Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Bãi Xép (Phú Yên) – Điểm lựa chọn lý tưởng dành cho bạn

Bãi Xép thuộc xã An Chấn huyện Tuy An - Phú Yên. Đây là một bãi cát vàng óng kéo dài giữa hai mũi đá lớn nhô ra biển, bãi như một thiên đường hoang sơ với cảnh quan rất đẹp phía Bắc thành phố Tuy Hòa.

Dù bãi biển chỉ dài khoảng 500m nhưng bãi Xép cảnh quan bãi Xép đẹp không thua bất kỳ bãi biển của khu nghỉ mát nào: Phía trái bãi là những cụm đá đen to lớn với sóng vỗ ì ầm tung những lớp bụi nước li ti, từ đây trải dài bờ cát vàng mịn có độ lài vừa phải đến tận mũi đá phía Nam, nhìn từ xa thì nơi này trông như một ngọn đồi phủ cỏ xanh mướt.

Mặt bằng trên ngọn đồi này bằng phẳng, rất rộng nên là nơi lý tưởng để các bạn trẻ căn lều cắm trại để chờ đón ánh bình minh hay hoàng hôn trên biển nếu không muốn đầy đủ sự tiện nghi tại resort Sao Việt.

Phía đất liền là những ngọn đồi cát lưa thưa cỏ dại và có nhiều con dông. Từ đây có vài lối mòn dẫn vào thôn xóm phía trong.

Nếu không phải ngày lễ tết hay cuối tuần thì khi đến đây du lịch: sẽ chỉ có bạn và biển cả trong gió lồng lộng giữa tuyệt tác thiên nhiên.

Đường vào Bãi Xép rộng đẹp và dễ tìm thấy. Nếu từ huyện Tuy An, bạn theo QL1 chạy về phía Nam khoảng 17km - nếu từ Tuy Hòa: bạn cũng theo QL1 đi theo hướng Bắc khoảng 12km sẽ thấy ngã 3 Sao Việt, cứ theo đường này chạy thẳng qua vài xóm làng thật bình dị sẽ vào bãi Xép.
Nguồn: phuyentourrism.gov.vn

Một lưu ý nhỏ là Bãi Xép Phú Yên này hoàn toàn khác hẳn bãi cùng tên tại phường Ghềnh Ráng - Quy Nhơn (đây là bãi tại một làng chài)./.

Tìm dấu chân địa đàng nơi Bãi Xép



Vịnh Vũng Rô, điểm đến nên thơ dưới chân đèo Cả

Từng là một địa chỉ đỏ trong kháng chiến chống Mỹ, nhưng ngày nay vịnh Vũng Rô trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước nhờ cảnh đẹp nên thơ.


Nằm dưới chân Đèo Cả, giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa, vịnh Vũng Rô là cảng biển nổi tiếng không chỉ của Phú Yên mà còn của cả khu vực miền Trung. Với ba mặt Đông, Tây, Bắc được bao bọc bởi các dãy núi, phía Nam lại được đảo Hòn Nưa chắn gió nên vịnh Vũng Rô quanh năm lặng sóng, thích hợp cho tàu thuyền neo đậu tránh gió bão và đánh bắt cá.
vung-ro-2-4222-1397712217.jpg
Vịnh Vũng Rô không chỉ hấp dẫn du khách với vẻ đẹp nên thơ mà còn đó là những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc. Ảnh: Huấn Phan.
Trong lịch sử, vịnh Vũng Rô từng là một điểm dừng quan trọng của đường Hồ Chí Minh trên biển, tiếp nhận hàng trăm tấn vũ khí do những con tàu không số vận chuyển từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1964 - 1965. Ngày nay, ở đây vẫn còn xác một con tàu không số nằm sâu dưới lòng biển cùng một tấm bia tưởng niệm các chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống vì sự nghiệp thống nhất nước nhà.
Đến Vũng Rô hôm nay, ngoài những giá trị lịch sử, khách tham quan còn được thưởng ngoạn một khung cảnh thiên nhiên kỳ thú với núi, đảo, biển xanh như màu ngọc. Đứng từ trên đỉnh đèo Cả rồi phóng tầm mắt về phía Đông Bắc, du khách sẽ được nhìn ngắm một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nên thơ với màu xanh của trời, mây, nước nhưng cũng không kém phần uy nghi, hùng vĩ với các dãy núi đá, các hòn đảo như những cánh tay đang ôm ấp và che chở cho vịnh Vũng Rô. Với những vẻ đẹp nên thơ đó, không ngạc nhiên khi Tổ chức du lịch Thế giới đã đánh giá đây là một trong những thắng cảnh nghỉ ngơi đẹp nhất khu vực châu Á.
vung-ro-3-7440-1397712217.jpg
Nằm dưới lòng vịnh là xác của con tàu Không Số đã bị đánh chìm để tránh sự phát hiện của địch. Ảnh: Huấn Phan.
Cái làm nên sự hấp dẫn cho vịnh Vũng Rô chính là các bãi nhỏ như: bãi Lách, bãi Mù U, bãi Chùa, bãi Chân Trâu, bãi Lau, bãi Nhãn... với những bãi cát trắng mềm mịn chạy dài, làn nước trong xanh cho du khách thỏa thích vùng vẫy trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, nơi đây cũng rất phong phú về các loại hải sản, tôm, cá, mực... nên du khách có thể buông cần trên biển, quăng lưới bắt cá hay vớt sứa để có thể chế biến cho mình nhiều món ăn ngon. Ngoài ra, bạn cũng được thăm mô hình nuôi tôm hùm hay lặn biển ngắm vẻ đẹp tuyệt vời của những rặng san hô ở đây.
Đến vịnh Vũng Rô, bạn cũng không thể bỏ qua các điểm tham quan gần đó như ngọn Hải Đăng, bãi Môn và đặc biệt là Mũi Điện, đây là điểm cực đông trên đất liền Việt Nam, nơi đây du khách sẽ đón những ánh bình minh đầu tiên trên đất liền. Điểm thuận tiện cho bạn là có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một chỗ ngủ qua đêm miễn phí trong các nhà dân ở đây hoặc trong nhà nghỉ của bộ đội biên phòng.
vung-ro-4-6963-1397712217.jpg
Nơi đây còn có bia tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh của đoàn tàu Không Số huyền thoại. Ảnh: Huấn Phan.
Với những du khách thích leo núi, thì núi Đá Bia là một nơi không thể tuyệt vời hơn. Có chiều cao hơn 700m, ngọn núi này được mệnh danh là 'phương Nam đệ nhất trụ', ngọn núi như một bức bình phong chắn gió cho vịnh Vũng Rô từ phí đông. Nếu leo núi vào lúc sáng sớm hay khi hoàng hôn du khách sẽ cảm giác như đang bay bổng giữa những đám mây trắng bồng bềnh quyện lấy đỉnh núi.
Từ một địa chỉ đỏ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ngày nay vịnh Vũng Rô đang vươn mình thức giấc. Những dự án đầu tư phát triển du lịch như: các khu nghĩ dưỡng, vui chơi, giải trí đang dần dần giúp địa điểm này hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước, trở thành một điểm đến lý thú của khu vực Nam Trung bộ trong tương lai gần.
HuPa

Tìm dấu chân địa đàng nơi Bãi Xép

TTO - Bãi cát vàng óng trải dài ra mép sóng lô xô tung bọt trắng xóa bờ gây ấn tượng đẹp lạ lùng, khiến du khách phải lòng ngay cái nhìn đầu tiên với Bãi Xép (xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).
Không chỉ có bãi cát vàng óng như mật, Bãi Xép còn có hai mũi đá lớn nhô ra biển bọc hai đầu bãi khiến những con sóng xô vào tung bọt trắng trời. Và rồi du khách sẽ ngỡ ngàng khẽ đặt từng bước chân trần lên cát, ngỡ như mình đi tìm lại dấu chân người trong chốn địa đàng hoang sơ.
Bãi cát vàng óng đẹp hoang sơ nơi Bãi Xép khiến du khách tưởng như lạc vào chốn địa đàng
Bãi Xép chỉ dài khoảng 500m, đẹp hoang dã với hai bãi đá đen bao bọc hai đầu bãi biển. Bãi đá đen bên trái nhấp nhô trông như một rặng núi đá nhỏ, chân đá chạy lô xô ra biển, vừa tạo thành chỗ ngồi kín gió ngắm cảnh biển hữu tình, vừa là điểm nhấn ấn tượng cho Bãi Xép và là nơi các đôi tình nhân ghi lại những giờ phút hạnh phúc lãng mạn bên nhau.
Bãi đá đen cũng tạo nên cảnh tượng ngoạn mục khi sóng xô vào tung bọt trắng xóa cao đến vài mét, thách thức những tay máy săn những bức ảnh nghệ thuật của sóng nước nhảy múa tung tẩy trên mặt biển xanh. Bậc đá lô xô trên bãi đá đen dễ gợi tò mò cho những bạn trẻ thích chinh phục độ cao. Và rồi bạn hãy thử leo lên đỉnh dãy đá đen để ngắm biển từ trên cao và săn tìm những góc ảnh đẹp lạ của biển xanh.
Mũi đá bên phải trông xa như một ngọn đồi êm ả cỏ xanh với mặt đồi bằng phẳng. Các bạn trẻ thích cắm lều trại để ngắm bình minh hay mặt trời lặn trên biển thì có thể chọn nơi này hạ trại. Còn ai thích tiện nghi thì chọn phòng tại resort Sao Việt cách Bãi Xép 6km, có xe điện đưa đón miễn phí ra tắm biển hằng ngày khá tiện lợi.
Bãi biển có khá đông người dân địa phương đến tắm vào lúc trời chiều dịu nắng, thế mà bãi cát lại khá sạch. Không xa mép nước, những cây nấm khổng lồ bằng rơm mọc trên bãi biển dành cho du khách nằm tắm nắng, ngắm biển và đọc sách.
Xa xa khuất sau những dãy đá đen Bãi Xép, những ngọn đồi cát lưa thưa cỏ dại và lối mòn nho nhỏ dẫn vào thôn xóm với những vườn rau màu dân dã. Nếu đi vào những ngày cuối tuần không phải mùa cao điểm du lịch, bạn tha hồ tận hưởng bãi biển đẹp hoang sơ vắng lặng lộng gió ào ạt sóng xô bờ.
Biển xanh cát vàng trải dài của Bãi Xép cuốn hút du khách hòa mình vào muôn con sóng bạc đầu
Bãi Xép được bọc giữa hai bãi đá đen tạo nên bãi biến sóng êm lý tưởng cho du khách thỏa sức tắm biển
Bãi đá đen là nơi ghi hình lý tưởng cho những đôi vợ chồng, những cặp tình nhân nghỉ dưỡng nơi Bãi Xép
Sóng xô vào bãi đá đen tạo nên những cột nước tung bọt lên cao đẹp mắt
Du khách rất mê ghi hình bên bãi đá đen của Bãi Xép với những cột nước biển tung trắng trời
Bãi đá đen vươn dài ra biển Bãi Xép, nơi ghi hình lý tưởng cho nhiều tay máy mê săn ảnh đẹp
Một nghệ sĩ nhiếp ảnh ghi hình biển Bãi Xép với những cột sóng tung cao
Những cây dù rơm mềm mại mọc trên bãi cát vàng của Bãi Xép, nơi dành cho khách phơi nắng, ngắm biển, đọc sách
Quanh Bãi Xép còn có nhiều thắng cảnh khác của Phú Yên cho khách ở xa mặc sức khám phá: gành Đá Đĩa - kiệt tác thiên nhiên có một không hai từ những dòng dung nham núi lửa, đầm Ô Loan vừa đẹp vừa nức tiếng vùng hải sản ngon, sông Cầu - vùng nuôi tôm hùm nổi tiếng, bãi Môn dưới chân hải đăng mũi Đại Lãnh - nơi đón bình minh đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, vịnh Vũng Rô - nơi cập bến của những chuyến tàu không số huyền thoại của đường Hồ Chí Minh trên biển...
Và không thể không khám phá những món ăn đặc sản biển độc đáo thơm điếc mũi của Phú Yên vốn nức danh là thủ đô cá ngừ đại dương của Việt Nam mà bạn không thể tìm ở nơi nào khác. Bên bãi biển lộng gió, hãy nếm thử lần đầu tiên trong đời mùi vị khác lạ của món gỏi bao tử cá ngừ, mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc, cá ngừ tươi cuộn lá cải xanh chấm mù tạt, càri vi cá...
Hãy một lần thử tìm dấu chân địa đàng bên Bãi Xép, hẳn là bạn sẽ còn luyến tiếc mong ngày trở lại với cát vàng, biển xanh và dư vị hải sản đậm đà.
Bãi Xép nằm ở phía bắc thành phố Tuy Hòa. Đường vào Bãi Xép rộng đẹp và dễ tìm. Nếu từ huyện Tuy An, du khách theo quốc lộ 1 chạy về phía nam khoảng 17 cây số là đến nơi. Nếu từ thành phố Tuy Hòa, du khách cũng theo quốc lộ 1 đi hướng bắc khoảng 12 cây số sẽ thấy ngã ba Sao Việt, cứ theo đường này chạy qua những làng chài, rẫy trồng hoa màu sẽ vào đến Bãi Xép.
Bài, ảnh: KHÁNH NGỌC
Hoang sơ Bãi Ôm

Cách thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) không xa, Bãi Ôm thuộc Vũng La nằm trong khu vực vịnh Xuân Đài, hứa hẹn là điểm đến du lịch hấp dẫn trong tương lai gần. Cách khu dân cư chỉ vài trăm mét nhưng Bãi Ôm còn rất hoang sơ và sạch sẽ. Đến đây, du khách có thể vui đùa cùng sóng, thỏa sức lặn ngắm san hô hàng giờ mà không sợ bị quấy rầy bởi các dịch vụ...
Rời thị xã Sông Cầu chạy ngược ra hướng đèo Cù Mông khoảng 4 cây số thì đến một ngã rẽ bên phải. Từ đây chạy thẳng vào khoảng 10-12 cây số, hết con đường là tới Vũng La. Tiếp tục băng qua khu dân cư chừng vài trăm mét thì dừng xe lại, bỏ xe đi bộ khoảng 300 mét là khách đã có thể chạm vào nước biển Bãi Ôm. Đường đến Bãi Ôm không xa lắm nhưng quả là một thách thức khi lúc thì trải nhựa, lúc là đường đất đỏ, lúc lại là đường bê-tông, lúc khác lại lên xuống dốc nghiêng hơn 10 độ. Trên đường không có trạm xăng nên tốt nhất du khách chuẩn bị đầy bình xăng cho xe gắn máy trước khi khởi hành. Dọc theo đường đến Bãi Ôm là những làng biển tấp nập ghe cá. Nếu đi vào buổi sáng, du khách sẽ được chứng kiến cảnh sinh hoạt nhộn nhịp của người dân xứ biển. Ghe liên tục vào bờ, lên cá, lên ốc. Phần lớn là ghe nhỏ, đánh bắt trong đêm rồi vào bờ hoặc chỉ đánh bắt trong một buổi sáng.

Bãi Ôm cát trắng mịn màng và hoang sơ như thể chưa có người đặt chân đến.
Qua hết các làng biển, đường đi bị kẹp giữa những ngọn đồi. Không có bảng chỉ dẫn, khách cứ thẳng đường mà đi, đến khi nào hết đường thì thôi. Gần cuối đường là một cái dốc sâu dẫn xuống Vũng La rất sung túc với hàng hàng ghe biển, thuyền thúng đan xen dày đặc. Nhà cửa san sát nhau, chỉ chừa mỗi lối đi nội bộ, đủ hai chiếc xe gắn máy qua mặt nhau. Thấy khách lạ, người dân địa phương biết ngay đang tìm Bãi Ôm. Họ bảo rằng: Ở bán đảo này, Bãi Ôm là đẹp nhất! Dân đi du lịch chỉ tìm ra đấy thôi chứ xuống Vũng La làm gì?!
Quả thật, khách đến Vũng La chỉ vì muốn đến Bãi Ôm! Nhiều người đã từng đi dọc biển từ Bắc vào Nam, qua bao bãi biển đẹp, nhưng vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Bãi Ôm. Bãi biển nằm giữa hai ngọn núi nhô ra biển, được núi bao bọc nên lặng sóng. Bãi tắm cong như vầng trăng khuyết, ôm lấy bãi cát trắng phau. Bãi biển rộng rãi và sạch sẽ, không nhà cửa, hàng quán. Điều thú vị ở đây là dừa mọc tự nhiên rất nhiều. Những hàng dừa oằn mình hiên ngang chống chọi với gió bão nên cây thấp, tán rộng. Du khách thỏa sức hít thở khí trời trong lành, ngắm trời biển mênh mông một màu xanh ngăn ngắt. Bãi tắm thoai thoải, cát mịn, nước trong như mời gọi du khách gột rửa những mệt nhọc sau khi chinh phục "con đường đau khổ". Tắm táp thoải mái, ăn uống no nê, khách lại lăn ra ngủ ngon lành trong tiếng xào xạc của lá dừa, tiếng rì rào sóng vỗ.

Khung cảnh lãng mạn của Bãi Ôm làm xao xuyến lòng du khách.
Tắm biển Bãi Ôm, du khách cũng nên cẩn trọng bởi nơi đây có bãi đá ngầm như muốn thử thách mọi người. Đá lớn, đá nhỏ nằm dưới dưới biển, có hòn nhô lên cao sóng vỗ vào đá dạt dào. Nơi đây nước cạn nên mực nước chỉ xấp xỉ đầu gối, đi ra xa vài chục mét, nước cũng chỉ ngập ngang thắt lưng, cùng lắm là tới ngực. Đặc biệt, ở Bãi Ôm, san hô mọc trên rạn đá cách mép nước chừng chục mét trở ra biển. Vì vậy, ngụp mặt xuống nước là khách có thể tha hồ ngắm san hô, và đủ các loại cá nhiều màu sắc rất đẹp, không cần phải đi tàu đáy kính hoặc lặn xuống ngắm san hô ở mực nước sâu vài mét như ở những vùng biển nước sâu vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) hay hòn Mun (Nha Trang). Điểm khác biệt nữa là ở các vùng biển nước sâu, san hô thường có cây, có nhánh, còn ở Bãi Ôm, nước cạn lại có rạn đá, nên đa phần là san hô tảng nằm trên đá mà khách gọi là hoa san hô, đụn san hô.
Có lẽ do đường đến Bãi Ôm không thuận tiện lắm nên lượng du khách tới đây chưa đáng kể, và Bãi Ôm vẫn giữ được nét hoang sơ. Du khách đã đặt chân đến Bãi Ôm một lần thì chắc chắn sẽ muốn trở lại lần nữa để thỏa sức ngắm san hô và vẫy vùng trong làn nước biển xanh trong lành.


Những bãi biển đẹp ở Phú Yên

PNO - Phú Yên, như tên gọi, nằm hiền hòa, yên bình giữa khúc ruột miền Trung, phía Bắc giáp Bình Định, phía Nam là Khánh Hòa, ngó sang hướng Tây là Đăk Lăk và Gia Lai, phía Đông nhìn ra biển Đông. Phú Yên cuốn hút với vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển tĩnh lặng như chưa có dấu chân người qua, mê hoặc đến lạ thường.

Bãi Môn - bãi tắm đẹp nổi tiếng của Phú Yên
Phú Yên là xứ biển, nên đến đây bạn sẽ được ngắm vẻ nguyên sơ quyến rũ của những bãi biển tuyệt đẹp, hít thở không khí trong lành của những làn gió biển. Ngoài thắng cảnh Gành Đá Đĩa, Phú Yên còn nổi tiếng với rất nhiều bãi biển đẹp, như khu vực vịnh Vũng Rô, bãi Bầu, bãi Long Thủy, bãi Tuy Hòa...
Bãi biển Tuy Hòa
Bãi biển Tuy Hòa nằm yên bình bên đồi dương
Nằm êm đềm ngay sát thành phố, bãi biển Tuy Hòa dài và rộng với những đồi dương dập dìu theo tiếng sóng biển mơn man vỗ bờ ngày đêm. Biển Tuy Hòa khi bình minh, hoàng hôn đều có những nét đẹp riêng, yên bình hoặc sôi động theo những cách khác nhau.
Khi mặt trời còn le lói những vạt nắng đầu ngày, người dân từ trong thành phố, đa phần là những người trung tuổi lục tục kéo nhau ra biển. Những bà, những cô còn vương vấn cái ngái ngủ của một đêm ngon giấc rảo nhanh bước chân khi cánh mày râu đã chạy được một vòng dọc hàng dương trước khi xuống biển. Buổi trưa, gió lộng từ biển vi vu hàng dương, trên những chiếc võng là chiếu nghỉ lý tưởng cho bất kì ai muốn tìm cảm giác bình yên hay tạm chợp mắt.
Nơi đây luôn tấp nập người dân ra tắm biển mỗi sáng sớm hay chiều tà
Đông đúc nhất là khi lam chiều, gần như cả thành phố từ đàn ông đến phụ nữ, từ lão niên cho đến những em bé chập chững biết đi đều xuống biển. Tất cả họ như muốn trút đi mọi mệt mỏi sau một ngày ngồi trong văn phòng, làm đồng, chạy chợ, bán buôn, bếp núc, đi biển… Dù mỗi người ở họ khác nhau về độ tuổi, công việc nhưng đều mang vẻ hiền hòa, chân chất của biển cả.
Bãi Long Thủy
Long Thủy, nằm cách Tuy Hòa khoảng 10km về phía Bắc, nổi tiếng là bãi biển đẹp ở Phú Yên. Cát nơi đây trắng phau, nước xanh ngăn ngắt một màu trời. Long Thủy còn độc đáo bởi hàng dừa rợp bóng chạy dọc biển. Nằm trên bờ cát thoai thoải, ngắm nhìn chiếc xe bò thong dong đi trên bờ biển, những đứa trẻ nô đùa tựa hồ cho ta cảm giác về với tuổi thơ.
Bãi Long Thủy với vẻ đẹp hoang sơ
Những em bé nô đùa trên biển
Những hàng dừa soi nghiêng làm nên nét đẹp cho Long Thủy
Bãi Bầu
Cách thành phố Tuy Hòa khoảng 25km, dừng chân tại cầu An Hải phóng tầm mắt ra xa là bãi Bầu với bãi cát trắng chạy dài tít tắp nối với biển xanh đến tận đường chân trời. Men theo con đường trải nhựa, hai bên là hàng dương rì rào, biển dần hiện ra, hoang sơ đến tĩnh lặng.
Khung cảnh yên bình ở bãi Bầu
Cái nắng của những ngày cuối hè đầu thu rực rỡ phủ lên mặt biển một lớp sóng như được dát vàng, sóng sánh hòa chung màu xanh tựa như ngọc bích của biển. Những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân dập dềnh trên sóng nước, xa xa là hình ảnh người vạn chài, làn da cháy nắng nhanh tay sải chiếc thuyền thúng vào bờ sau một ngày ra khơi đầy ắp cá.
Một ngư dân trở về sau chuyến đi biển ở bãi Bầu
Vịnh Vũng Rô
Một địa điểm nhất định phải ghé thăm khi đến Phú Yên chính là vịnh Vũng Rô nằm dưới chân đèo Cả. Ngoài khung cảnh đẹp như tranh vẽ, đây cũng là di tích lịch sử nổi tiếng với huyền thoại về những con tàu không số chở vũ khí, thuốc men chi viện cho miền Nam trong chiến tranh.
Vịnh Vũng Rô với vẻ đẹp như tranh
Vũng Rô có nhiều bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp. Những bãi biển ở đây độ dốc thoai thoải, cát trắng mịn, biển trong xanh, lặng sóng, khung cảnh rất yên bình.
Bãi Môn
Biển ở bãi Môn trong vắt, xanh thẳm, cát trắng mịn 
Đến Phú Yên mà không ghé Mũi Điện (mũi Đại Lãnh), nơi có bãi Môn nổi tiếng, chưa thể gọi là biết về xứ Nẫu. Bãi Môn như món quà đặc biệt tạo hóa dành cho điểm cực Đông của Tổ quốc, nép mình như eo biển mà hai bên là núi đá sừng sững lại có dòng suối nước ngọt hiền hòa chảy từ trên núi xuống. Cũng vì vậy, nước ở đây quanh năm sóng vỗ êm đềm, dù cách bờ đến 15-20m vẫn nhìn rõ cát dưới chân.
Nhìn từ con đường quanh co trên núi hay từ Mũi Điện xuống, bãi Môn tựa hồ như những dải lụa nối màu không dứt. Đó là nước biển xanh biến sắc, bãi cát trắng phau và lơ thơ những cồn nhỏ với các loài cây dại, vạt cây xanh tốt với dòng suối nước ngọt róc rách chảy.
Dòng suối nước ngọt bắt vào bãi Môn, chảy ra biển
Mũi Đại Lãnh nhìn từ ngọn hải đăng, nổi bật trên nền nước xanh ngắt
Bãi Môn nhìn từ ngọn hải đăng trên mũi Đại Lãnh
Nếu đến xứ Nẫu, để đi hết các bãi biển có lẽ phải mất cả tháng trời. Còn đó bãi Bàng, sát ngay Gành Đá Đĩa, hiền hòa, sóng mơn man vỗ bờ với những hàng dừa nghiêng soi. Những bãi Gốc, bãi Nồm, bãi Ôm, bãi Tràm, bãi Từ Nham… trải dài khắp các huyện của Phú Yên đều níu chân khách du lịch.
Bãi Bàng, nằm liền kề với Gành Đá Đĩa
Bài và ảnh: TUẤN LINHBài, ảnh: Đức Quý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét