Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Múa Náp ở Tân Mỹ (Thừa Thiên – Huế) cần được giữ gìn và bảo tồn

Cùng với việc mà chú trọng phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, người dân thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn huyện Quảng Điền vẫn còn lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa quý báu của cha ông để lại, trong đó nổi bật là múa Náp, đây là một nét đẹp đặc trưng của một vùng quê ven biển.
Theo những vị cao niên trong làng thì không biết chính xác múa Náp có từ bao giờ. Tương truyền vào đời Vua Gia Long (1802-1820), trong một lần du thuyền ngược về khu vực cửa biển Thuận An, lúc đó nhà vua thấy trên bờ biển có một đám đông đang tụ tập nhảy múa, gồm có kết hợp một số cử chỉ uốn lượn rất lạ mắt. Thấy lạ và hay, vua dừng thuyền đến xem và được biết đó là điệu múa Náp của ngư dân vùng biển xã Quảng Ngạn.
 muanaptanmy
Thấy điệu múa hay, vua khuyên dân làng nên duy trì điệu múa này. Từ đó, nê người dân Tân Mỹ giữ gìn điệu múa này như một “báu vật” của quê hương. Gia đình nào mà có việc hiếu hỷ, đội múa này đến – vừa chia sẻ nỗi buồn cùng gia quyến. Nó như là sự gửi gắm mong ước mưa thuận, gió hòa, trời yên, biển lặng để cho những chuyến ra khơi; là lời chúc, nguyện cầu cho người ra đi có thể được thanh thản.

Múa Náp của làng Tân Mỹ bao gồm ông Cai (đứng đầu) và 20 người là thanh niên và thiếu niên chia làm 5 nhóm trong trang phục màu đỏ, vàng, xanh nước biển, xanh lá cây, hoặc màu hồng. Với đạo cụ là đèn hoặc có thể là gậy, điệu múa Náp diễn ra từ khoảng tầm 25-30 phút. Múa Náp vốn chỉ có các màn: như tam xà, tứ trụ, vô búp (búp sen), ra nở (sen nở), đi vòng số 8. Để điệu múa được phong phú và sinh động hơn, người dân trong làng đã có những cải biên và thêm vào một số động tác như: tam lang, tứ lang, tứ trụ sen, đi hàng 1, hoặc chia hàng 2, đi hàng chéo…

Hiện nay, điệu múa Náp thôn Tân Mỹ chủ yếu biểu diễn trong các lễ hội lớn của làng chứ không phục vụ những việc khác, chính điều nay làm cho múa Náp Tân Mỹ không vươn ra xa được. Sau này, muốn để cho múa Náp của địa phương ngày càng vươn xa hơn, trở thành món ăn tinh thần của người dân địa phương và vươn xã hơn ngoài phạm vi làng xã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét