm nhưng lâu đời nhất vẫn là phố Hàng Than.
Trường Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét