Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Thích thú với món quà vặt bột chiên ngày se lạnh

Bột chiên là món ăn vặt thích hợp cho ngày tháng 10 se lạnh bởi những cơn mưa bất chợt của Sài Gòn.

Bột chiên Võ Văn Tần

Bột chiên là món ăn vặt của người Hoa được du nhập vào Sài Gòn theo những gia đình định cư. Cùng năm tháng bột chiên ngày nay đã trở thành món quà được nhiều người Sài thành ưa thích. 

Bột chiên được làm từ bột mì và bột năng trộn thêm ít dầu ăn, sau đó đem đun nhỏ lửa cho bột săn chắc lại và ngả màu trắng ngà. Tiếp đến người bán đem hấp bột trong khuôn hình vuông rồi đổ ra đĩa để nguội, cắt nhỏ hình quân cờ rồi đem chiên trên chảo dầu nóng. Bột thường được chiên nhỏ lửa. Khi áng chừng bột gần chín, người bán sẽ đập thêm trứng gà và ít hành thái nhỏ cho dậy mùi thơm. 

Cách làm bột chiên không khó nhưng làm sao để miếng bột có ruột mềm, vỏ ngoài giòn, không cháy cạnh và thơm thì không phải quán nào cũng làm được. Có đầy đủ các yếu tố trên cộng thêm ít dầu mỡ, quán bột chiên nằm ở góc đường Cách mạng tháng 8 và Võ Văn Tần (Quận 3) được rất nhiều người sành ăn ưa chuộng.

Thích thú với món quà vặt bột chiên ngày se lạnh 1
Bột chiên Võ Văn Tần được nhiều người Sài Gòn yêu thích 

Vì chủ quán là người Hoa nên nước chấm bột chiên được pha chế cầu kì từ mắm, đường, giấm đen, nước tương, tương ớt sao cho có vị chua, mặn, ngọt cay vừa miệng với khách theo đúng vị người Hoa. Biết ăn nhiều bột chiên sẽ nhanh ngán nên chủ quán đã khéo léo thêm đĩa đu đủ chua ngọt cho khách ăn kèm.

Giá một đĩa bột chiên đầy đặn như vậy là 20.000 đồng,  Ngoài bột chiên, quán còn bán thêm bánh hẹ, gỏi bò, bì cuốn, bún riêu... khá phong phú. Ở đây đông người ăn, nhưng phục vụ khá nhanh. Tuy nhiên, thi thoảng bột chiên ở đây bị khô do hơi quá lửa, khiến nhiều thực khách lần đầu đến ăn chưa thấy thỏa mãn. Quán mở cửa từ 3h chiều. 

Bột chiên gần bưu điện Chợ Lớn 

Chỉ là một xe nhỏ nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông ở khu Chợ Lớn (Quận 5) - nơi tập trung đông người Hoa sinh sống, quán bột chiên này hàng ngày thu hút khá đông thực khách ghé ăn.

Thích thú với món quà vặt bột chiên ngày se lạnh 2
Bột chiên Chợ Lớn cắt hình chữ nhật 
Khác với bột chiên ở Võ Văn Tần cắt hình vuông, bột chiên ở gần bưu điện Chợ Lớn cắt hình chữ nhật. Quán không đợi đến lúc ăn mới bắt đầu chiên mà người bán chiên sẵn ở nhà rồi khi có khách thì chiên lại, đập trứng, thêm hành thái nhỏ, ít tỏi và cải như cách ăn của người Trung Quốc. Cũng vì có nhiều rau hơn nên bột chiên ở đây ăn ít ngán hơn. 

Thích thú với món quà vặt bột chiên ngày se lạnh 3
Bột ở đây được chủ quán chiên sẵn ở nhà
Vì chủ quán là người Hoa nên bột chiên vẫn giữ nguyên hương vị Trung Hoa, không có biến tấu nhiều. Tuy nhiên bột chiên đã được chiên trước ở nhà nên miếng bột không còn mềm nữa mà có phần cứng, giòn. Quán cũng không dọn đu đủ kèm theo món ăn. Tuy nhiên, với giá 15.000 đồng/suất bột chiên đầy đặn, thì đây vẫn là sự lựa chọn của nhiều thực khách trong buổi chiều lạnh muốn "vỗ no" cái dạ dày. 

Bột chiên Lê Hồng Phong

Quán bột chiên nằm ở góc đường Lê Hồng Phong và Phan Văn Trị (Quận 5), do một bác phụ nữ trung tuổi người Hoa mở bán. Quán được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt tầm khoảng 9-10h tối có rất đông người đến ăn. 

Cách chế biến của quán bột chiên Lê Hồng Phong giống như quán ở Võ Văn Tần, nhưng bột chiên ở đây có phần đậm đà hơn vì gia vị được nêm nếm nhiều. Ngoài ra, bột chiên được chiên ngay tại chỗ nên vẫn giữ vị ấm nóng, không cứng nguội như bột chiên ở bưu điện Chợ Lớn. Đặc biệt bột chiên Lê Hồng Phong không ăn chung với đu đủ như những chỗ khác mà ăn kèm với cải bào chua ngọt. 

Thích thú với món quà vặt bột chiên ngày se lạnh 4
Đĩa bột chiên hấp dẫn ở Lê Hồng Phong 
Một đĩa bột chiên khá đầy đặn ở đây có giá 18.000 đồng/suất và cô chủ quán khá dễ tính, nhưng bạn sẽ phải chờ đợi hơi lâu kể cả lúc ít khách. Thêm nữa, vì quán nằm ở lề đường nên không tránh khỏi bụi bặm, điều này cũng phần nào làm giảm đi sự thú vị của người ăn.

 Sam - Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét