Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Bò né ngon và mắc nhất Sài Gòn


 Bò né ngon và mắc nhất Sài Gòn 1
Bò né Lệ Hồng ăn trên chảo gang nóng cùng với trứng ốp la, pátê, bơ và cá mòi 
Đầu tuần vừa rồi tôi có làm một khảo sát nho nhỏ trên trang Facebook Fanpage của Sài Gòn Ẩm Thực (https://www.facebook.com/saigonamthuc.vn) về các quán bò né và bít tết ngon ở Sài Gòn. Chỉ sau 1 ngày, bài viết đã đạt gần 700 lượt like cùng rất nhiều góp ý đặc sắc của độc giả. Tổng hợp lại, có thể thấy rõ ở Sài Gòn có 2 "trường phái" thưởng thức món bò hấp dẫn này: kiểu miếng lớn nguyên thủy như Tín Hưng, và kiểu ăn trên chảo gang nóng như ở quán Lệ Hồng. 
Cho dù nằm sâu trong một con hẻm tận bên Phú Nhuận, vậy mà từ trưa chiều cho đến tối hiếm khi quán bò né - bít tết này lại thưa khách. Quả thật, hương vị chăm chút và tinh tế khiến cho nhiều thực khách không ngại đường xa đến thưởng thức để rồi phải gật gù khen ngon. Dù nằm trong hẻm, giá bán của quán so với các quán cùng loại thuộc hàng mắc nhất nhì Sài Gòn.
Bò né ngon và mắc nhất Sài Gòn 2
Chả cá chiên ăn kèm cho phần bò đặc biệt
Bò né ngon và mắc nhất Sài Gòn 3
Xà lách lớn
Bò né ngon và mắc nhất Sài Gòn 4
Nui bò né cũng hấp dẫn không kém
Bò né hay bít tết, theo cách ăn của người Sài Gòn là phải "thập cẩm", tức là bao gồm rất nhiều món ăn kèm như trứng ốp la, pátê, bơ và cá mòi. Phần bò đặc biệt ở đây còn có thêm miếng chả cá chiên lớn cũng hấp dẫn không kém.
Chảo bò bưng ra phải xèo xèo văng dầu một hồi mới có thể ăn được. Những miếng bò né mềm được cắt sẵn ăn kèm với bánh mì rất ngon. Một phần cũng nhờ vào hương vị tổng hòa của trứng, pátê, bơ cũng như cá mòi. Nêm thêm một chút nước tương, tương ớt và tương cà là bạn có thể ăn thêm 1, 2 ổ bánh mì giòn rụm rồi.
Nhiều thực khách thắc mắc, cái chảo gang hình con bò quen thuộc này là từ đâu ra? Vì nếu thiếu nó, việc ăn bít tết hay bò né kiểu "thập cẩm Sài Gòn" hẳn sẽ vô vị biết bao.
Bò né ngon và mắc nhất Sài Gòn 5
Miếng bít tết được cắt sẵn, đậm đà và chất lượng
Bò né ngon và mắc nhất Sài Gòn 6
Khoai tây chiên to và giòn 
Thực ra, cách ăn bít tết này có hẳn một tên gọi riêng là "đồ Tây theo kiểu Hải Nam" (Hainanese Western food) rất phổ biến ở Singapore. Hơn 100 năm người Anh đô hộ (từ đầu thế kỷ 19) đã mang đến Singapore một đời sống Tây phương hết sức phong phú cùng nhiều viên chức cũng như binh lính đóng quân.
Người Hoa di cư từ đảo Hải Nam sang, với tố chất khéo léo và chịu khó đã được tuyển chọn khá nhiều cho vị trí đầu bếp. Lâu dần hình thành một cộng đồng người Hải Nam chuyên nấu món Tây cho các gia đình người Anh. Những sáng tạo, tìm tòi trong cách chế biến ẩm thực phương Đông vào các món Tây như bít tết, sườn heo, gà nướng... đã tạo nên một menu chuyên biệt và độc đáo chỉ có thể tìm thấy ở Singapore.
Ngày nay ở Singapore, một số chuỗi nhà hàng lớn vẫn giữ nguyên truyền thống phục vụ bò bít tết trên chảo gang này (Han’s hay Jack’s Place). Một nét thú vị nếu bạn so sánh với món bò ở Sài Gòn, cũng do người Hải Nam mang sang.

Một chỗ ăn ngon, dù phải đi vòng vèo nhiều con hẻm. Tự nhiên tôi nhớ đến câu nói "Sài Gòn bé vậy, sao tìm mãi chẳng ra nhau" trong một tản văn. Nhịp sống vội vã nên có khi ta bỏ lỡ một câu chuyện thú vị nào đó của Sài Gòn.
Tân Nhân
* Trích từ tản văn Tìm nhau giữa Sài Gòn, Tùng Leo (2013)
 Bò né ngon và mắc nhất Sài Gòn 7
Bò né - bít tết Lệ Hồng
489/27/29 Huỳnh Văn Bánh, phường 13, quận Phú Nhuận
Mở cửa: 11h trưa đến 10h30 tối
Giá bán: Bò né (62.000đ/phần), nui né (53.000đ/phần), bò bít tết (68.000đ/phần), khoai tây chiên (15.000đ/phần)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét