Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Tìm ăn bún gỏi vịt bà Lâm



Dĩa gỏi vịt hấp dẫn quán Bà Lâm 
Bún, miến, cháo hay gỏi vịt là những món ngon hấp dẫn tuy có hơi khó tìm thấy ở Sài Gòn. Lý do chính là vì thịt vịt cao giá và tương đối khó làm, nhất là ở công đoạn xử lý mùi. Nên những quán vịt gần như chỉ là thiểu số nếu so với gỏi hay cháo gà.
Trứ danh nhất ở Sài Gòn có lẽ là quán vịt "tranh thủ" ở hẻm 281 Lê Văn Sỹ (Tân Bình), chỉ bán trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ - từ 3h30 đến 4h30 mỗi ngày, là sạch veo. Đến trễ là chẳng còn gì, nhiều khách "biết ý" nên 3h15, thậm chí 3h chiều đã chờ sẵn trong con hẻm này rồi.
Ăn món này "đúng bài" là phải kêu một dĩa gỏi lớn (thường là 2 người ăn), rồi mới gọi thêm bún, miến hay cháo không ăn chung. Và tất nhiên không thể thiếu chén nước mắm gừng đậm đà thơm nồng ăn kèm rồi.

Cháo ăn kèm với vịt rất ngon

Miến măng vịt hấp dẫn

Không thể thiếu chén nước mắm gừng thơm nồng
Gỏi vịt cũng chia làm 2 loại, bắp cải hoặc bắp chuối, trộn chung với rau thơm và trên cùng là một lớp hành phi. Gỏi vịt quán Bà Lâm (hẻm 343 Tô Hiến Thành, quận 10) tuy nức tiếng xa gần, nhưng nhiều người khó tính lại đánh giá là không hấp dẫn bằng quán vịt hẻm 281 Lê Văn Sỹ (Tân Bình), đặc biệt là ở độ nóng của thịt vịt khi dọn ra. Có lẽ do lượng khách quán Bà Lâm quá đông, phục vụ liên tục từ 3h chiều cho đến khuya nên vịt được làm sẵn, độ nóng cũng vì thế mà giảm bớt.
Bạn cũng có thể gọi thêm một tô bún hay miếng măng vịt ăn thêm cũng rất ngon. Mùi nước dùng thanh dịu, hòa lẫn với vị đậm đà của măng, vị béo của thịt vịt... rất hấp dẫn. Thêm một chút thơm nồng và cay nhẹ của nước mắm gừng là đủ vị rồi!

Một chỗ thú vị có thể thêm vào sổ địa chỉ của bạn. Một món ngon tuy không phổ biến, nhưng rất hấp dẫn để thưởng thức vào những ngày cuối năm se lạnh của Sài Gòn.
Tân Nhân
 
Quán vịt Bà Lâm
343/2 Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10
Mở cửa: từ 3h chiều đến 11h đêm
Giá bán: Gỏi vịt (80.000đ/dĩa), cháo ăn thêm (12.000đ/tô), bún, miến vịt (35.000đ/tô), tiết canh (20.000/chén)

Đi ăn bún vịt 'tranh thủ' ở Tân Bình

Đi ăn bún vịt "tranh thủ" ở Tân Bình 1
Miếng vịt với lớp da dính sát vào thịt, lớp mỡ vừa phải chứng tỏ vịt được vỗ béo không
quá tay
Mới 3h15 chiều, nhiều người đã ùn ùn tới quán và ngồi vào bàn đợi sẵn, còn xe máy thì xếp hàng dài trong hẻm. Những người đến sớm có vẻ hỉ hả vì chắc chắn sẽ “được ăn”. Sở dĩ có hiện tượng này là bởi quán bún vịt hẻm 281 Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình) chỉ bán trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ - từ 3h30 đến 4h30 mỗi ngày.
Thực ra, chủ quán bún vịt bán tại nhà riêng, khách đến ăn ngồi ở ngoài sân, phòng khách và thêm vài chỗ trước cửa nhà hàng xóm. Khách quen đã tỏ tường “phong cách” của quán thường đến sớm 15 phút, thậm chí nửa tiếng để có... chỗ ngồi, đến sau là phải đứng đợi. Rồi keng một cái, đúng 3h30 mới có ông chủ ra hỏi khách ăn gì. Tuy eo hẹp về thời gian “được ăn vịt” nhưng quán phục vụ nhanh và thái độ phục vụ không hề chảnh, mà cái “chảnh” nằm ở chỗ tại sao không bán vịt nhiều hơn!
 Đi ăn bún vịt "tranh thủ" ở Tân Bình 2
Bạn nên ăn bún măng không vịt để thấy rõ hơn vị nước dùng và cái ngon của bún quyện
với măng đã thấm đẫm nước vịt

Đi ăn bún vịt "tranh thủ" ở Tân Bình 3
Phong phú những món rau ăn kèm
Rất khó hỏi chuyện chủ quán, bởi đó là giờ phải nhanh tay chặt vịt và làm đồ ăn cho hàng chục khách đang đợi từ trong nhà ra ngoài sân. Theo một vị khách ghiền vịt quán này thì quán bán trên dưới 20 con vịt mỗi ngày. Bởi vậy nhiều người chỉ cần trễ vài phút sau 4h30 là không còn vịt.
Cuối cùng dĩa gỏi vịt cũng được mang ra sau vài chục phút chờ đợi. Về hình thức, dĩa vịt này cũng không khác dĩa vịt như các quán khắp thành phố, tuy nhiên ngon mắt ở chỗ lớp da dính sát vào thịt, lớp mỡ vừa phải chứng tỏ vịt được vỗ béo không quá tay.
 Đi ăn bún vịt "tranh thủ" ở Tân Bình 4
Mỗi ngày quán chỉ bán đúng 1 tiếng: từ 3h30 chiều đến 4h30 là hết
Đi ăn bún vịt "tranh thủ" ở Tân Bình 5
Chén mắm gừng chấm với thịt vịt tuyệt ngon
Thịt vịt mềm, ngọt, chấm với nước mắm gừng vừa ăn, lớp gỏi rau cải bắp và hành tây lót phía dưới chua nhẹ. Món bún măng thì chỉ gồm bún, măng và nước dùng ngọt đậm đà chứng tỏ nồi nước dùng ở đây khá nguyên chất, không nêm nếm quá nhiều mà vẫn ngon ngọt. Nên ăn bún măng không vịt để thấy rõ hơn vị nước dùng và cái ngon của bún quyện với măng đã thấm đẫm nước vịt.
Nhiều khách sành ăn đã từng thử qua vịt Thanh Đa (Bình Thạnh), vịt cỏ ở quận 07 cho đến vịt Củ Chi…  đều gật gù: vịt ở đây ngon vào hạng nhất nhì Sài Gòn. Tất nhiên lý tưởng nhất vẫn là vịt cỏ chạy đồng, không được vỗ béo bằng thức ăn công nghiệp. Nhưng loại vịt này khá hiếm và nếu bán thì các quán không thể có lời được.

Nhưng thôi, mỗi người có một cách riêng biệt để thưởng thức ẩm thực. Chỉ biết rằng quán vịt hẻm tuy khá xa trung tâm này vẫn nô nức khách tìm đến ăn hàng ngày bất kể giờ giấc không thuận tiện, trễ chút là phải đứng chờ, bất kể quay về tay không chỉ vì đến muộn vài phút... Mới biết người Sài Gòn một khi đã trót mê món gì thì hang cùng ngõ hẻm nào cũng tới, giờ nào cũng đi cho bằng được.
Giang Vũ
 Đi ăn bún vịt "tranh thủ" ở Tân Bình 6
Bún vịt hẻm Lê Văn Sỹ
281/26 Lê Văn Sỹ, phường 01, quận Tân Bình
Mở cửa: chỉ từ 3h30 đến 4h30 chiều
Giá: Gỏi vịt nửa ức (90.000đ/dĩa cho 2 người), bún măng vịt (30.000đ/tô)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét