Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Món hấp dẫn từ thịt vịt

PNCN - Thịt vịt có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe, thích hợp cho những ngày thời tiết trở lạnh.
Thịt vịt có mùi hôi khó chịu, nên phải khử mùi trước khi chế biến. Gừng và rượu là hai loại gia vị hữu hiệu để khử mùi vịt. Bóp vịt thật kỹ với gừng giã nhuyễn hoặc xát với rượu rồi rửa sạch là vịt hết mùi hôi. Nếu không có gừng hoặc rượu, có thể thay thế bằng muối và giấm.
Vịt xào gừng: Vịt làm sạch, cho vào nồi nước sôi luộc sơ, thêm muối, rượu trắng và gừng đập giập vào để khử mùi. Sau đó vớt ra để ráo rồi chặt thành miếng vừa ăn, ướp với muối, hạt nêm, hành, gừng băm nhuyễn và chút dầu ăn. Đặt chảo dầu lên bếp, phi thơm hành tỏi rồi cho vịt vào xào, khi thịt săn, cho hành tây cắt múi và cuối cùng là gừng cắt sợi, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. Món này dùng nóng với cơm trắng rất ngon, rắc thêm tiêu trước khi ăn.
Vịt kho chuối xanh: Món ăn này khá lạ miệng nhờ vị bùi thơm của chuối. Vịt làm sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp với nước mắm, hạt nêm, tiêu, bột ngọt và ít đường. Chuối xanh lột bỏ vỏ, cắt khúc rồi ngâm vào nước pha muối và giấm để không bị đen. Phi thơm hành tỏi rồi cho vịt vào xào thật kỹ để vịt thấm gia vị, cho nước màu vào đảo đều, sau đó đổ nước sôi vào kho, khi thịt vừa mềm thả chuối vào kho tiếp, nếu nước cạn, thêm nước kho đến khi vịt mềm thì nhấc xuống, khi ăn rắc thêm tiêu.
Ảnh: Khắc Hiếu
Vịt xốt me: Vịt chọn nguyên con hay chỉ lấy đùi tùy ý thích. Ướp thịt vịt chặt miếng với nước tương và hành tỏi băm nhỏ. Khi thịt thấm, đem chiên vàng đều hai mặt rồi đổ nước vào, nêm thêm ít đường và hạt nêm, nấu đến khi thịt mềm, vớt ra đĩa. Ngâm me trong nước ấm rồi lọc bỏ bã. Bắc chảo dầu nhỏ lên bếp, dầu sôi cho hành tỏi vào phi thơm, đổ nước cốt me, đường, nước tương và nước nấu vịt còn lại vào nấu sôi, nêm nếm xốt me sao cho có vị chua ngọt, cho bột bắp khuấy tan vào làm nước xốt sệt lại, trút nước xốt me lên đĩa vịt ăn với cơm.
Vịt nấu chao: Nguyên liệu chuẩn bị khá đơn giản: một con vịt da mỏng, thịt dày và ít mỡ, khoai môn, chao đỏ, chao trắng, rau muống, dừa xiêm và gia vị. Thịt vịt chặt miếng hơi to, ướp với chao đỏ (để có màu đẹp mắt), chao trắng, hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu, gừng tỏi băm. Khoai môn gọt bỏ vỏ, cắt khối, đem chiên vàng. Rau muống nhặt rửa sạch. Phi thơm tỏi rồi cho vịt vào xào, cho thịt săn, đổ nước dừa xiêm vào nấu mềm, thỉnh thoảng có thể cho thêm nước nếu cạn. Khi thịt mềm, thả tiếp khoai môn vào nấu chín là được. Khi ăn, múc vịt ra lẩu, để nóng dùng kèm rau muống và bún. Pha nước chao trắng với đường, chanh, tỏi ớt băm để chấm.
Vịt hầm bia: Ướp vịt với hành tỏi băm, bột ngũ vị hương, đường, nước tương và hạt nêm cho thật thấm, sau đó đem áp chảo cho miếng thịt săn chắc. Cải thảo rửa sạch, cắt miếng. Phi thơm hành tỏi ướp ban nãy rồi cho vịt vào đảo đều, đổ nước sôi xăm xắp mặt vịt rồi đổ khoảng nửa chai bia vào hầm đến khi vịt mềm, cho tiếp nửa chai bia còn lại vào, khi nước sôi thả cải thảo vào, nêm nếm lại rồi tắt bếp. Món này dùng kèm với bún và chấm nước mắm tỏi ớt pha. Có thể thay thế cải thảo bằng các loại cải khác như bắp cải, cải thìa, cải trắng…
Vịt quay tiêu: Vịt làm sạch, để nguyên con, lau lại cho ráo nước. Trộn đều hỗn hợp muối, bột ngọt và tiêu, bỏ một nửa gia vị vào bụng vịt, thêm lá thơm và tiêu xanh vào ướp cho thấm. Cột cánh và đùi vịt lại cho chặt rồi thoa hỗn hợp gia vị còn lại bên ngoài. Làm nóng khay nướng, thoa dầu ăn và bơ lên mình vịt rồi bỏ vào khay nướng, nướng với lửa to, chừng 20 phút sau vặn lửa vừa lại, thỉnh thoảng múc nước mỡ trong khay rưới lên mình vịt. Khi vịt bắt đầu vàng, hòa rượu vang trắng với ít nước, rưới lên mình vịt nướng tiếp chừng 20 phút, khi da vịt giòn đều thì lấy ra. Làm xốt tiêu: lấy dầu ăn ở khay nướng vịt, thêm chút dầu ăn mới vào chảo, để nóng, thả bột mì vào đảo cho bột vàng, đổ nước lạnh, rượu vang trắng và giấm vào khuấy, thêm muối, bột ngọt, đường và tiêu trong bụng vịt, nêm nếm cho vị xốt chua ngọt và khuấy tới khi xốt sệt lại thì nhấc khỏi bếp. Rưới nước xốt lên vịt khi ăn. Vịt quay tiêu ăn với bánh mì hoặc cơm.
NHÃ VĂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét