Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Lẩu thả Phan Thiết ngon mắt, vừa miệng

Món ăn như mở ra cho thực khách một khung cảnh dòng sông quê yên bình với hình ảnh những chiếc thuyền nan lững lờ trôi.

Trong bức tranh ẩm thực đa sắc của thành phố ven biển Phan Thiết (Bình Thuận), lẩu thả như một cô gái quê tuy bình dị, nhưng tinh tế, đằm thắm nhưng lại đậm đà khó quên. 
lau-tha-1-3497-1382687875.jpg
Món ăn được trình bày như một bông hoa ẩm thực với mỗi nguyên liệu là một cánh hoa. Ảnh: Huấn Phan.
Món ăn là sự kết hợp nhiều thành phần nguyên liệu như cá, thịt heo, trứng chiên, các loại rau... được trình bày trong những chiếc bẹ bắp chuối, như một "bông hoa ẩm thực". Có thể nói, lẩu thả không đơn thuần chỉ là một món ăn mà nó còn thể hiện được sự tinh tế, tâm huyết và công sức của người đầu bếp. Tất cả các nguyên liệu khi kết hợp với nhau không chỉ hài hòa về màu sắc mà cũng rất hoàn hảo về hương vị.
Nguyên liệu chính của món lẩu này là cá. Người dân ở đây thường chọn loại cá mai thân trong suốt để chế biến món ăn. Ngoài ra, tùy sở thích mà có thể chọn các loại cá khác như cá thu, cá trích, cá đục, cá điêu hồng... Thịt cá nào cũng được, yêu cầu quan trọng là cá phải tươi, vừa mới được đánh bắt lên. Vì thịt cá vẫn còn săn chắc, không có mùi tanh và cho vị ngọt thịt khi ăn. Cá được làm sạch, lóc thịt phi lê rồi thái thành từng lát mỏng dính. Thịt cá sau đó được chần sơ qua nước cốt chanh cho chín tái (có nhiều quán để luôn cá sống), rồi ướp với các loại gia vị trước khi ăn.
Ngoài thịt cá, các nguyên liệu khác như thịt ba chỉ, trứng chiên được thái thành sợi vừa ăn. Các loại rau ăn kèm của món này khá phong phú, như xoài, dưa leo, khế, xà lách, rau thơm... tất cả đều được thái sợi nhỏ rồi xếp lên trên các bẹ bắp chuối nhìn rất đẹp mắt.
lau-tha-3-3407-1382687876.jpg
Lẩu thả được chế biến với nhiều nguyên liệu như: cá, trứng chiên, thịt heo, tôm, các loại rau, xoài, khế... Ảnh: Huấn Phan.
Bên cạnh nguyên liệu, nước lẩu của món ăn này cũng được chế biến khác công phu. Ngoài thành phần chính là nước hầm xương, bạn có thể tìm thấy trong nồi nước dùng các phụ liệu khác như tôm tươi xay nhuyễn, cà chua bằm... vừa tăng vị ngọt thanh cho nước dùng, vừa giúp nước lẩu có màu đỏ tự nhiên đẹp mắt.
Ăn món lẩu này không thể thiếu chén nước chấm được pha rất khéo léo từ hỗn hợp me chua, ớt trái, đậu phộng rang, chuối sứ chín (có nhiều nơi dùng tương hột), tỏi... được xay nhuyễn rồi pha với nước mắm nguyên chất, đường. Tất cả tạo nên một thức chấm hơi sánh, hương thơm thoang thoảng cùng với vị beo béo đậm đà.
Để thưởng thức món ăn này, thường có hai cách là dùng khô hoặc dùng nước. Dùng khô là cách thưởng thức đơn giản, chỉ cần cho bún tươi vào bát, cho các nguyên liệu căn kèm lên trên, chan nước sốt vào trộn đều rồi thưởng thức, đây là cách ă rất phổ biến của người dân ở đây, Tuy nhiên, với nhiều du khách thì món lẩu thả nước được ưa thích hơn vì thịt, cá... được thả vào trong nước dùng (có lẽ vì vậy nên món ăn có tên gọi là lẩu thả) vừa chín mềm, vừa nóng hổi lại có vị ngọt thanh dịu làm cho người ăn thích thú khi thưởng thức.
lau-tha-5-8474-1382687876.jpg
Thực khách khó có thể từ chối một món ăn vừa đẹp mắt vừa ngon miệng như vậy. Ảnh: Huấn Phan.
Từ một món ăn bình dị của ngư dân miền biển, ngày nay lẩu thả đã đứng ngang hàng với các món ăn khác ở thành phố biển Phan Thiết, trở thành món đặc sản mà du khách khi đến đây khó có thể bỏ qua.
Theo Ngoisao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét