Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Đầu xuân ăn chay

Depplus.vn - Những ngày đầu năm, dùng những món ăn từ thực vật không chỉ giúp cân bằng dinh dưỡng, thanh lọc cơ thể mà còn mang ý nghĩa tích đức, cầu phúc an lành cho bản thân và cho gia đình trong năm mới.


Ngày Tết thưởng thức những món ăn chay ngon với những người quen khẩu vị mặn là cả một thay đổi thú vị. Bởi những món ăn ngày Tết có quá nhiều chất béo, gây ngán và biếng ăn nên thực đơn chay ngày Tết thường là những món ăn rất bình thường, được chế biến từ rau củ thiên nhiên. Có lẽ không gì thú vị bằng tự mình vào bếp chế biến những món ăn chay đậm đà hương vị thiên nhiên và thưởng thức nó cũng với gia đình.



Ăn chay đầu năm là nét văn hóa đẹp (Nguồn: internet)
Ngày nay, thực phẩm chay được bày bán ở nhiều cửa hàng và siêu thị nên các bà nội trợ có thể lựa chọn đa dạng các món chay để chế biến mâm cỗ ngày tết cho gia đình. Những món ăn chay chủ yếu được chế biến từ thực vật, rau củ quả, qua bàn tay nấu nướng khéo léo của người nội trợ trong gia đình sẽ trở thành những món ăn hấp dẫn, sinh động.

 Điều đầu tiên có thể chế biến trong mâm cỗ chay ngày Tết chính là bánh chưng, nếu thiếu món này là thiếu đi cái vị tết thân thuộc. Bánh chưng chay bao giờ cũng nhiều nhân đậu xanh với những lát cắt mỏng manh của đậu phụ rán vàng. Trong mâm cỗ chay,người ta thường chú ý đến rau củ quả. Cũng là một món nem nhưng nem chay bao giờ cũng thơm ngon đặc biệt bởi nguyên liệu chính là nấm, thêm vào đó là một chút củ quả như cà rốt, củ cải. Miếng nem rán vừa chín tới cũng thường được bày trong chiếc đĩa có nhiều màu xanh, gợi cho người thưởng thức cảm giác tĩnh tâm thư thái khi ăn.



Bánh chưng chay vỏ làm từ gạo lứt nếp cẩm (Nguồn: internet)

Với món xào, phải chú ý sao cho thành phẩm nhiều sắc màu, bắt mắt. Rau củ quả hấp dẫn ở sắc màu, thể hiện dinh dưỡng tự nhiên. Kết hợp khéo léo một chút thi chỉ nhìn thôi cũng đủ thấy ngon miệng lắm rồi.




Món xào chay hấp dẫn ở màu sắc (Nguồn: internet)
Ngoài những món rán và xào trong cỗ chay, ngày Tết cũng có thêm món nem cuốn với nguyên liệu giản đơn: một ít bún, một ít rau xanh và nấm. Đẹp mắt hơn, bạn có thể điểm xuyết thêm một vài con tôm chay hồng hồng. Món ăn này khiến cho cảm giác ngán ngấy bớt đi khi vừa thưởng thức các món nhiều dầu mỡ. Vậy nên nhiều người yêu thích cỗ chay cũng dành tình cảm đặc biệt với món nem cuốn.



Nem rán chay (Nguồn: internet)


Gỏi cuốn chay (Nguồn: internet)
Giống như một mâm cỗ Tết bình thường, mâm cỗ chay cũng có bát canh nóng hổi. Thường với mâm cỗ chay, món canh cũng là loại canh rau củ hỗn hợp như súp lơ xanh, cà rốt, củ cải, nấm…làm cho bát canh thêm nhiều màu sắc.



Mâm cỗ chay Tết cũng không thể thiếu bát canh nóng hổi (Nguồn: internet)
Một ưu điểm nữa cho cỗ chay là cách chế biến khá đơn giản nhưng không vì thế mà ít món. Ăn cỗ chay, chỉ cần thưởng thức qua một vài món, thực khách cũng có thể đánh giá được tay nghề của người nấu .Cũng một phần bởi cỗ chay chỉ chế biến, nấu qua nhiều loại rau nên nấu làm sao cho ngon, bày làm sao cho đẹp thì chỉ có thưởng thức mới là người rõ nhất. Ăn chay không chỉ tốt cho sức khỏe, còn thể hiện ý nghĩa về tâm linh, những ngày đầu năm, dùng những món ăn từ thực vật không chỉ giúp cân bằng dinh dưỡng, thanh lọc cơ thể mà còn mang ý nghĩa tích đức, cầu phúc an lành cho bản thân và cho gia đình trong năm mới.

Depplus.vn/MASK

Món chay đơn giản ngày Tết

  Chả giòn rong biển chay. Món này bạn có thể tự làm hoặc mua sẵn ở các hàng bán đồ chay hoặc ở chùa.

  

 Giò chay 

   Nem chay rau củ

  

 Xôi ngũ sắc hoàn toàn chay tịnh. 

  Nộm rau củ.

   Gà chay hầm rau cải bẹ xanh

   Cải chíp xốt nấm

   Đậu phụ tẩm bột chiên giòn

 Ngọc Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét