Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Mắt cá ngừ đại dương níu chân du khách Phú Yên

Mắt cá ngừ có vị bùi, béo và hương thơm phần thịt ở đáy mắt đặc trưng, khi múc thìa đầu tiên đưa vào miệng thì vị ngọt, cay cay lan ra tận đầu lưỡi.

Du lịch Phú Yên ngoài việc thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh như ghềnh Đá Đĩa, đầm Ô Loan, cảng Vũng Rô hay mũi Đại Lãnh…, du khách còn được thưởng thức những món ăn bình dân như bánh cuốn, cháo lòng bánh hỏi, sò huyết... nhưng đặc biệt nhất là món mắt cá ngừ đại dương. Cá ngừ đại dương còn gọi là cá bò gù, là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao và là món ăn rất được ưa chuộng ở nhiều nơi tại châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Mắt cá ngừ to bằng quả trứng gà, giàu Omega 3 và DHA, rất tốt cho mắt của bạn.
Ở các tỉnh dọc duyên hải miền Trung đều có cá ngừ nhưng có lẽ cá ngừ đại dương và đặc biệt món mắt cá ngừ đại dương là món ngon bổ dưỡng mà trời đã phú cho vùng đất này. Mắt cá ngừ hầu như không ra khỏi địa bàn tỉnh vì không đủ cung cấp cho các nhà hàng và mấy quán ăn ở dọc bờ kè Phú Yên. Vì vậy, hầu như bất kỳ du khách nào lần đầu tới đây cũng đều chọn món mắt cá ngừ đại dương để thỏa mãn sự tò mò mà bấy lâu nay chỉ nghe tiếng tăm chứ chưa được thưởng thức. Nhưng khi thử rồi thì lại muốn ăn nữa, ăn mãi, và lại muốn được nhiều lần ghé Phú Yên để thưởng thức món ăn ngon miệng này.
mat-ca-ngu-7033-1381229778.jpg
Mắt cá ngừ đại dương là đặc sản mà bất kỳ du khách nào khi tới Phú Yên cũng đều thử.
Mắt cá ngừ được chế biến rất công phu. Mắt cá sau khi sơ chế chỉ lấy phần cầu mắt kèm theo vài loại rau củ, gia vị trong món tiềm như táo tàu, kỷ tử rồi được bỏ vào hũ đất nung và đun chín. Tuy có kỳ tử, táo tàu nhưng khi thưởng thức thì không ngửi thấy mùi thuốc bắc và vẫn giữ mùi thơm đặc trưng của cá. Vì vậy, những người không dùng được những món liên quan đến thuốc bắc thì đều ăn được món này. Mắt cá ngừ được ăn kèm với nhiều loại rau thơm, nhưng đặc biệt không thể thiếu lá tía tô cắt nhỏ, cho rau vào, dùng đũa khuấy nhẹ cho rau chín tái và thấm chất ngọt nước dùng rồi cho vào miệng. Mắt cá ngừ ăn bùi bùi, béo béo và hương thơm của phần thịt ở đáy mắt rất đặc trưng, khi múc thìa đầu tiên đưa vào miệng thì vị ngọt, cay cay lan ra tận đầu lưỡi. Đối với người miền Trung khi thưởng thức món này thì thường cho thêm đậu phộng rồi bẻ nhỏ bánh tráng nướng vào nước dùng để húp xì xụp, rồi hít hà và tận hưởng hương vị tuyệt vời của món ăn.
Mắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên không chỉ mang hương vị đậm đà của biển mà còn mang cả hơi thở của cuộc sống và con người nơi đây. Nếu có dịp ghé Phú Yên, bạn có thể thưởng thức món này tại đường Lê Duẩn với giá 20.000 đồng/hũ.
Theo Ngoisao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét